Tất tần tật kinh nghiệm bay từ Hà Nội sang Toronto, Canada mùa dịch (Korean Air)

0

SSDH – Đây là những kinh nghiệm của bạn Nguyễn Diệu Hân sau khi bay vật vã suốt 1 ngày trời và trải qua các thủ tục của sân bay. Bài post khá dài nhưng các bạn du học sinh chịu khó đọc để nắm bắt được rõ các thủ tục/lưu ý cần biết trước khi bay nhé.

bay tu ha noi di toronto bang korean air

Con chào các cô/chú/bác/anh/chị/em, con đã bay đến Canada an toàn vào đêm 10/8 và đây là những gì con ghi lại, chúc mọi người có chuyến bay an toàn.

GIẤY TỜ CHUẨN BỊ:

Các mục giấy tờ con chuẩn bị được đánh giá khá đầy đủ, vì con không hề bị lằng nhằng ở sân bay về bất kì giấy tờ nào. (Bí kíp nho nhỏ cho các bạn du học sinh: dùng giấy đánh dấu trang để chia tập tài liệu của mình ra thành từng mục rõ ràng. VD như tập tài liệu của mình, mình chia thành 4 phần như sau: các giấy tờ liên quan đến trường mình + các giấy tờ liên quan đến chính phủ Canada (ArriveCAN receipt, IRCC) + các giấy tờ liên quan đến tài chính + các giấy tờ y tế)

Giấy tờ liên quan đến trường:

  • Letter of Acceptance – thư chấp nhận học
  • Letter khẳng định học hybrid (kết hợp in-person và remote – học trực tiếp và học từ xa)
  • Academic calendar của fall term (optional): để show được cụ thể ngày nhập học là ngày nào
  • Bank transfer (optional): giấy tờ chứng minh đã nộp tiền học theo invoice của trường (cái này con làm vì nghe nói có bạn bị hỏi ở sân bay là đã nộp tiền học chưa)
  • Verification of enrolment (optional): loại giấy tờ này là trường con cung cấp cho sinh viên quốc tế, khẳng định là con đã đăng kí các môn học nào cho kì mùa thu.

Giấy tờ liên quan đến chính phủ Canada:

  • Letter of introduction – thư giới thiệu (trên IRCC): dùng để lấy study permit – giấy phép du học khi sang Canada
  • ArriveCan Receipt: tải app ArriveCAN và submit thông tin trong vòng 72 giờ trước giờ bay, khi nộp xong sẽ hiện hóa đơn có chứa mã code (bí kíp: con nghĩ nên in hóa đơn này ra vì sẽ tiện hơn khi mình trình cho Border Service – trung tâm dịch vụ biên giới xem)
  • Quarantine plan: kế hoạch cách li

Giấy tờ liên quan đến tài chính: chính là bằng chứng tài chính khi nộp VISA

Giấy tờ liên quan đến y tế:

  • Giấy khám sức khoẻ tổng thể
  • Giấy test COVID PCR trong 72 giờ trước chuyến bay

BAY MÙA DỊCH ĂN DIỆN NHƯ NÀO?

  • Con thấy có những bạn mặc đồ bảo hộ, nhưng chắc do nóng quá nên lên máy bay các bạn cởi luôn ra. Bản thân con không mặc đồ bảo hộ.
  • Về khẩu trang y tế, con nghĩ nên đeo khẩu trang có dây vòng lên đỉnh đầu chứ không vòng qua tai, vì đeo lâu rất đau tai. Con có làm dây chun buộc vào hai dây khẩu trang rồi đeo thành dây kéo qua đỉnh đầu, khá thoải mái và tránh bị khó chịu, vô tình giật khẩu trang ra lúc đang ngủ. Nếu đeo khẩu trang có dây kéo lên đỉnh đầu, con khuyên các bạn nữ nên đội mũ vì nếu dây bị tụt và phải kéo lại lên đỉnh đẩu, thì lúc kéo dây lên vướng luôn vào tóc siêu đau:( Con đem mấy loại khẩu trang liền rồi đổi nhau.
  • Kính chắn giọt: con có đeo kính chắn giọt trong chuyến từ Hà Nội đến Seoul, nhưng ngủ rất vật vã vì kính chắn giọt bị chạm vào gối cổ, nên không được thoải mái lắm. Chuyến từ Seoul đến Toronto con bỏ kính chắn giọt ra và đeo kính cận.
  • Con gợi ý các bạn đeo túi nhỏ ở trước ngực để đựng passport vì sẽ bị hỏi check passport khá nhiều, nếu để trong balo sẽ mất thời gian lấy ra.

BAY TỪ NỘI BÀI – INCHEON:

  • Lưu ý về pin sạc dự phòng + cổng usb PHẢI ĐỂ TRONG HÀNH LÍ XÁCH TAY và cặp nhiệt độ thuỷ ngân PHẢI ĐỂ TRONG HÀNH LÍ KÍ GỬI. Con bị kiểm tra vali kí gửi vì để cổng usb trong vali, nhìn giống pin dự phòng quá, cuối cùng con vẫn phải chuyển cổng usb sang vali xách tay. Cặp nhiệt độ thuỷ ngân phải để trong hành kí gửi, con quên mất lại để trong balo nên lúc đi qua security bị thu mất huhu.
  • Chuyến bay từ Nội Bài đến Incheon không quá đông, có những ghế trống. KE phục vụ 1 bữa ăn, bản thân con không ăn vì muốn ngủ cho đủ giấc.

SÂN BAY INCHEON

  • Khi xuống sân bay Incheon, con đi theo chỉ dẫn đến khi có một bảng to có các chuyến bay và khu vực transit theo gate của chuyến bay. Sau khi nhìn thấy khu vực transit dành cho gate của mình, con đi vào khu vực transit, scan hộ chiếu để mở cửa tự động, rồi đi qua security check.
  • Sân bay Incheon sáng sớm không có hàng quán ăn mở, con đi cả khu vực đấy có mỗi Starbucks là mở cửa. (con mang sẵn một vài thanh ngũ cốc Alpen nên tạm nuốt 1 thanh với nước lọc cho có năng lượng chiến đấu tiếp!)
  • Khu vực transit khá rộng và nhiều cửa hàng nên nếu các bạn dhs không quá mệt thì con nghĩ nên đi lại xung quanh vì sẽ phải ngồi trên chuyến bay tiếp 14 tiếng.
  • Nếu ngồi ở gate – cổng ra máy bay thì con khuyên các bạn nên ngồi ở các gate xung quanh gần gate của mình để vẫn quan sát được gate mình. Nếu ngồi tập trung hết ở gate thì sẽ rất đông, con chọn ngồi ở gate đối diện gate của con, rất vắng người, mà vẫn quan sát được hoạt động ở bên gate mình.

bay tu ha noi di toronto bang korean air 1

BAY TỪ INCHEON – TORONTO PEARSON AIRPORT

  • Chuyến bay kín mít luôn, rất đông, không hở ra chỗ nào theo như con nhìn thấy.
  • KE phục vụ 2 bữa ăn chính, và một bữa snack (các bữa ăn đều im lặng một cách đáng sợ, chỉ có tiếng lạch cạch của tiếp viên, chắc do mọi người đều sợ nhai to/nói chuyện thì bắn sang người khác) Lúc đầu con định ăn ở sân bay Incheon để lên chuyến bay này chỉ cần ăn 1 bữa thôi, nhưng vì Incheon không có hàng quán nào mở nên con bắt buộc phải ăn 2 bữa trên máy bay. Bản thân con sợ nhất là lúc ăn trên máy bay vì đấy là lúc tất cả mọi người bỏ khẩu trang ra ăn. Nhưng con quyết định vẫn ăn vì nghĩ chắc sẽ ngất vì đói và thiếu năng lượng trước khi kịp dính phải con covid nào…

CÁC THỦ TỤC Ở TORONTO PEARSON AIRPORT: ĐỀU CÓ NGƯỜI CHỈ DẪN Ở MỌI NƠI NÊN CHẮC CHẮN KHÔNG THỂ LẠC

  • Khi đến Pearson, cứ đi theo chỉ dẫn rồi sẽ đến quầy check in bằng máy. Scan passport xong thì điền thông tin trên máy, nếu có vướng mắc gì thì luôn có nhân viên ở xung quanh sẵn sàng hỗ trợ. Có một câu hỏi khiến con hơi lăn tăn là hỏi về số ngày dự định ở Canada. Con lấy 365 ngày nhân lên với 4 năm học đại học thì khi nhập vào nó không cho nhập, con thấy có vẻ chỉ điền đc 3 chữ số, nên con lại nhân 8 tháng học chính thức (bỏ mấy tháng hè đi) với 4 năm. Vì con cứ lăn tăn mãi sợ nhỡ điền số ngày đấy vớ vẩn xong về sau mà ở Canada quá số ngày mình điền rồi bị vào sổ đen thì xong, nên con hỏi người ở quầy cấp Study Permit thì anh ý có nói là số ngày đấy không quan trọng đâu, đừng có lo (con nghĩ các bạn nên cứ vớ nhân viên ở quầy máy check in tự động để hỏi trước khi điền số ngày). Điền thông tin xong sẽ phải nhìn vào camera trước để chụp ảnh (phải bỏ mũ, bỏ kính). Xong thì cái máy sẽ in một cái giấy receipt ra cho mình, đem cầm tờ đấy đến quầy của Border Service.
  • Trước khi sang Canada, con nghe nhiều câu chuyện các bạn du học sinh bị từ chối nhập cảnh ở border nên con cũng hơi lo lo. Tips của con là nếu lo quá các bạn hãy tự trấn an bản thân là dù gì đi nữa thì họ cũng là con người cả thôi nên không có gì phải sợ, cứ nói to rõ ràng và hỏi lại nếu có thắc mắc gì, họ yêu cầu đưa document gì thì đưa họ xem cái đấy. Người ở border hỏi con ArriveCan receipt và giấy test COVID PCR. Ngoài ra thì cũng chỉ hỏi học trường nào, quarantine ở đâu. Thật ra họ nhập cái code vào là ra hết thông tin của con nhưng mà người ta hỏi để xem mình trả lời có khớp không thôi.
  • Xong thì tiếp tục di chuyển đến lấy Study Permit: đưa tờ letter of introduction trên IRCC, rồi trả lời vài câu là họ đưa cho Study Permit.
  • Xong là đi lấy hành lí ngay bên ngoài luôn, có bảng ở trên trần ghi chuyến bay và cái carousel của chuyến bay đấy, đi đến cái carousel đấy rồi lấy đồ. Lấy đồ xong thì sẽ di chuyển đến quầy test COVID.
  • NÊN ĐĂNG KÍ LÀM TEST COVID (PRE REGISTER) trên Switch Health từ trước khi đi, vì nếu không pre register thì sẽ phải xếp hàng. Con đăng kí từ nhà rồi nên đi line của pre-registered. Sau khi họ check và confirm là con đúng là đã register từ trước, con lại đi theo line đến khu vực test COVID. Nhân viên hướng dẫn chỉ con đến một phòng test, con để xe hành lí bên ngoài và vào trong test.
  • Test COVID xong thì con lấy package để lấy mẫu vào ngày cách li thứ 8.
  • Thế xong rồi con được giải phóng!
  • Một lưu ý nho nhỏ cho các bạn sử dụng dịch vụ có xe đến đón ở sân bay, nếu ra ngoài mà không thấy bóng dáng xe đâu, thì các bạn đi đến quầy có biển số 8, biển này nó treo ở trên cột ngoài đường cơ chứ không có ở trong sân bay (nếu không đi ra ngoài thì cứ đi thẳng từ chỗ test covid đấy đi thẳng tuốt đến bao giờ thấy một quầy có nhân viên mặc áo cam neon ngồi ở quầy có máy tính thì ra nhờ họ gọi điện thoại cho xe hộ hoặc nhờ họ check tên mình để truy ra hãng xe đấy, nói chung là có vấn đề gì cứ nói với họ, họ rất nhiệt tình hỗ trợ).

KẾT LUẬN:

Bay sang Canada mùa dịch rất mệt vì đeo khẩu trang đã cảm thấy bức bối rồi, lại còn có nhiều thủ tục, giấy tờ nữa. Lời khuyên cuối cùng của con dành cho các bạn du học sinh chuẩn bị bay sang Canada là hãy ăn no ngủ kĩ 2 tuần trước khi bay để bù lại cho ngày bay vì sẽ rất vất vả, mất sức và mệt mỏi (đặc biệt nếu tổng cân nặng của vali lớn hơn cân nặng của chính chủ. Trong khi bay thì tuyệt đối đừng bỏ ăn, kể cả mệt không thể ăn được thì mang bánh ở nhà đi rồi cố nuốt, đeo túi nhỏ trước ngực để đựng passport, tiền và cồn sát trùng tay, và hơn hết là luôn tìm sự trợ giúp của nhân viên sân bay nếu cần, đừng ngại hay sợ hay lo lắng quá.

Chúc các bạn bay an toàn và mạnh khoẻ!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply