Tháng 1.2021 mới bắt đầu chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ kịp không?

0

Sẵn sàng du học – Như các bạn đã biết các kì học tại Mỹ sẽ vào tháng 1 và tháng 8 hàng năm đối với bậc trung học, cao đẳng và đại học. Vậy giờ tháng 1, du học sinh muốn nộp hồ sơ có kịp không?

Kịp. Nhưng bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Hạn chót của nhiều trường rơi vào ngày 1/1 và ngày 15/1 nên bạn chỉ có thể chọn nộp các trường có hạn chót sau ngày 1/2.
  • Có thể có bạn hỏi: “Ơ thế ngày 15/1 thì sao?” Bạn chỉ còn 11 ngày để viết luận chính, luận phụ, làm thư giới thiệu, làm giấy tờ tài chính, và một mớ thứ khác, nên nhắm nộp ngày đó không thực tiễn.
  • Gần như hạn chót của tất cả các trường top 50 (National University lẫn Liberal Arts College) đều rơi vào tháng 1 nên bạn sẽ chủ yếu nhắm nộp vào các trường top 100 và 150.
  • Gần như tất cả hạn chót đều là Regular Decision nên bạn sẽ không hưởng được lợi ích của Early Action và Early Decision

Trong hình mình trình bày các trường có hạn chót trễ và tương đối có tiếng trong giới du học sinh Việt Nam. Gần như tất cả các trường liệt kê đều ??? ??̣? ??̂̉?? (?????-????? ???????????) ??̀ ??̂̃ ???̛̣ ??̀? ???́?? (????-????? ????????? ???) cho sinh viên quốc tế. Các fan cứng của trang này có lẽ đã biết những đại học trao cả 2 loại hỗ trợ này là những trường hào phóng nhất có thể.

1-2021-nop-ho-so-du-hoc-my-kip-khong

Giả sử đang đọc bài viết này, bạn quyết định mình sẽ nộp đơn, bạn tự hỏi cần bắt đầu từ đâu. Mình trình bày 7 bước sau có thể làm ngay lập tức:

  1. Hôm nay tạo một tài khoản trên ???.?????????.???.
  2. Hôm nay và ngài mai bắt đầu nghiên cứu các trường trong danh sách của Khương để ???̣? ????̉?? ?? ???̛?̛̀??. Hãy dùng US News, Niche, và website của trường. Chọn xong rồi thì vô Common App, vào phần College Search, gõ tên trường, và nhấn dấu cộng. Xong rồi bạn nên nhìn sơ qua giao diện của từng trường để chắc chắn là hạn chót rơi vào sau tháng 1.
  3. Lưu ý: bạn sẽ viết 1 bài ???̣̂? ???́?? (Common App personal statement) cho tất cả các trường. Ngoài ra, một số trường có ???̣̂? ???̣ riêng. Bạn muốn chọn những trường ít luận phụ hoặc không có để mình có nhiều thời gian đầu tư vào chất lượng của từng bài viết.
  4. Ngày mai lên lớp nói chuyện với ít nhất 2 giáo viên và xin họ viết ???̛ ???̛́? ????̣̂?. Bạn chỉ cần trình bày rằng bạn chuẩn bị nộp đơn du học Mỹ và cần một người viết thư giới thiệu. Bạn hỏi xem họ đồng ý viết không. Ở giai đoạn này, mình chỉ cần giáo viên gật đầu để họ chuẩn bị tinh thần.
  5. Nếu bạn không có điểm ??? thì không sao vì năm nay khá nhiều trường miễn. Một học sinh của Khương nhận được hỗ trợ tài chính 42k/năm từ một trường top 70 dù không có SAT. Tuy nhiên, bạn phải có điểm chuẩn hóa tiếng anh. Cách tiện nhất và dễ nhất là thi ???????? vì nó chỉ dài 1 tiếng và chỉ tốn 49 USD. Nhưng nhớ kiểm tra trường của bạn có chấp nhận bài thi ấy không. Nếu bạn tham vọng hơn thì thi ????? hoặc ?????. Nhưng làm gì thì cũng phải đăng kí thi sớm.
  6. Ngày mốt tạo một tài khoản trên ?????://??????????.????????????.??? Đây là đơn tài chính để xin need-based financial aid. Không nộp giống như là người ta cho tiền mà mình từ chối đó nghen.
  7. Ngày mốt lên trường xin ??̉?? đ??̂̉? lớp 10, 11, và học kì một của lớp 12 (lớp 9 luôn nếu được). Nếu trường không đưa bảng điểm bằng tiếng Anh thì bạn cần đem đi dịch và làm công chứng.

Đây là 7 bước đơn giản bạn có thể làm trong hôm nay, ngày mai, và ngày mốt. Trong thời gian tới bạn sẽ phải lập kế hoạch tỉ mỉ để hoàn thành luận chính, luận phụ, thư giới thiệu, giấy tờ tài chính, và những thành phần khác trong một hồ sơ.

(SSDH) – Theo Khương Nguyễn

Share.

Leave A Reply