Thủ tướng Ardern chào đón sinh viên quốc tế trở lại New Zealand

0

SSDH – Thủ tướng New Zealand mới đây đã chào mừng sinh viên quốc tế trở lại trường tại một sự kiện được tổ chức tại trường đại học lớn nhất cả nước.

Clocktower Building University of Otago Dunedin New Zealand

Vào ngày 2/9, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã có cuộc gặp gỡ với sinh viên quốc tế trở lại trường tại University of Auckland.

“Ngày hôm nay chính là một cột mốc tuyệt vời để bắt đầu quá trình chào đón các du học sinh,” Ardern nói với giới truyền thông. “Chúng tôi có sự kết hợp của nhiều sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới, ở cả bậc trung học và đại học”.

Ardern cho biết lượng sinh viên đăng ký tuyển sinh vào các trường đại học hiện nay chỉ bằng 50% số lượng trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra, nhưng điều này vẫn báo hiệu cho sự trở lại mạnh mẽ của nền giáo dục quốc tế. “Có thể thấy rằng đối với nhiều sinh viên, việc trở lại New Zealand là điều họ đã phải nỗ lực từ rất lâu để đạt được. Niềm vui được trở lại của họ cũng chính là niềm vui của chúng tôi”.

[Tham khảo: Du học và định dư tại New Zealand năm 2022]

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Chris Hipkins cho biết phản hồi của các trường đại học về mức độ yêu thích học tập tại New Zealand chính là một điều khích lệ lớn. Hipkins cũng đã gặp gỡ nhiều trường đại học tại Hội thảo NAFSA vào đầu năm nay: “Các trường đại học đều đang rất tích cực trong công tác tuyển sinh”.

“Nhiều trường đại học đã triển khai hình thức học online đối với sinh viên nước ngoài trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Họ đều đang rất háo hức trở lại trường và điều này sẽ giúp cho quá trình hồi phục của nền giáo dục diễn ra nhanh hơn,” theo Hipkins.

Hiện nay, chính phủ New Zealand cũng đang giám sát thời gian xử lý visa rất sát sao. Đầu năm 2022 khi các khu vực cách ly và biện pháp cô lập vẫn còn được áp dụng, rất nhiều người lo lắng quá trình xử lý visa sẽ bị trì hoãn cho đến tận tháng 8. Biên giới đã mở cửa trở lại, và quá trình xử lý visa chính thức được tiếp tục từ nửa đêm ngày 31/7.

[Tham khảo: New Zealand mở cửa hoàn toàn biên giới từ 31/7/2022]

Nhiều điểm đến du học khác như Anh, Canada, Úc và Đức đều đang phải đối mặt với vấn đề chậm trễ trong xử lý visa. Hipkins cho biết: “Rõ ràng chúng ta chỉ có 1 tháng kể từ khi visa được mở lại hoàn toàn, điều này gây ra khá nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo visa của các sinh viên nước ngoài được xử lý nhanh nhất có thể”.

“Chúng tôi hi vọng lượng du học sinh New Zealand sẽ tăng trở lại vào năm sau, mặc dù con số này không thể đạt được mức trước đại dịch,” Hipkins cho biết.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply