Tiếng Anh du học: Chuẩn bị như thế nào

0

SSDH – Để có thể học tập như một sinh viên bản địa mà tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng trong 100% các hoạt động, sinh viên quốc tế cần phải trang bị cho mình vốn tiếng Anh học thuật thật vững vàng.

 

Nhiều học sinh Việt Nam may mắn được nhận học bổng tại một trường đại học ở nước ngoài. Tuy nhiên, khi vào trường, họ thấy mình thiếu kỹ năng để có thể học tốt như các bạn học sinh bản xứ, chẳng hạn như ghi nhanh bài giảng, đọc nhanh để nắm ý, thuyết trình trước đám đông, viết luận rõ ràng, súc tích… Chính vì vậy, trước khi đi du học, vấn đề quan trọng không chỉ là chọn trường có uy tín để nộp hồ sơ, mà còn là phương pháp học tiếng Anh như thế nào.

 

IELTS, TOEFL… là yếu tố cần

 

Rõ ràng, IELTS, TOEFL, SAT… là điều kiện đầu tiên để bạn có cơ hội trở thành sinh viên của những trường đại học nước ngoài, tùy theo yêu cầu về mức điểm của nơi bạn sẽ theo học. Với TOEFL, mỗi năm có từ 3 – 5 đợt thi và bạn cần đăng ký trước từ 2 – 3 tháng. Hiện có hơn 5.000 trường ĐH, CĐ và nhiều chương trình học bổng trên khắp thế giới đang sử dụng TOEFL như là một tiêu chí tuyển sinh và xét học bổng của mình. Hằng năm có hơn 800.000 người đăng ký tham dự kỳ thi TOEFL quốc tế. Còn IELTS là kỳ thi có uy tín cao và được hầu hết các trường đại học, học viện, tổ chức… trên toàn thế giới công nhận. Đặc biệt hơn, IELTS có bài thi nói, nên khi ôn luyện để thi, kỹ năng nói sẽ tăng lên đáng kể. Dạng câu hỏi thi cũng phong phú và đa dạng, các tình huống trong bài thi giống như tình huống sinh viên sẽ gặp trong đời sống học tập và làm việc ở nước ngoài, nên rất hữu ích, thực tế và người học không phải học thêm quá nhiều từ mới không cần thiết. Thông qua các bài thi IELTS, các kỹ năng nghe và ghi nhanh bài giảng, kỹ năng viết luận, kỹ năng nói, kỹ năng đọc nhanh một khối lượng lớn tài liệu tham khảo để nắm ý… tăng lên rất nhiều.

 

Mỗi bài thi đều có những đặc trưng riêng, vì vậy để đạt được kết quả cao trong những kỳ thi này, việc luyện tập là không thể thiếu. Bạn hãy tìm những khóa học luyện thi phù hợp, và tất nhiên phải dành nhiều thời gian ở nhà để làm thêm các bài tập, đề thi từ những tài liệu tìm được trên mạng Internet hay những cuốn sách tham khảo phục vụ cho việc ôn luyện.

 

Tiếng Anh học thuật là điều kiện đủ

 

Tuy nhiên, vốn tiếng Anh cần chuẩn bị cho những năm học ở nước ngoài không chỉ đơn giản là những gì bạn được học trong môn ngoại ngữ ở trường trung học, và cũng không cứng nhắc như khuôn mẫu các bài thi IELTS, TOEFL. Hal Meralno, một giảng viên tiếng Anh tại Language Link Việt Nam cho biết, trong năm đầu tiên ở Trường ĐH Pennsylvania State University, anh đã phải đọc gần 1.000 trang sách mỗi tuần; tham gia các buổi thảo luận gần như mỗi ngày; viết từ 3 – 5 trang luận 2 tuần/lần; cùng làm việc nhóm và thuyết trình trước hội trường lớn… Như vậy có thể thấy khối lượng công việc và các kỹ năng cần sử dụng tại giảng đường đại học quốc tế là rất lớn.

 

14112012duhocanh26.JPG

Tiếng Anh học thuật là điều kiện đủ cho hành trang du học của bạn

 

Để có thể học tập như một sinh viên bản địa mà tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng trong 100% các hoạt động, sinh viên quốc tế cần phải trang bị cho mình vốn tiếng Anh học thuật thật vững vàng. Sinh viên cần phải tự tin rằng mình có thể hiểu và ghi chép những bài giảng bằng tiếng Anh, viết một bài tiểu luận bằng tiếng Anh, có thể thuyết trình trước đám đông về một vấn đề chuyên môn bằng tiếng Anh, hay có thể nêu ra ý kiến của mình trong một buổi họp nhóm hay đặt câu hỏi với giáo viên về bài học.

 

Bạn cần phải nắm vững những quy chuẩn của một bài tiểu luận, cách trích dẫn tài liệu, những từ ngữ, cấu trúc bạn nên dùng trong môi trường có tính học thuật cao. Ngoài vốn từ vựng phong phú trong chuyên ngành của mình để hiểu bài giảng, những kỹ năng mềm như thuyết trình, hoạt động nhóm, viết luận để có thể hoàn thành các bài tập và bài thi cũng là yếu tố không thế thiếu.

 

Ngay khi còn là học sinh phổ thông, bạn hãy tận dụng thời gian  để đọc những trang báo mạng nước ngoài như BBC, New York Times, The Economists,… để làm quen dần với việc đọc hiểu các tài liệu và nâng cao vốn từ vừng trong nhiều lĩnh vực. Đừng bỏ qua cơ hội nghe đài, xem tivi hay vận dụng bất cứ phương tiện truyền thông nào để giúp tiếng Anh dần trở thành một phần tự nhiên trong bạn, không chỉ để hiểu mà còn là để tư duy bằng tiếng Anh. Ngoài tiếng Anh chuyên ngành, bạn sẽ có thêm cả kỹ năng giao tiếp trong đời sống hàng ngày, cũng như hiểu thêm về văn hóa của đất nước bạn sắp đến. Tham gia các khóa học tiếng Anh học thuật cũng là một bước chuẩn bị khôn ngoan.

 

Ông Malcolm Young, Giám đốc học vụ Language Link Việt Nam cho rằng: “Tiếng Anh học thuật là chương trình cung cấp những kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cần thiết phục vụ tốt cho mục đích học tập tại giảng đường đại học cho các bạn trẻ. Đây là chương trình cung cấp những kiến thức ngôn ngữ thường được sử dụng trong môi trường học tập quốc tế như viết luận, nghe giảng …được xem như là bước luyện thi IELTS, TOEFL cơ bản. Cùng với những kỹ năng mềm được học trong khóa này, các bạn học sinh có thể tập trung luyện thi TOEFL/IELTS, khắc phục được những điểm yếu của sinh viên Việt Nam trong từng kỹ năng, tối ưu hóa điểm số từng phần của bài thi để có tấm hộ chiếu đầu tiên đến giảng đường quốc tế”. Tham gia khóa học dự bị IFY để có được những kiến thức và kỹ năng cơ bản trước khi vào học đại học chính thức cũng là một trong những lời khuyên ông dành cho các bạn sinh viên.

 

Thục Uyên

Share.

Leave A Reply