Tiêu chí tuyển sinh của các trường đại học top đầu Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Bên cạnh học lực và khả năng tài chính, nhiều trường đại học Mỹ đã đưa ra những đánh giá toàn diện hơn dựa trên hoạt động ngoại khoá, kinh nghiệm lãnh đạo.

Các trường đại học hàng đầu Mỹ mỗi năm nhận được hàng chục nghìn hồ sơ ứng tuyển. ĐH California tại Los Angeles nhận được hơn 100.000 hồ sơ cho khoảng 6.000 vị trí vào học kỳ mùa Thu; ĐH Stanford thường nhận khoảng 44.000 hồ sơ cho hơn 1.700 chiếc ghế trên giảng đường năm nhất. Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) phải chọn từ hơn 20.000 hồ sơ ứng tuyển để lấy 1.450 ứng viên xuất sắc. Do số lượng ứng tuyển đông, mỗi năm các trường hàng đầu nước Mỹ phải từ chối hàng chục nghìn ứng viên tài năng.

 

372-1594638112-3114-1594872830

Hội đồng tuyển sinh đưa ra nhiều tiêu chí để lựa chọn ứng viên.

Quy trình tuyển sinh của các trường top đầu này khắt khe với nhiều tiêu chí. Đặc biệt, điểm số không phải là tiêu chí duy nhất để họ lựa chọn. Nhiều ứng viên điểm trung bình học tập (GPA), điểm thi chuẩn hóa cao và từng học tới bảy môn nâng cao (Advanced Placement) vẫn có thể nhận những lá thư từ chối từ hội đồng tuyển sinh.

Với nhiều trường đại học, khả năng tài chính của gia đình học sinh ảnh hưởng đến khả năng được chấp thuận – ứng viên có khả năng chi trả toàn bộ học phí là một yếu tố để các trường này đưa ra quyết định tuyển sinh. Angel B. Perez, Phó chủ tịch phụ trách tuyển sinh của Trinity College, Mỹ cho biết."Chúng tôi là một trường đại học, nhưng bên cạnh đó chúng tôi cũng là một doanh nghiệp".

Bên cạnh học lực và khả năng tài chính của gia đình, nhiều trường cũng đưa ra những đánh giá toàn diện hơn. Các ứng viên có đến từ một trường trung học xếp hạng cao? Ứng viên có tham gia các hoạt động ngoại khóa? Ứng viên có kinh nghiệm lãnh đạo đội nhóm? Đó là các câu hỏi mà hội đồng tuyển sinh đặt ra khi xem xét các hồ sơ ứng tuyển.

808-1594638126-9270-1594872830Các trường đại học hàng đầu Mỹ mỗi năm nhận được hàng chục nghìn hồ sơ ứng tuyển.

Lá thư giới thiệu cũng đóng vai trò quan trọng. Một lá thư giới thiệu được viết bởi giáo viên ở trường trung học kể lại việc học sinh đã đưa ra quan điểm riêng về một vấn đề xã hội gây tranh cãi trong lớp có thể để lại ấn tượng tốt trong mắt hội đồng tuyển sinh đại học Mỹ bởi họ tin rằng học sinh đó khi lên bậc đại học cũng sẽ đóng góp những ý kiến cho cộng đồng sinh viên của mình.

Mong muốn nhìn thấy những khả năng khác ngoài học thuật của ứng viên, các trường như MIT cung cấp cho ứng viên nền tảng trực tuyến giúp để gửi hồ sơ nghệ thuật (portfolio) thể hiện được tài năng và sự sáng tạo trên các lĩnh vực như thiết kế, âm nhạc và hội họa.

Ứng viên có thể gửi hình ảnh, video ngắn và file PDF về những dự án họ đã thực hiện, bộ trang phục họ đã thiết kế, ứng dụng họ đã chế tạo, hay chiếc bánh họ đã nướng, đồ nội thất họ đã đóng. MIT cũng yêu cầu thí sinh giải thích dự án có ý nghĩa gì, cũng như họ đã nhận được bao nhiêu sự giúp đỡ. Năm ngoái, khoảng 5% ứng viên đã nộp bài thiết kế của họ, cung cấp cho hội đồng tuyển sinh một bức tranh đầy đủ hơn về ứng viên.

Aubin, từ Oak Lawn, Illinois Mỹ, khi là một học sinh trung học đã hy vọng được theo học tại Yale. Đề bài mà Aubin ấn tượng nhất là: "Một cộng đồng mà bạn thuộc về và điều bạn đã để lại". Aubin đã gửi một đoạn video ngắn ghi lại dự án Eagle Scout của mình, trong đó cậu giám sát việc xây dựng một tượng đài vinh danh các cựu chiến binh. Cậu cho rằng ngay cả một bài luận được viết tốt đến mấy cũng không thể nắm bắt được kinh nghiệm của mình bằng bốn phút trên đoạn video, quay bởi anh trai của cậu.

Nội dung của đoạn phim ngắn đã gây ấn tượng với ủy ban tuyển sinh của đại học Yale. Video cho họ thấy cách Aubin thể hiện vai trò lãnh đạo và giúp Yale hiểu rõ về Aubin ngoài những gì có trong bộ hồ sơ.

Nguồn: VN Express

Share.

Leave A Reply