Tìm hiểu các chương trình dự bị đại học tại Vương Quốc Anh?

0

Sẵn sàng du học – Để đáp ứng được các điều kiện ở trường đại học ở Anh Quốc không phải đơn giản khi hai nền giáo dục có nhiều sự khác biệt. Vậy nên, khoá dự bị là cầu nối cho các bạn học sinh tự tin bước vào cổng trường đại học tại Anh.

uk

Ở Anh, không chỉ có một khóa “tiền đại học”, thế nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ nguyện vọng và điều kiện tài chính của mình để lựa chọn một trong các chương trình học sau đây:

Chương trình A-level:

  • Thời gian học 24 tháng (tương đương 6 kì học)
  • Lứa tuổi: Đủ 16 tuổi
  • Môn học: Học sinh cần lựa tối thiểu 3 môn học và tối đa 5 môn học

Đây là lộ trình học tập thông dụng nhất làm bước đệm vững vàng để học lên bậc đại học. Là chương trình học chuẩn quốc gia, kết quả của A level được tất cả các trường đại học tại Anh chấp nhận.

Chương trình Tú tài Quốc tế (IB)

  • Lứa tuổi: Đủ 16 tuổi
  • Môn học: 6 môn
  • Thời gian: 24 tháng

IB là chương trình có thể dùng để thay thế cho A-level nhưng học trình nặng hơn. Học sinh có thể chọn các môn học chuyên sâu của một ngành học cụ thể. Môn học bắt buộc là: Toán, tiếng Anh và Lý thuyết nhận thức. Có khoảng 150 trường công và tư thục ở Vương quốc Anh giảng dạy chương trình IB.

IFY (Chương trình dự bị đại học quốc tế – International Foundation Year) gọi tắt là Foundation

  • Lứa tuổi: Đủ 17 tuổi
  • Thời gian học: 12 tháng

Chương trình dành cho sinh viên quốc tế, có hỗ trợ cải thiện khả năng tiếng Anh. Giáo trình học sẽ khác A level và IB vì khi chọn học trường đại học nào, bạn sẽ học chương trình dự bị trường đó nên sẽ học theo tài liệu trường soạn riêng. Bạn chọn kĩ trường đại học dự định học tập trước khi đăng kí khóa IFY. IFY dễ hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian hơn so với các khóa khác

Chú ý: Các trường Cambridge, Oxford, LSE, Imperial hoặc một số khóa đại học chuyên ngành y khoa, luật sẽ không chấp nhận khóa IFY.

IYD (Chương trình dự bị kết hợp năm nhất đại học – International Year One diploma)

  • Lứa tuổi: trên 17 tuổi
  • Thời gian: 12 tháng

Đây là chương trình dự bị kết hợp năm thứ nhất đại học, sinh viên sẽ phải học những môn được lấy từ chương trình đại học để tiếp thu được kiến thức tổng quan nhất về môn học cũng như chương trình mình theo học. Hoàn thành chương trình đạt theo yêu cầu, sinh viên sẽ được chuyển thẳng vào năm thứ hai đại học.

International Year One diploma rất hiệu quả, không chỉ giúp sinh viên trang kiến thức cơ bản trước khi vào học đại học mà còn giúp sinh viên tiết kiệm được thời gian, chi phí học tập so với IFY. Tuy nhiên, chỉ phù hợp với học sinh tốt nghiệp lớp 12, học lực khá giỏi, tiếng Anh IELTS phải đạt từ 6.0 trở lên.

Nên lựa chọn các khóa dự bị đại học như thế nào?

Bạn có nhiều lựa chọn cho khóa học dự bị tại Anh, sau khi xem xét các tiêu chí của từng khóa nhưng vẫn chưa biết chọn khóa nào, bạn nên tìm sự tư vấn ở các công ty tư vấn du học, đại diện tuyển sinh của trường để chọn được khóa học như mong muốn.

+ Chọn Foundation nếu tiếng Anh của bạn chưa được tốt, dưới 6.0

+ Chọn IYD  tiếng Anh từ 6.0 trở lên, đặc biệt các bạn đã có tiếng Anh 7.0 hay 8.0 nên chọn luôn chương trình này.

Muốn đạt mục tiêu được chấp nhận vào các trường đại học tại Anh Quốc mà tiết kiệm chi phí, Foundation và Intenational Year One là lựa chọn số 1. Yêu cầu bạn đã xác định rõ ngành học và trường đại học mà mình muốn theo học. Và một khi đã chọn một trong hai chương trình, bạn sẽ học tại các trường học của Anh

+ Chọn A-Level và IB: khi bạn có tiềm lực tài chính, khóa học kéo dài tới hai năm. Cả hai có kiến thức sâu, cung cấp kỹ năng toàn diện giúp học sinh có thể trưởng thành tốt. Các môn học IB thường yêu cầu phải viết luận nhiều, yêu cầu cao, chấm điểm lại khá khắt khe. Các thầy cô chỉ đóng vai là người hướng dẫn, còn lại là cho sinh viên “tự bơi”. Thích nghi được môi trường này, tiếng Anh của học sinh được cải thiện nhanh. Ngoài ra IB được nhiều quốc gia công nhận và cho phép có thể học lên các trường Đại học khác không nằm trong nước Anh.

So sánh các chương trình học dự bị tại Anh

           A-level         Foundation                IB
Thời gian học.           2 năm           1 năm            2 năm
Điều kiện nhập học. – Đủ 16 tuổi.

– Học lực 7.0 trở lên.

– IELTS 5.0 – 5.5 trở lên.

– Đủ 17 tuổi.

– Học lực 6.5 trở lên.

– IELTS 5.5 trở lên.

– Đủ 16 tuổi.

– Học lực 7.0 trở lên.

– IELTS 5.0-5.5 trở lên.

Ưu điểm. – Chương trình học đạt tiêu chuẩn quốc gia và được đánh giá cao trên toàn thế giới.

– Được tất cả các trường đại học, cao đẳng chấp nhận.

– Tiết kiệm thời gian, chi phí.

– Là chương trình dành cho sinh viên quốc tế nên có thêm phần hỗ trợ kỹ năng học và tiếng Anh.

– Chương trình học đạt tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá cao  tại tất cả các trường Đại học/Cao đẳng trên thế giới.

– Học sinh không bắt buộc phải lựa chọn chuyên ngành học từ trước.

Nhược điểm. – Sinh viên cần có trình độ tiếng Anh tốt trước khi vào khóa A-level.

– Tỉ lệ trượt khóa A-level cao hơn so với khóa Foundation và thời gian học kéo dài hơn

– Chỉ được một số trường đại học ở Anh chấp nhân.

– Kiến thức trang bị không sâu bằng khóa A-level do thời gian học ngắn hơn

– Kiến thức rộng, dàn trải.

– Đây là chương trình khó học khó nhất.

Về học phí: 

  • Khóa A-level và IB: Thường dao động từ 12000-19000 bảng/năm, đối với các trường tư thục học phí có thể lên đến 35000-39000 bảng/năm.
  • Khóa Foundation và International Year 1: khoảng từ 12000-19000 bảng/năm. Các trường rank cao có thể lên đến 20000-23000 bảng/năm

Về sinh hoạt phí: 

Chi phí sinh hoạt ở London và các thành phố khác có sự chênh lệch rất lớn. Ví dụ tại các thành phố Liverpool, Manchester, Sunderland vv.. chi phí sinh hoạt 1 tháng trung bình vào khoảng 500-600 GBP/tháng, tuy nhiên tại London, mức phí đó sẽ là >1000 GBP/tháng.

Học Dự Bị Đại Học Ở Đâu?

Mỗi chương trình dự bị đại học sẽ có những đặc thù riêng ngoài những cái chung. Do vậy, bạn cần biết rõ mục tiêu về ngành học, trường học, khả năng học lực và điều kiện kinh tế để chọn cho mình chương trình thích hợp.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply