Anh quốc: Điều gì đang xảy ra với kì thi A-level và GCSE năm 2021

0

Sẵn sàng du học – A-level và GCSE là hai kì thi quan trọng bậc nhất tại Anh. A-level được đánh giá là tiêu chuẩn vàng để vào được các trường đại học danh tiếng. GCSE được nhiều học sinh tham gia trước khi học Cao đẳng và Đại học. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điều gì đang xảy ra với các kì thi này, các bạn hãy theo dõi cùng SSDH nhé.

anh a level

Từ tháng 3 năm 2020, các trường học tại Anh đóng cửa để ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch, và rất nhiều học sinh lớp 10 và lớp 12 băn khoăn liệu điều này ảnh hưởng gì đến kì thi vào năm 2021. Theo cơ quan quản lí chất lượng kì thi – Ofqual thông báo một tin tốt lành rằng: những thay đổi về cuộc thi vẫn được theo sát cùng diễn biến của đại dịch. Đội ngũ giáo viên, trường học và đại học sẽ đưa ra những biện pháp phù hợp nhất cho học sinh.

Tại sao 2 cuộc thi quan trọng này bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học trong năm 2020?

Đóng cửa trường học đồng nghĩa với việc học sinh lớp 10 và 12 đang phải chờ kì thi vào năm  2021. Mặc dù được sự hỗ trợ từ nhà trường nhiều học sinh cố gắng tiếp tục học từ xa nhưng không phải tất cả các học sinh đều nhận được sự hỗ trợ.

Vào cuối tháng 4, việc đóng cửa trường học sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa các học sinh cũng như là bất bình đẳng trong kì thi. Bộ giáo dục Anh cho rằng, học sinh đã trải qua một thời gian gián đoạn dài và Bộ cam kết học sinh sẽ không chịu bất kì khó khăn nào.

Liệu học sinh có thể dùng điểm học bạ thay vì kì kiểm tra?

Điều này sẽ không xảy ra. Sau khi có xác nhận không còn cách ly xã hội, kì thi GCSE và A-Level sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021.

Khi nào thì hai kì thi này tổ chức?

Theo như thông thường, hai kì thi này thường được tổ chức và giữa tháng 5 và giữa tháng 6, nhưng vào năm 2021, các kì kiểm tra năng lực sẽ được lùi lại để đảm bảo học sinh có đủ thời gian học tập.

Nếu kì kiểm tra bị đẩy lùi, nó có thể được dời đến 7/6 và tiếp tục đến hết tháng 7.

Rất nhiều ý kiến đồng tình với việc lùi lịch thi, tuy nhiên một số chuyên gia vẫn chỉ ra rằng kì thi diễn ra muộn có thể ảnh hưởng đến ngày thông báo kết quả.

Đến hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính xác thời gian tổ chức kì thi, Ofqual nói rằng sẽ nghiên cứu thêm về thể lệ và thông tin cuộc thi trước khi thông báo thời gian diễn ra cuộc thi.

Nếu như kì thi không được tổ chức đúng thời hạn, việc này sẽ ảnh hưởng gì đến việc tuyển sinh đại học năm 2021/2022?

Nhiều học sinh lo lắng diễn biến này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuyển sinh đại học trong năm 2021/2022. Ngày 24/6, chính phủ vẫn chưa có thông báo gì về thời gian học tập và kì thi hay ngày có kết quả. Người đưa tin sẽ cập nhật khi có thêm thông tin chi tiết.

Kì kiểm tra năm 2021 sẽ khác với năm trước như thế nào?

Ofqual thông báo sẽ có những khả năng thay đổi với hai kì thi này bao gồm rút gọn bài thi và những phần cho phép tham khảo tư liệu.

Đối với kì thi tốt nghiệp trung học môn lịch sử và văn học sẽ có nhiều câu hỏi cho học sinh lựa chọn nên thí sinh không còn phải học quá nhiều chủ đề như trước đây nữa. Bên cạnh đó những thay đổi đều sẽ tuân theo qui định cách ly xã hội của chính phủ để đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Trường học có chắc chắn sẽ trở lại vào tháng 9?

Chính phủ khẳng định rằng trường học sẽ mở cửa vào tháng 9 và Boris Johnson xác nhận học sinh tiểu học và trung học sẽ trở lại đầy đủ vào tháng 9.

Ý kiến này vấp phải nhiều trái chiều trong dư luận. Nhiều người cho rằng nới lỏng giản cách xã hội nghĩa là mọi học sinh có thể quay lại trường nhưng với các nhà chức trách thì chúng ta cần một chiến lược cụ thể và hiệu quả cho học sinh trở lại trường dựa trên tình hình thực tế và hướng dẫn của y tế cộng đồng.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply