Tìm hiểu Hệ thống giáo dục Mầm non, Tiểu học và Trung học miễn phí tại Saskatchewan

0

SSDH – Thời gian gần đây có một số các anh chị và các bạn sinh viên quan tâm về việc đi học tại Saskatchewan và cho con cái đi theo thì thế nào.  Mong bài chia sẻ này cung cấp thông tin hữu ích tới mọi người.

237566694_10220847714284557_783523215715677720_n

???́? ??̣? ??̣? ????????????:

Tại Saskatchewan, trẻ em từ 7-16 tuổi bắt buộc phải tới trường. Trường học bao gồm 2 cấp bậc Tiểu học và Trung học:

  • Tiểu học: Từ mẫu giáo (5 tuổi) đến lớp 8
  • Trung học: Từ lớp 9 – lớp 12

??̣̂? ??̂́ ??̣̂ ???̂́?? ???̛?̛̀?? ??̣? đ?̂?:

?. ??̣̂ ???̂́?? ???̛?̛̀?? ??̂?? ??̣̂? ??̣? ??̆̀?? ???:

Cung cấp chương trình học miễn phí cho tất cả học sinh từ mẫu giáo đến lơp 12 và được chia thành 18 hội đồng trường công. Hệ thống các trường công lập Saskatoon là phân hiệu lớn nhất trong tỉnh bang khi điều hành tới 49 trường Tiểu học, 10 trường Trung học với hơn 26.000 học sinh.

?. ??̣̂ ???̂́?? ???̛?̛̀?? ??̂?? ??̣̂? ??̣? ??̆̀?? ???̂́?? ???́?:

Phần này mình xin không chia sẻ thêm vì học sinh VN mình sẽ ít vào trường này, vả lại để theo học được thì ít nhất phụ huynh phải là công dân người Canada.

?. ??́? ???̛?̛̀?? ??̂?? ???́?:

Tại Saskatchewan, hệ thống giáo dục công giáo bao gồm 8 hội đồng trường học riêng biệt. Vì chính quyền tỉnh bang tài trợ cho các trường Công giáo nên học sinh sẽ không phải trả tiền học phí để theo học.

Yêu cầu nhập học dành cho các học sinh có tên được đặt theo Công giáo hoặc ít nhất phụ huynh hoặc người giám hộ theo Công Giáo. Học sinh của các tín ngưỡng khác cũng có thể được nhận vào trường Công giáo này khi nộp đơn ghi danh.

?. ??̣̂ ???̂́?? ???̛?̛̀?? ??̛ ???̣?:

Trong khi phần lớn học sinh học tại hệ thống trường Công lập thì có một số ít các trường tư thục vẫn hoạt động trong tỉnh bang. Sự khác biệt là những trường này hoạt động như một doanh nghiệp và học sinh phải trả học phí khi theo học. Tại Saskatchewan, chi phí theo học tại các trường tư thục rất mắc, học sinh phải chi trả tất cả các khoản phí và dao động từ $3.000 – $54.000 CAD mỗi năm.

Chính quyền tỉnh bang hỗ trợ 1 phần kinh phí cho các trường tư thục để đáp ứng các tiêu chí nhất định về chương trình giảng dạy, chất lượng giảng viên và tham gia đánh giá quá trình học tập của học sinh. Các bậc phu huynh thường chọn trường tư cho con em mình dựa trên phương pháp học tập của nhà trường hoặc vì niềm tin tôn giáo.

?. ???́? ??̣? ??̣? ???̀:

Một phần nhỏ các bậc phụ huynh ở Saskatchewan không muốn gởi con đi học ở trường công và trường tư thì lựa chọn việc giáo dục con tại nhà được gọi là giáo dục tại nhà. Với việc này, phụ huynh phải liên hệ với hội đồng giáo dục trường học để nộp một kế hoạch học tập rõ rang bằng văn bản.

???́? ??̣? ??̂̀? ??? ??̣? ????????????:

  • Tại Saskatchewan, những đứa trẻ bắt đầu tới trường khi bước vào 5 tuổi. Trước đó, giáo dục mầm non (ECE) cũng đã có sẵn. Phương pháp học tập dựa trên vui chơi, phù hợp với lứa tuổi từ 3-5 tuổi trong môi trường mầm non.
  • Các trường mầm non (Pr-K) có khoảng 316 trường trên khắp Saskatchewan dành cho trẻ từ 3-4 tuổi. Chương trình được thiết kế để chuẩn bị cho trẻ em vào mẫu giáo và chỉ áp dụng cho 1 số trường hợp sau:

                      + Các yếu tố về kinh tế xã hội

                      + Cha mẹ độc thân hoặc thanh thiếu niên

                      + Khủng hoảng gia đinh hoặc bị cô lập

                      + Chậm trễ ngôn ngữ

                      + Thử thách và xã hội, cảm xúc hoặc hành vi

                      + Ngôn ngữ chính không phải là tiếng Anh

  • Cha mẹ sẽ cần xin ghi danh cho chương trình mầm non tại khu vực nơi mình sinh sống và liên hệ với hội đồng trường học tại khu vực đó.
  • Tuy nhiên, các chương trình mầm non tư thục cũng có sẵn trong tỉnh bang. Các chương trình này thường hoạt động vào buổi sáng hoặc buổi chiều trong khoảng 2-3 tiếng và phụ huynh có thể phải trả phí khoảng $195 – $280 CAD/ 1 tháng. Đối với các gia đình đang sinh sống tại Saskatoon, trợ cấp học phí có thể áp dụng thông qua Saskatoon Preschool Foundation.

??́? ??̣̂ ???̂́?? ???̛?̛̀?? ??̂̀? ??? ??̣? ????????????:

??́? ???̛?̛̀?? ??̣̂?? đ?̂̀?? đ?̣? ???̛?̛?? ??̀ ??̛̣? ??́? ??? ??̛̣? ????̣̂?:

Đây là trường ít tốn kém nhất do phụ huynh tự nguyện làm việc cho trường với tư cách là hỗ trợ giáo viên và giảng dạy.

??́? ???̛?̛̀?? ??̂? ???́?:

Thường gắn liền với các học viện tôn giáo và có thể bao gồm giáo dục tôn giáo (không cần thiết để trẻ em phải theo cùng một tôn giáo trong nhà trường).

??́? ???̛?̛̀?? ??̛ ???̣?:

Đây là những trường có học phí đắt và thay đổi đáng kể từ các cơ sở do gia đình tự quản đến các trường học được xây dựng lớn theo yêu cầu.

???̛?̛̀?? ??????????:

Montessori thiên về triết lý nhiều hơn là phương pháp giảng dạy. Một số trường Montessori có cấp mầm non (dành cho trẻ từ 2.5 tuổi – 6 tuổi) và cấp tiểu học (6-12 tuổi)

??̣̂ ???̂́?? ???̛?̛̀?? ???̂̉? ??̣?:

Các trường lớp hoạt động từ cấp độ mẫu giáo xuyên suốt đến lớp 8. Trẻ em có thể ghi danh vào mầm non khi bước sang tuổi thứ 5. Đa phần các trường sẽ nhận ghi danh từ tháng 1 hằng năm cho kỳ học kế tiếp. Học sinh sẽ tốt nghiệp cấp độ này ở độ tuổi 12-13.

??̣̂ ???̂́?? ???̛?̛̀?? ????? ??̣?:

Các trường trung học cơ sở và cũng được gọi là trung học phổ thông, hoạt động từ lớp 9 – 12. Nhìn chung, học sinh bắt đầu THPT ở độ tuổi 13-14 và tốt nghiệp lúc 18 tuổi. Để tốt nghiệp, học sinh phải đáp ứng yêu cầu của trường trung học tỉnh bang. Sau khi hoàn tất hệ trung học, học sinh có thể xin ghi danh lên cao đẳng, đại học hay 1 vài các trường nghề khác hoặc đi làm.

???̂?? ??? ??̂̀? ????̂́? đ?̂̉ đ?̆?? ??́ ??̣? ??? ??? ??̣? ??? ??̂̀?:

  • Độ tuổi, giới tính, chẳng hạn giấy khai sinh hoặc hộ chiếu
  • Giấy cư trú tại tỉnh bang, chẳng hạn hoá đơn điện nước hoặc hợp đồng thuê nhà
  • Tình trạng nhập cư chẳng hạn như thẻ thường trú nhân, giấy xác nhận thường trú hoặc hồ sơ tại hải quan
  • Bản dịch công chứng học bạ
  • Giấy chứng nhận công giáo (nếu có)

??̂? ??̉? ???̛?̛̀?? ??̣̆? ??̛̀ ?? ??̣? ????:

“Nếu tôi tới Canada theo diện đi học hoặc đi làm thì con tôi đi học như thế nào?”

???̉ ??̛̀?:

  • Nếu bạn đã nhập cảnh vào Canada theo diện du học (toàn thời gian) hoặc giấy phép lao động, bạn có thể đăng ký cho con em mình theo học mà không phải chi trả tiền học phí. Vui lòng mang theo hồ sơ (giấy phép học tập hoặc giấy phép lao động) từ cơ quan di trú Canada khi làm thủ tục nhập học.
  • Theo luật bảo vệ người tị nạn và nhập cư, Canada thì cho phép học sinh (không phải là công dân Canada) đi cùng với cha mẹ của họ, những người có giấy phép học tập hoặc làm việc tại Saskatchewan được học tập miễn phí các trường công lập.
  • Giấy phép học tập của phụ huynh sẽ chỉ được chấp nhận nếu đáp ứng tiêu chí là một chương trình học full time tối thiểu là 1 năm.

Vui lòng tham khảo bài viết tại:

???̛?̛̀?? ???????????? ??????????? ???̣̂? ??́ ??̣?? ??̣ ????????? ????? ???̛?̛̀?? ??̣? ? ?????? ?????????, ?????? ??̀ ?????? ??????. ??? ??̀?? ???? ???̉? ??̣? đ?̛?̛̀?? ???? ???: https://saskpolytech.ca/…/resources-and…/child-care.aspx

Share.

Leave A Reply