Tìm việc sau MBA 1 tháng và offer manager tại London

0

SSDH- Hello mọi người, mình đã nhận offer và làm được 3 tháng (đã nhận lương tháng thứ 3) ở vị trí Growth Marketing Manager under Global Growth team của 1 công ty Finance service ở London, dù mình chưa học và chưa làm ở Anh 1 ngày nào ở thời điểm nộp đơn.

Một chút background về mình: mình học FTU, đi làm tầm 5 năm ở Việt Nam, sau đó mình qua Singapore học MBA, trong quá trình học thì mình có đi intern tầm 9 tháng (đó là kinh nghiệm làm việc ở ngoài Việt Nam duy nhất của mình). Vì lý do gia đình nên mình chuyển qua London. Mình rất yêu thích cuộc sống ở Singapore, và nhờ học MBA ở đó nên mình có network về bạn bè, công việc. Vì vậy, đối với mình, việc chuyển qua London có phần shock. Quá trình tìm việc của mình có thể nói là nhanh, nhưng cũng không hề dễ dàng. Mình viết bài này để chia sẻ lại trải nghiệm cá nhân, hy vọng có thể giúp ích được ai đó đang trong quá trình tìm việc.
1. Tìm việc không bắt đàu từ lúc Search jobs và apply 
Quá trình mình tìm việc kéo dài khoảng 1 tháng – tính từ lúc mình đổi location từ Singapore sang London và bắt đầu apply. Tuy nhiên, công bằng mà nói, nhờ học MBA nên CV, profile LinkedIn,…mình đều đã có sẵn & chỉnh sửa hoàn thiện bởi Career service của NUS từ trước đó. Mình cũng đã xác định rõ điểm mạnh của bản thân và định hướng nghề nghiệp trong tương lai (mình có pay cho 2 bạn Life coach ở 2 thời điểm khác nhau, 1 bạn trước khi mình đi học MBA và 1 bạn vẫn đang coach cho mình hiện tại). Mình nghĩ 50% thành công của quá trình tìm việc nằm ở khâu này, vì 1 hồ sơ với kinh nghiệm phù hợp, trình bày rõ ràng, chuẩn chỉnh, không chỉ giúp bạn vượt qua được vòng scanning của HR mà sau này nếu bạn có vào những vòng trong thì Hiring managers cũng sẽ nhìn vào CV đó để phỏng vấn.
Mình có 1 câu chuyện vui là mình được trường phân cho 1 bác Advisor, tuy rất giỏi nhưng không làm trong lĩnh vực của mình (bác ấy làm banking trong khi mình làm marketing), vì thế mình đã nhờ bác giới thiệu cho mình 1 Advisor khác cùng chuyên ngành, bác Advisor mới này vì làm general marketing nên lại connect mình với 1 người khác làm đúng niche domain của mình là growth marketing. Thế là tự dưng mình có 3 mentors . Lời khuyên của mình đó là nếu ai đang đi học, hãy tận dụng hết mức Career service của trường, nếu không thì bạn có thể tìm service ở bên ngoài hoặc tham gia vào các chương trình Mentoring, hoặc nếu bạn thấy ai hợp thì cứ mạnh dạn inbox, biết đâu đấy. Và đã tham gia thì phải chủ động hết mức vì bạn càng chủ động, bạn càng nhận được nhiều lợi ích.
2. Tìm việc có chiến lược
Mình bắt đầu với việc nhìn lại bản thân, xem lợi thế và bất lợi của mình ở đâu, từ đó có bước đi phù hợp.
Lợi thế: CV & chuyên môn. Mình tự nhận thấy niche domain là growth marketing khá hot và dễ customize thành digital marketing, ppc, paid social, tức là có thể apply cho nhiều job khác nhau.
Bất lợi: chưa có kinh nghiệm làm việc ở Châu Âu/ UK, không hiểu văn hoá, không hiểu khách hàng, không hiểu về thị trường lao động
Mình thấy đa phần bất lợi của mình đến từ việc chưa biết/ không hiểu. Không biết thì hỏi, và việc cần làm đó là tìm người để hỏi. Mình đã kiếm người để hỏi như thế nào?
Mình chủ động expand network để tìm kiếm thông tin bằng cách tham gia vào rất nhiều group, cả người Việt và expat. Mình có sẵn 1 list câu hỏi kiểu như: tìm việc MKT ở UK như thế nào? Agency vs client ở UK ra sao? Lương cho track growth là bao nhiêu? Anh/ chị đã xin được việc ở UK như thế nào?…Bất cứ ai mình thấy có background tương tự/ đã viết bài chia sẻ…kiểu mình thấy tiềm năng có thể giúp đỡ mình ở 1 khía cạnh nào đấy thì mình đều mạnh dạn inbox. Mình thấy nhiều bạn hay ngại, cũng không biết phải inbox như thế nào. Mình thì lúc đầu cũng lóng ngóng lắm, có khi add nhưng người ta không accept, accept rồi người ta không trả lời, hoặc trả lời rồi mình không biết follow up như thế nào. Nhưng mình nghĩ đơn giản là mình chẳng mất gì cả, thì mình cứ chủ động làm rồi sẽ sửa dần dần qua mỗi lần. Không ai hoàn hảo ngay lần đầu cả . Bản thân mình khi được ai đó hỏi mình cũng rất vô tư giúp đỡ trong khả năng, không quá câu nệ kiểu cách, và mình cũng đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ rất nhiều người không quen biết. Mình rất cảm kích.
3. Search Jobs và chỉnh sửa CV
Mình tìm việc trên LinkedIn. Mình bắt đầu bằng việc connect với Hr của các công ty mà mình quan tâm, Hr từ recruitment agencies, những người đang làm công việc mình muốn làm. Mỗi khi nhấn Connect, mình đều để lại Note nói rõ mình là ai, tại sao mình muốn connect với họ. Customize cho từng cái Connect luôn. Mình tìm được việc hiện tại nhờ connect với sếp của sếp của mình trên LinkedIn .
Mình để job alert với các keyword mà mình quan tâm, sau đó mỗi ngày sẽ có job báo về email của mình. Mình sẽ dành thời gian đọc JD kỹ, search về công ty, thậm chí search luôn cả Hr nếu được. Nếu mình search được Hr hoặc Hiring managers thì mình sẽ chủ động connect rồi nộp CV thẳng cho họ (qua được bước portal). Mình không có 1 CV nộp cho tất cả các jobs, mà mỗi job với mình đều là 1 CV riêng được customize cẩn thận cho vị trí đó và công ty đó. Thậm chí có 1 số job mình rất thích mình còn viết hẳn 1 cover letter ghi rõ tại sao tao nghĩ tao phù hợp với job này, xong merger với CV luôn, để nếu người ta mở ra thì đọc cover đầu tiên, xong mới tới CV .
4. Những lo lắng và áp lực 
Trong quá trình mình nói chuyện với rất nhiều người, chắc tầm 80% mọi người đều nói là với background như mình, thì qua UK cũng phải bắt đầu lại từ đầu, hoặc tốt lắm thì cũng là senior, chứ không bao giờ có chuyện nhảy thẳng vào Manager được. Vì thế, lúc đầu, mình cũng chỉ aim các vị trí senior, executive, specialist…tuy nhiên trong lòng mình vẫn kiểu không cam tâm vì mình nghĩ mình có thể làm được hơn thế, có thể có mức lương tốt hơn thế. Mãi cho đến khi mình nói chuyện với 1 bạn và bạn ấy bảo là mày có mất gì đâu mà không nộp, mình mới ừ nhỉ, và lấy lại tự tin nộp cả managerial level. Kết quả là…bạn biết rồi đấy. Ở đây, mình muốn nói là, bạn cứ thử, vì bạn chẳng mất gì, và bạn chỉ cần thành công 1 lần thôi (cái này là nhờ nghe Podcast của chú Hiếu Nguyễn).
Để quản lý cảm xúc trong những ngày tháng tìm việc, mình đã:
  • Block 1 khung giờ cố định, cụ thể là từ 2-5h hàng ngày chỉ để tìm việc
  • Ghi rõ những việc cần làm mỗi ngày, làm xong là gấp máy, đi chơi/ đi ăn/ đi tập, không nghĩ đến nữa
  • Nói chuyện với những người cùng hoàn cảnh như mình. Mình may mắn là có nhiều bạn cùng lớp MBA cũng đang tìm việc, vì thế mỗi khi gặp nhau tha hồ than thở rồi động viên nhau, hoặc tốt hơn nữa là chia sẻ cho nhau những tips tìm việc
  • Nói chuyện với những người không cùng hoàn cảnh như mình. Đôi khi là gọi điện về nhà, 8 chuyện với các cháu,…nói chung là kéo mình ra khỏi lo lắng bằng cách nhìn thấy những cuộc đời khác nhau và những nỗi bận tâm khác nhau, mình sẽ thấy vấn đề của mình cũng chỉ là 1 trong những hằng hà sa số các vấn đề mà thôi
Mình xin tóm lại quá trình tìm việc của mình và những success factors như sau:
  • Hiểu điểm mạnh của bản thân (dùng Life coach) và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng (dùng Career service)
  • Chuẩn bị 1 CV chuyên nghiệp (dùng Career service)
  • Tập phỏng vấn rất/ cực kỳ/ vô cùng nhiều lần (với bạn mình ở NUS)
  • Kết nối với nhiều người, nhiều góc nhìn và chọn lọc thông tin (các group, forum)
  • Do the extra work: search về cty, search về Hr/ Hiring managers, làm porfolio, làm Cover letter, customize CV
  • Có giải pháp rõ ràng để quản lý cảm xúc
  • Chủ động, chủ động, chủ động
  • Mạnh dạn và không sợ bị từ chối/ mất mặt
Thành thực mà nói thì mình may mắn, và mình cũng đã cố gắng nhiều để có được công việc hiện tại – phù hợp với lifestyle và mong muốn của mình trong thời điểm này, nên mỗi ngày làm mình đều rất vui. Với mình thì mọi thứ mới là sự khởi đầu.
Tác giả:  Lan Anh Dang
Share.

Leave A Reply