Trải nghiệm nhận học bổng tiến sĩ nghiên cứu toàn phần ở Úc

0

SSDH- Chào các bạn, chị là Hảo – chị đang là Nghiên cứu sinh năm cuối theo chương trình học bổng Scientia của trường Đại học New South Wales, Úc – một trong những học bổng có giá trị cao nhất nước Úc cho chương trình Tiến sĩ ngành Tâm lý học.

Dạo gần đây, sau khi đã có được hướng đi ổn định và phát triển ở Úc, chị bắt đầu làm nghiên cứu, giảng dạy và thực hiện các dự án cộng đồng ở Việt Nam nhiều hơn. Và bài hôm nay là để hướng về một trong những mục đích cộng đồng đó: giúp đỡ sinh viên ngành Tâm lý ở Việt Nam có cơ hội đạt được những học bổng cạnh tranh ở các nước phát triển.
Vài nét về chị: chị tốt nghiệp thủ khoa cử nhân loại xuất sắc ngành Tâm lý – Giáo dục ở đại học Sư pham TpHCM. Chị là 1 trong 10 sinh viên có thành tích tốt nhất ở trường, bên cạnh đó chị cũng đạt được các giải thưởng nghiên cứu khoa học/giảng dạy cấp Bộ trong quá trình học đại học.
Chị kể những điều này không phải để khoe, mà để muốn nói với các bạn rằng, mặc dù với thành tích như vậy…. CHỊ CỰC KỲ MẶC CẢM!!!!
Trong khi mọi người tung hô về mình, chị đã luôn tự thấy mình chả biết gì/biết gì cũng không chắc chắn.
Trong khi các cơ hội về công việc, học thẳng lên Tiến Sĩ và có bằng Tiến Sĩ ở Việt Nam trước 25 tuổi là dường như chắc chắn thì chị luôn tự vấn: “Mình làm cái này để làm gì, mình có Tiến Sĩ sớm để làm gì, đối với bản thân mình, mình có “chất” không, mình có “tạo được giá trị gì hữu ích thực sự không” hay chỉ là “thùng rỗng kêu to”?
Chị lúc đó vẫn hay đọc các nghiên cứu quốc tế, rồi chị cũng khao khát nhưng rồi chị cũng bất lực vì chưa tìm được những người cùng tiếng nói, những người dẫn đường phù hợp.
Giai đoạn “mặc cảm đối với bản thân” đó chính là giai đoạn mà bản thân chị tự đối mặt với chính mình và cũng chính là động lực khiến mình bức ra khỏi tất cả để tìm một con đường mới: DU HỌC.
Chị chuẩn bị gì khi đi du học: KHÔNG CÓ GÌ CẢ NGOÀI SỰ QUYẾT TÂM TỘT ĐỘ.
Khi đứng trước quyết định vượt qua giới hạn của bản thân (đặc biệt là những thứ đang có trong vùng an toàn đang đẹp đẽ và bóng loáng), đa phần người ta sẽ e dè không bước ra, phần ít sẽ thử nhưng vẫn chừa cho mình đường lui, phần cực hiếm sẽ dứt áo ra đi và chấp nhận đối mặt với mọi thử thách. Từ những quan sát trong cuộc sống và những bài học từ những người thành công mà mình biết được, chị quyết định lựa chọn phương án cuối cùng vì chị biết rằng: chỉ khi nào con người ta đối mặt với một quyết định nào đó như lựa chọn cuối cùng thì họ mới lao hết mình vào nó. Cuối cùng thì chị mất gì? Chả mất gì cả, sau nhiều năm nhìn lai quyết định lúc đó của chị, chị biết ơn bản thân và chị chưa bao giờ hối tiếc.
Đây cũng là chia sẻ đầu tiên và quan trọng nhất chị dành cho các bạn đang muốn đi du học ngành Tâm lý học (đặc biệt là bằng học bổng toàn phần). Chị biết rằng cuộc đời này có rất nhiều trở ngại khi chúng ta quyết định thay đổi, mà sự trở ngại thì muôn hình vạn trạng, dù bạn là ai thì bạn cũng có những trở ngại của riêng mình: học không đủ giỏi, không đủ tài chính, kỳ vọng của gia đình, không đủ thời gian,… hàng ngàn thứ mà các bạn có thể tự kể ra. Thế nhưng, thời khắc mà bạn đối mặt với chính mình một cách chân thật và thẳng thắn nhất, bạn muốn gì? KHI BẠN THỰC SỰ MUỐN ĐIỀU GÌ ĐÓ, CẢ VŨ TRỤ SẼ HỖ TRỢ BẠN!
Tác giả: Hao Quang
Share.

Leave A Reply