Trải nghiệm tới làm việc tại Đan Mạch

0

SSDH – Dưới đây là những chia sẻ của bạn Linh Nguyen khi tới Đan Mạch làm việc nhé. Bạn nào muốn được tới đây thực tập và làm việc hãy tham khảo bài viết nha.

Có khá nhiều bạn hỏi mình về chuyện công việc ở bên này và lý do mà bây giờ mình mới chia sẻ là vì mình muốn có nhiều thời gian để trải nghiệm, đánh giá mức độ công việc (thời gian, con người, kinh nghiệm,…) để có thể đưa ra những lời nhận xét khách quan nhất cho các bạn đã và đang chuẩn bị bước sang một đất nước mới, một hành trình mới.
*Về giờ giấc:
Cá nhân mình thấy khi vào mùa đông thường các farm sẽ làm từ 7h sáng. Hết mùa đông ngày sẽ dài hơn nên bắt đầu công việc từ lúc 6h30.
Giờ nghỉ farm mình vào 9h50 đến 10h10 và 12h35 đến 13h. Mình sẽ ăn sáng và ăn trưa vào hai khung giờ này.
Vì mình sinh hoạt chung nhà với các bạn Ukraine nên cứ chịu khó dậy sớm vệ sinh cá nhân để tránh ảnh hưởng hoặc có thể sẽ trùng vào khung giờ của nhau, nếu không nhanh sẽ bị muộn. Tự cá nhân mình sẽ sắp xếp như thế nào để phù hợp nhất thì làm thui. hihi
Một ngày thường sẽ làm 7 tiếng. Duy nhất ngày cuối tuần là ngày thứ 6 làm 8 tiếng. 1 tuần làm 5 ngày, thứ 7 và chủ nhật sẽ được nghỉ. Bạn nào muốn tranh thủ đi chơi thì sắp xếp rùi lượn nè.
Farm mình không có tăng ca gì hết. 1 tuần duy trì 37 tiếng/5 ngày. Tất nhiên sẽ có những tuần chỉ làm 29 tiếng. Thậm chí ít hơn nữa cũng có.
(Mình đã được xem lịch tuần, 1 năm có thể sẽ có vài tuần làm 40 tiếng. Nhưng không đáng kể lắm.)
*Về công việc:
Mình thấy nhàn thì có nhàn. Dễ cũng rất dễ nhưng không đồng nghĩa với việc không cần sức khoẻ. Việc di chuyển và phải đi bộ 5-7km 1 ngày là chuyện rất bình thường. Thậm chí hơn nếu phải chạy đi chạy lại.
Khay đựng chậu hoa nhỏ thì có rất nhiều loại. Khay 6,9,10,12,14 gì gì đó nhà mình đều có đủ cả. Mỗi lần xếp vào khay, bê rồi đặt vào contener cũng mỏi tay, đau vai,… nếu sức khoẻ yếu sẽ hơi oải là chuyện bình thường.
Mình càng làm lâu thì càng có nhiều kinh nghiệm, do đó trách nhiệm cũng theo đó mà cao hơn. Kể cả những khi chưa được giao việc mới mình cũng vẫn có thể làm các việc khác vào thời gian trống trong khi chờ đợi.
Chịu khó quan sát công nhân họ làm như thế nào vừa nhanh, vừa nhẹ nhàng là mình cũng tự điều chỉnh được tốc độ và kĩ năng của riêng mình.
Tất nhiên đã làm thì sẽ có lỗi. Chỉ có không làm gì mới không mắc lỗi thôi. Nên mới đầu đừng sợ gì cả. Cái gì mình không biết thì hỏi, không chắc chắn làm thì hỏi lại cho chắc. Sẽ có những tình huống phát sinh bất ngờ, trong những lúc như vậy chỉ cần hỏi là được. (Kiểu như tao thấy cái cây này nó như thế này, tao làm như thế này được không? Cái này nó bị như này có dùng nữa không? Không đẩy được cái này thì làm thế nào?…) Đó, cứ hỏi thôi cả nhà. Cộng thêm việc mình quan sát là sẽ ứng phó được hết.
*Về con người:
Người bản địa họ sẽ rất khác so với công nhân. Cách quản lý của họ khiến mình cảm thấy cực kì thoải mái và dễ chịu.
Farm mình ai cũng đáng yêu và thân thiện. Nhiệt tình mọi lúc mọi nơi.
Chào hỏi nhau, cười một cái. Tự nhiên mọi chuyện dễ dàng hơn rất nhiều.
Quản lý và công nhân người bản địa cũng nói với mình là ôi, mày là người mới mà. Từ từ rồi khác biết. Hay như mày không cần làm nhanh đâu. Mày làm chậm thôi, khi nào mày quen rồi, mày cảm nhận được nhịp tự mày sẽ làm nhanh lên thôi.
Vậy mà mới đầu mình cứ lo sốt vó. Sợ bị giục “Quickly quickly” như hồi còn ở Israel. Sợ bị soi mói chỉ chỏ. Ngược lại, mọi thứ diễn ra dễ chịu, mình không bị áp lực. Thoải mái phát huy.
Làm cùng công nhân các nước khác thì câu chuyện hơi khác đi một chút. Mình đã từng bị stress vì công việc. Mình đã mất 2 ngày để thích nghi với công việc đó. Mình đã cực kì lo lắng. (Mình hiểu về trách nhiệm của những người lâu năm làm tại đây, nên mình chưa từng phàn nàn và chỉ buồn vì bản thân mình chưa làm được như những người khác vào thời gian đó.) Sau khi bắt được nhịp, cuối cùng mình đã tự tin hơn, không sợ potting nữa. Còn thích nữa ý. Tại vì cứ thứ 3 hàng tuần Campanula từ Đà Lạt sẽ được gửi đến đây. Mình trồng hoa của nước mình lun. Vui ghê ý.
Hôm trước trong khi trồng rips cũng vậy. Ai cũng nhanh trong khi mình không theo kịp mọi người. Sang ngày thứ 2 đổi vị trí, mình không có đủ ghế nên phải đứng, tay mình muốn liệt luôn vì mỏi quá sắp không nhấc được lên nữa rùi. Ngày thứ 3 cổ muốn gẫy ra lúc nào cũng phải cúi xuống. Tiêu chuẩn là 5 box/1 tiếng. Nhưng mình không đủ 5box. Chỉ sợ bị mắng. Nhưng may là không sao vì mình đang cố gắng làm nhanh hơn.
Khi làm việc mọi người đều giúp đỡ nhau hết. Nên cứ tự tin vào bản thân nha các bạn.
Mình là người Việt duy nhất tại farm nên mình rất hy vọng thông qua sự cố gắng của mình mà sẽ có thêm nhiều bạn người Việt nữa qua đây. Vì farm mình được đánh giá là một công ty rất tốt trong số nhiều công ty khác.
Và mình cũng mong rằng trong tương lai gần và xa hơn nữa mỗi bạn sinh viên, mỗi bạn trẻ đều có thêm nhiều cơ hội được sinh sống và học tập tại quốc gia Bắc Âu này.
Bạn nào đã tìm hiểu về Đan Mạch rồi thì đều biết rằng mức sống của đất nước hơn 5 triệu dân này rất cao. Họ biết cách hưởng thụ cuộc sống và làm việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Các bạn công nhân farm mình đến từ các nước Ba Lan, Itali, Hungary,… Những quốc gia được cho là phát triển vậy mà lựa chọn xa gia đình, làm công nhân tại đây. Một phần là vì tiền, phần khác là vì cuộc sống, phúc lợi, chính phủ ở đây quản lý tốt hơn so với nước họ.
SSDH (tác giả Linh Nguyen – Du học – Thực Tập Hưởng Lương Quốc Tế (Europe – Australia – America – Asia)
Share.

Leave A Reply