Trường đại học đầu tiên của Trung Quốc mở ngành đạo tạo Quản gia

0

Sẵn sàng du học – Đại học Mở Thượng Hải là trường đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo Trung Quốc cho phép mở ngành Quản gia, năm 2021 tuyển ít nhất 25 sinh viên.

Thí sinh có bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp nghề có thể đăng ký theo học.

Lu Qi, Trưởng khoa Quản lý và Chính sách công của Đại học Mở Thượng Hải, cho biết chương trình nhằm đào tạo những nhà lãnh đạo và chuyên viên chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc gia đình. “Chúng tôi sẽ chú trọng cung cấp chương trình giáo dục đại học toàn diện để sinh viên trong ngành Quản gia có cơ hội phát triển nghề nghiệp”, bà Lu nói.

Trong những năm gần đây, mức sống của người dân Trung Quốc được cải thiện, ngày càng nhiều người muốn nâng cao chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, nhu cầu dịch vụ tại gia, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc người già và trông trẻ tăng đột biến.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của trường đại học vào năm 2018 cho thấy 71.3% người đứng đầu của hơn 2.000 cơ sở dịch vụ tại gia tại Thượng Hải không có bằng đại học. Hầu hết người giúp việc là lao động nhập cư đến từ các vùng nông thôn, ít người có bằng cấp 3 trở lên. Điều này cho thấy lĩnh vực này đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sinh viên ngành Dịch vụ và Quản lý gia đình tham gia khóa học nấu ăn tại Đại học Mở Thượng Hải vào tháng 7/2020. Ảnh: China Daily.

Sinh viên ngành Dịch vụ và Quản lý gia đình tham gia khóa học nấu ăn tại Đại học Mở Thượng Hải vào tháng 7/2020. Ảnh: China Daily.

Năm 2014, Đại học Mở Thượng Hải đã mở ngành Dịch vụ và Quản lý gia đình, thu hút khoảng 2.500 sinh viên. Sinh viên sau khi tốt nghiệp được nhận hỗ trợ việc làm từ Liên đoàn Phụ nữ Thượng Hải.

Bà Lu cho biết ngành Dịch vụ và Quản lý gia đình tập trung đào tạo kỹ năng trong khi khóa học sắp tới sẽ toàn diện hơn. Sinh viên được học các môn lý thuyết như Xã hội học gia đình, Mỹ học gia đình bên cạnh một số môn bắt buộc như tiếng Anh. Ngoài ra, còn có khóa học về quản lý nguồn nhân lực, quản lý gia đình. “Sinh viên được dạy cách sắp xếp phòng ốc ngăn nắp, xây dựng bầu không khí hòa thuận trong gia đình”, bà Lu nói.

Nhà trường sẽ mời chuyên viên của các cơ sở dịch vụ tại gia và chuyên gia trong các lĩnh vực như Xã hội học, Luật, Dinh dưỡng học tham gia giảng dạy.

Năm 2019, mức lương trung bình của người giúp việc tại các thành phố lớn Trung Quốc lên tới 8.900 nhân dân tệ (khoảng 29 triệu đồng), ngang bằng, thậm chí tốt hơn lương của cư dân thành phố. Tuy nhiên, sự kỳ thị của xã hội xung quanh nghề giúp việc, đi kèm nạn mù chữ, hành xử thiếu văn hóa của bộ phận làm nghề khiến nhiều người không dám theo đuổi lĩnh vực này.

Năm 2019, chính phủ Trung Quốc đã đề xuất mỗi tỉnh nên có ít nhất một trường đại học đào tạo ngành dịch vụ gia đình và các ngành liên quan. Tuy nhiên, các nhà giáo dục cho biết gặp khó khăn khi mở ngành học này do tỷ lệ nhập học thấp.

Theo vnexpress

Share.

Leave A Reply