Từ A-Z quá trình làm hồ sơ du học Anh

0

SSDH – Mùa du học sắp đến rồi và bắt đầu từ hôm nay mình sẽ tổng hợp hết tất cả thông tin hữu ích về DU HỌC ANH cho các bạn đang có ý định du học Anh hoặc tìm hiểu về đất nước này và hi vọng sẽ hữu ích đối với mọi người nhé.

PHẦN 1: CHỌN NGÀNH – CHỌN TRƯỜNG – CHỌN AGENCY
Phần đầu trong bài viết này, mình sẽ tập trung vào phần chọn ngành học và trường học khi du học ở Anh nhé.
Chúng ta sẽ có 4 tiêu chí chính để chọn ra một ngôi trường phù hợp nhé:

1. RANKING…. NGÀNH HỌC 

Thông thường mình thấy sau khi các bạn đã chọn được ngành học mình muốn theo đuổi và xác định được đất nước du học là Vương Quốc Anh, các bạn sẽ nhìn vào Ranking của ngôi trường để lọc ra cân nhắc chọn sự lựa chọn tiếp theo.
Theo mình thì cách đó cũng là một điều đáng cân nhắc, tuy nhiên mình nghĩ sẽ có một cách làm sâu sắc hơn khi sử dụng ranking như một tiêu chí đánh giá.
Đó chính là thay vì chỉ đơn giản nhìn vào ranking của ngôi trường đó, hãy nhìn vào ranking ngành của ngôi trường đó.
Sự khác nhau giữa 2 cách này đó là:
  • Một là bạn chỉ xác định được vị trí hiện tại của ngôi trường đó THEO DIỆN TỔNG THỂ.
  • Còn đối với cách thứ 2 bạn sẽ biết được là đối với ngành học đó ( ví dụ bạn học QUẢN TRỊ KINH DOANH hoặc Marketing) bạn sẽ xác định được một cách chặt chẽ hơn xem ngôi trường bạn đang hướng đến có thật sự giỏi về ngành đó so với các trường khác
Lưu ýCó rất nhiều trường hợp ranking của trường không phản ánh được ranking của một ngành cụ thể.
Ví dụ cụ thể nhất là trường của mình trong khi ranking overall là ngoài top 60 ở UK nhưng chỉ tính riêng về ngành Sport thì lại trong top 10.

2.CHI PHÍ 💸

Tiêu chí thứ 2 này có vẻ khá là hiển nhiên đó là chi phí khóa học.

Một sự khuyến khích nho nhỏ là khi bạn cân nhắc tiêu chí thứ 2 này, mình nghĩ mọi người nên cân nhắc đồng thời với tiêu chí đầu tiên của chúng ta đó là về “ranking ngành học”

  • Một số trường ở nước Anh, đặc biệt là những trường trong khối Russel Group có học phí cho sinh viên quốc đắt hơn nhiều (có thể lên đến 25000/ năm học) so với các trường khác.
  • Chính vì vậy, khi mà ta cân nhắc đồng thời 2 tiêu chí, mọi người sẽ dễ dàng lọc ra những trường có học phí quá cao và nó vượt ra khỏi budget của gia đình bạn có thể chi trả.
  • Đồng thời bạn cũng sẽ lọc ra được một lần nữa những trường có thứ hạng ranking ngành quá thấp, vì chắc chắn bạn không muốn chi rất nhiều tiền để mà sang đây học một ngôi trường mà không ai biết đến.

3. LIFESTYLE: LỐI SỐNG 

Trước khi mà vào câu hỏi này, bạn hãy cùng mình trả lời câu hỏi nhé:
Bạn là một người thích sự đông đúc, sôi động ? Hay
Bạn là một người thích một nơi nhẹ nhàng, không phải là “rừng” nhưng cũng không phải quá đông đúc và xô bồ?
hoặc
bạn thích cái nơi có cả sự trộn lẫn giữa cả 2 yếu tố trên?
  • Khi mà trả lời được câu hỏi này, việc chọn trường của bạn sẽ được đi qua thêm một màng lọc nữa.
  • Ở Vương Quốc Anh, chúng ta có những thành phố náo nhiệt và sôi động hơn những thành phố còn lại.
  • Và đương nhiên việc chuyển đến sống ở một thành phố với sự đông đúc xô bồ hơn đồng nghĩa với việc chi phí sinh hoạt hằng tháng của bạn cũng sẽ tăng lên: (hãy xem lại bài viết về chi phí sinh hoạt ở Anh của mình dưới phần comment nhé).
LƯU Ý LẦN 2: Mình cũng muốn mọi người có được một góc nhìn đa chiều. Không phải thành phố đắt đỏ hơn là bạn sẽ tốn nhiều tiền hơn.
Điều mà những thành phố lớn đem lại cho bạn đó là cơ hội việc làm thêm nhiều hơn và thông thường mức lương được trả cũng cao hơn so với những thành phố bé hơn.
Hãy lưu ý và cân nhắc thật kĩ nhé, mọi sự lựa chọn đều có 2 mặt của nó và sự lựa chọn được đưa ra về mặt tài chính rất phu thuộc và sức mạnh tài chính của gia đình bạn chu cấp khi cho bạn đi du học.

4. YẾU TỐ CƠ HỘI.

Đây là một tiêu chí mà các bạn khi chọn trường thường hay bỏ qua ( hoặc là không biết). Vì cái tiêu chí này nó không có cái bảng xếp hạng ( như là ranking) và nó cũng không phải là những con số ( như là học phí).
Tuy nhiên thì sẽ vẫn có cách để chúng ta tìm ra đâu là nơi có “ Yếu tố cơ hội” nhiều nhất để chúng ta chọn học nhé.
Đầu tiên “Yếu tố cơ hội” ở đây có thể đến từ chính ngôi trường mà bạn dự định học, khi mình xem xét một ngôi trường mình không chỉ nhìn vào ranking mà mình có xoi xét kĩ hơn về những dịch vụ họ hỗ trợ cho sinh viên ( tìm việc làm, hỗ trợ về mặt sức khỏe tinh thần, chỉnh sửa CV, đưa ra lời khuyên cho sự nghiệp,..).
Mình biết rằng rất nhiều trường trên đất nước Anh đều có những dịch vụ này, nhưng sẽ vẫn tốt hơn nếu mọi người để tâm về nó và tận dụng những dịch vụ khi sang đây du học nhé.
Một “yếu tố cơ hội” nữa cũng đến từ ngôi trường đó là những giáo viên giảng dạy bạn là ai, họ am hiểu và trình độ như thế nào trong lĩnh vực đó? (cái này bạn cần research thêm nhé).
  1. Và ngôi trường đó tỉ lệ học sinh sau khi ra trường tìm được việc làm là bao nhiêu?
  2. Mức lương trung bình là bao nhiêu?
  3. Những network và industry connection mà ngôi trường có thể hỗ trợ cho bạn là những chỗ nào?
Vẫn chưa hết, “ yếu tố cơ hội” còn nằm ở cái thành phố cái môi trường mà bạn chọn học.

SAU MỘT LOẠT NHỮNG YẾU TỐ 1 2 3 4 RẤT DÀI, MÌNH SẼ LẤY VÍ DỤ CỦA CHÍNH BẢN THÂN MÌNH LÀ ĐỂ MỌI NGƯỜI CÓ THỂ HÌNH DUNG QUÁ TRÌNH CHÚNG TA CHỌN TRƯỜNG NHÉ.

Ví dụ của bản thân

Yếu tố ranking và chi phí: Gia đình mình chắc chắn không bao giờ có thể chi trả được được mức học phí cao hơn 18k ( đây là mức học phí tối thiểu ở các trường Russell Group) nên nay từ đầu mình đã loại ra những ngôi trường này để tâp trung vào những ngôi trường có mức phí phù hợp hơn.
Cùng với đó như mình đã nếu ở phía trên, những trường có thứ hạng ranking siêu siêu thấp ( kiểu dưới đáy bảng xếp hạng) mình cũng loại. Ban đầu vì mình cảm thấy những trường đất có mức học phí thuộc diện rẻ nhất UK ( 11k-13k) nên mình nghĩ sẽ đỡ một phần gánh nặng cho gia đình.
Nhưng mẹ mình đã dạy cho mình một tư duy rằng:

Có thể mức phí mỗi năm chỉ rẻ hơn được vài nghìn, nhưng có thể tiềm năng và cơ hội mà mình có được ở những trường cao hơn sẽ tạo nên ROI thậm chí hơn nhiều lần so với khoảng phí vài nghìn mà hiện tại mình muốn tiết kiệm

” Với bản thân và gia đình, chuyến du học này là một khoản đầu tư của đời người, mình có thể sẽ nói kĩ hơn về cái tư duy này vào các bài viết sau” Nhưng xin một dòng trong bài viết này cảm ơn mẹ vì đã cho tôi một bài học.
Quay lại với tiêu chí tiếp theo đó là về LIFESTYLE và lối sống,
Mình là một người thích một nơi năng động vì với mình nơi năng động là nơi có nhiều cơ hội để ta phát triển và nơi duy nhất mà yên tĩnh, nhẹ nhàng mà vẫn đem lại cho ta những giá trị chính là gia đình chúng ta.
Ban đầu mình có những offer để lựa chọn ở các trường ở Wales, nhưng mình được biết đây là một nơi rất buồn và hiu quạnh, mình không nghĩ rằng đó sẽ là một nơi để mình xứng đáng trả rất nhiều tiền để du học.
Cuối cùng đó chính là Yếu tố cơ hội:
Một nhắc lại nho nhỏ, với ước muốn theo đuổi ngành quản trị thể thao, mình đã chọn cho mình một ngôi trường có nhiều industry connection về thể thao, và đặc biệt, thành phố Manchester là một trong những nơi có những cơ hội về thể thao nhiều nhất nước Anh. Đến đây, mình hiểu rằng xác xuất mình có những cơ hội để tìm việc làm part time, thực tập và cả việc làm full time sau khi tốt nghiệp sẽ thật sự cao hơn rất nhiều so với những thành phố khác.
Sau khi cân nhắc cả 4 yếu tố, mình quyết định chọn Manchester Metropolitan University, ngôi trường đã đáp ứng được cả 4 yếu tố mình đặt ra và cho đến thời điểm hiện tại khi viết những dòng này, mình nghĩ mình đã lựa chọn đúng.
Và sau một bài viết rất dài, mình cũng hi vọng rằng mỗi người sẽ có cho mình một góc nhìn khác hơn cùng với đó là những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi tiếp theo các bài viết sắp tới nhé, đây chỉ mới là chương đầu cho một series về quá trình nộp hồ sơ du học Anh rất dài phía trước. Mời các bạn đón xem phần tiếp

XEM VIDEO CỦA MÌNH DƯỚI PHẦN COMMENT ĐỂ CÓ NHỮNG HÌNH ẢNH MINH HỌA CHI TIẾT HƠN NHÉ.

SSDh (tác giả Son Nguyen
Share.

Leave A Reply