Úc: Chính phủ cân nhắc linh động visa việc làm cho du học sinh trong dịch Covid-19

0

Sẵn sàng du học – Du học sinh theo học tại các trường đại học Úc nhưng bị buộc phải ở lại nước ngoài và học trực tuyến vì đại dịch COVID-19 vẫn sẽ được cấp quyền làm việc sau đại học cho các ngành giáo dục đại học đang được chính phủ Morrison xem xét.

ssdh-sinh-vien

Sinh viên nước ngoài hiện chỉ được cấp visa làm việc sau tốt nghiệp chỉ khi họ theo học các khoá học trong nước.

Theo các nguồn tin quen thuộc với đề xuất này, sinh viên sẽ vẫn đủ điều kiện được cấp visa làm việc sau tốt nghiệp cho dù họ trở về nước và học trực tuyến.

Các trường đại học đã cảnh báo trong nhiều tháng rằng đại dịch sẽ tàn phá nguồn tài trợ nghiên cứu và giảng dạy của họ khi không có nguồn thu từ các du học sinh. Mô hình được công bố bởi cơ quan đầu ngành cho thấy doanh thu sẽ giảm 16 tỷ đô la trong ba năm tới.

Nhưng sự bùng nổ các ca lây nhiễm COVID-19 ở Victoria đã tạm dừng các kế hoạch mới được thành lập nhằm đưa 35.000 du học sinh quay trở lại từ cuối tháng này.

Các trường đại học ở NSW đã phát triển một kế hoạch với các quan chức chính phủ Berejiklian để đưa 250 du học sinh vào Sydney bằng đường hàng không mỗi ngày trong vòng 100 ngày, bắt đầu vào cuối tháng này.

Tuần trước, sau khi dịch bệnh bùng phát tại Victoria và các chuyến bay quốc tế đến Sydney đã bị áp đặt các lệnh hạn chế nghiêm khắc, kế hoạch đó đã bị dừng lại.

Những thay đổi về visa làm việc sau tốt nghiệp dự kiến ​​sẽ được chính phủ Morrison công bố trong vài tuần tới và điều này sẽ mang lại lợi ích cho hàng ngàn du học sinh hiện đang học các khóa học trực tuyến từ nước ngoài.

Bộ trưởng Giáo dục Dan Tehan đã không trả lời các yêu cầu ông bình luận về vấn đề này vào thứ Hai.

Visa làm việc sau tốt nghiệp được đánh giá cao bởi nhiều sinh viên bởi nó cung cấp cho những người hoàn thành bằng cử nhân hoặc thạc sĩ cơ hội ở lại trong vòng hai năm sau khi tốt nghiệp. Hiện tại, loại visa này chỉ dành cho du học sinh cư trú tại Úc trong thời gian học tập.

Chính phủ Morrison cũng dự kiến ​​sẽ giảm hoặc miễn lệ phí gia hạn visa cho những sinh viên đã hết hạn thị thực nhưng vẫn ở lại Úc vì gặp khó khăn trong việc trở về nước.

Các thay đổi về visa sẽ giúp cho các trường đại học Úc giữ được vị thế cạnh tranh với các đối thủ ở Anh và Canada khi cả hai đất nước này đều có ý định cho phép một số lượng lớn du học sinh quay trở lại để bắt đầu năm học năm học mới vào tháng Chín.

Sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 ở Victoria đã gây nguy hiểm cho tất cả các kế hoạch của chính phủ tiểu bang về việc nhập học sớm của du học sinh.

Một đề xuất được phát triển bởi các trường đại học Victoria và chính phủ Andrew để đưa 7000 du học sinh quay trở lại tiểu bang cũng bị huỷ do tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, và các chương trình nhỏ hơn đưa 700 du học sinh đến ACT và 800 du học sinh đến Nam Úc cũng đang bị trì hoãn.

Trong khi chính phủ Morrison có các chương trình thí điểm hỗ trợ có điều kiện để đưa du học sinh quay trở lại trường học vào học kỳ thứ hai trong năm nay, họ cũng đã nói với chính quyền các tiểu bang vào thứ Sáu rằng chính phủ sẽ không cho phép việc nhập học quy mô lớn của một số trường đại học trong vài tháng tới.

Các chương trình thí điểm nhỏ hơn dành cho sinh viên đến ACT và SA đang bị trì hoãn vì Scott Morrison nhấn mạnh rằng tất cả các biên giới tiểu bang và lãnh thổ phải được mở cửa trước khi du học sinh có thể nhập cảnh vào nước này.

Hiện tại thì biên giới ACT, SA và NSW vẫn đóng đối với công dân đến từ Victoria.

Đại học Canberra và Đại học Quốc gia Úc dự định tổ chức hai chuyến bay gồm có 350 hành khách – một chuyến sẽ cất cánh trong tháng này và một chuyến sẽ có trong tháng 9 – từ một trung tâm quốc tế như Singapore dành cho các du học sinh đã đăng ký khoá học nhưng không thể quay lại Úc.

Các nguồn tin trong chính phủ liên bang không thể bình luận công khai đã chia sẻ với The Australian vào hôm thứ Hai rằng cơ hội của chương trình thí điểm ACT sắp diễn ra trong tháng này là thấp – nhưng vẫn không hoàn toàn loại bỏ chương trình.

Một phát ngôn viên của Đại học Canberra và ANU cho biết vào hôm thứ Hai rằng hai trường đại học sẽ điều chỉnh lại kế hoạch đối với các du học sinh trở lại Úc sau các hạn chế biên giới với Victoria – nơi yêu cầu tất cả công dân Canberra trở về phải tự cách ly trong 14 ngày kể từ thứ Tư.

“Chúng tôi không thể biết được tác động của việc đóng cửa biên giới bang NSW/Victoria đối với ACT và chúng tôi cũng đang thực hiện các thỏa thuận đối với các học sinh bị ảnh hưởng để đảm bảo họ có thể tiếp tục học tập một cách thuận lợi.”

“Chúng tôi đang tiếp tục làm việc thông qua các chi tiết của kế hoạch thí điểm với mục đích đưa một nhóm nhỏ du học sinh quay trở lại Canberra một cách an toàn.”

“Trọng tâm chính của chúng tôi vẫn là sự an toàn và phúc lợi của cộng đồng dân cư Canberra, các học sinh và trường học của chúng tôi.”

“Kế hoạch thí điểm bao gồm các xét nghiệm nghiêm ngặt trước khi khởi hành và sau khi đến, và khi việc này được tiến hành, nó sẽ hoạt động dưới sự giám sát của các giao thức kiểm dịch nghiêm ngặt – một trong những biện pháp giúp ACT quản lý thành công việc đón các công dân hồi hương trong những tháng vừa qua.”

Người dịch: Thùy Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply