11 lời khuyên của Tổng biên tập The Princeton Review cho ứng viên du học Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Theo ông Robert Franek, học sinh không nên đăng ký thi SAT, ACT quá ba lần và luôn phải tự tin.

Khi Robert Franek – Tổng biên tập của The Princeton Review đến văn phòng của Today Parents để thu thập các câu hỏi về tuyển sinh đại học, ông đã tìm ra những điều gây khó khăn nhất cho các bạn trẻ trong vấn đề này. Từ đó, ông đưa ra 10 lời khuyên hữu ích nhất dành cho các bạn chuẩn bị bước chân vào đại học.

Bắt đầu suy nghĩ hay bàn luận về các trường không bao giờ là quá sớm

Bắt đầu suy nghĩ hay bàn luận về các trường không bao giờ là quá sớm

Bắt đầu suy nghĩ về các trường không bao giờ là quá sớm

Theo ông Robert Franek, thay vì tạo ra nhiều áp lực hơn, hãy bắt đầu bàn bạc sớm để loại bỏ sự bấn loạn trong quá trình ứng tuyển và tạo ra không khí thoải mái trong gia đình về việc này. Ứng viên cần lên kế hoạch tìm hiểu các trường một cách nghiêm túc ngay từ cuối năm lớp 10 hoặc đầu năm lớp 11. Ngay cả khi bạn không đủ tiềm lực kinh tế để học một trường nào đó, cũng đừng gạch nó khỏi danh sách của mình

Franek chỉ ra rằng nhiều trường có mức chi phí cao lại có những gói hỗ trợ tài chính tốt nhất cho sinh viên. Bạn không nên loại bỏ nó khỏi danh sách các trường, nhất là ở giai đoạn đầu tuyển sinh. Khi các chính sách được công bố, có thể trường đó sẽ chỉ còn mức chi phí bạn có thể chi trả được.

Nhiệm vụ của thí sinh là thể hiện thật xuất sắc

Có hai gói hỗ trợ tài chính cho sinh viên là học bổng tài năng và học bổng theo nhu cầu. Ông Franek chỉ rõ muốn đạt được gói học bổng 180 tỷ đô la thì cả học sinh và phụ huynh đều phải có trách nhiệm. Học sinh cần thể hiện thật xuất sắc tại trường trung học, tham gia các lớp tài năng và đạt điểm số cao và thi SAT hoặc ACT để có được kết quả cao nhất có thể.

Nhiệm vụ của phụ huynh là đừng hoảng sợ

Tổng biên tập của The Princeton Review cho hay các phụ huynh cần tự tin và không lo lắng về học bổng, cần điền đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bao gồm các đơn xin hỗ trợ tài chính. Nếu cả phụ huynh và học sinh làm được những điều này, con cái sẽ đỗ nhiều trường hơn, đồng thời sẽ được mức chi trả tốt hơn cho việc học tập.

Franek chỉ ra rằng nhiều trường có mức chi phí cao lại có những gói hỗ trợ tài chính tốt nhất cho sinh viên

Franek chỉ ra rằng nhiều trường có mức chi phí cao lại có những gói hỗ trợ tài chính tốt nhất cho sinh viên

Đăng ký thì SAT, ACT không quá ba lần

Học sinh có thể chọn một trong hai kì thì hoặc thi cả hai. Tuy nhiên, dù bạn chọn kỳ thi nào, The Princeton Review khuyên các bạn không nên tham gia quá ba lần. Sau lần thứ ba, điểm số khó có thể tăng lên và học sinh không còn đủ tự tin nữa.

Không có SAT – ACT bạn vẫn có thể được nhận vào trường

Ông Robert Franek cho biết hiện có hơn 900 trường không yêu cầu sinh viên phải có kết quả các bài thi SAT hoặc ACT mới được đào tạo chính quy. Điều đó có nghĩa, không cần thi SAT, ACT, bạn vẫn được nhận. Tuy nhiên, các học bổng tài năng luôn bắt buộc bạn phải có điểm số cao của những kỳ thi đó. Bạn cần nghiên cứu thật kỹ các trường và các gói học bổng mà trường đưa ra.

Trường phù hợp nhất có thể là trường mà bạn chưa bao giờ biết đến

Bạn nên nghĩ thoáng ra để tìm đến các trường thuộc khu vực như Đại học Dayton – nơi có chương trình đào tạo kinh doanh và doanh nghiệp tốt hay Đại học Houton cũng vậy. Thanh công cụ tìm kiếm các trường đại học của The Princeton Review sẽ giúp cho học sinh tìm kiếm những trường các bạn chưa từng nghĩ tới.

Đừng nộp hồ sơ tới 30 trường đại học

Tính trung bình, học sinh tại Mỹ nộp đơn tới 7 hoặc 9 trường trong một năm. Theo ông Robert Franek, đó là con số hợp lý. Bạn cần phân chia các trường thành ba nhóm là phù hợp, an toàn và mơ ước.

Phân biệt Early Action và Early Decision

Các trường nộp theo hình thức Early Decision yêu cầu học sinh bắt buộc phải theo học nếu được nhận, còn các trường nộp theo hình thức Early Action thì không có sự ràng buộc đó. Tức là học sinh sẽ nộp hồ sơ trước tháng 11 và nhận kết quả vào giữa tháng 12 mà không bắt buộc phải quyết định nhập học cho tới hạn hồ sơ thông thường vào mùng 1/5. Các bạn muốn xin hỗ trợ tài chính là các gói hỗ trợ tài chính sẽ được thông báo vào tháng 10 nên có thể nộp hồ sơ sớm để nhận được hỗ trợ sớm và có kế hoạch chi trả thay vì phải đợi đến mùa xuân.

Các trường sẽ tìm kiếm thông tin về học sinh qua mạng xã hội

Học sinh cần thận trọng về thông tin mà họ đưa lên trên các trang mạng xã hội. Họ cũng nên biết rằng các trường sẽ tìm kiếm thông tin trên đó. Học sinh cũng có thể dùng cách này để theo dõi các trường trong danh sách của mình, nắm bắt tình hình tại các trường họ quan tâm.

Học sinh và phụ huynh luôn cần sự tự tin.

Học sinh và phụ huynh luôn cần sự tự tin.

Đừng tuyệt vọng khi bị đưa vào danh sách chờ

Khi bạn nộp hồ sơ ứng tuyển sớm và nhận được quyết định bị đưa vào danh sách chờ (waitlist) từ hội đồng tuyển sinh, hãy dùng thời gian này làm cho điểm số được cải thiện càng cao càng tốt. Robert Franek cũng khuyến khích học sinh nên đến thăm quan trường mình chọn ít nhất một lần vì mọi sự tương tác đều được ghi nhận, và sự quan tâm của bạn tới ngôi trường sẽ giúp bạn xoay chuyển tình thế.

Ông Robert Franek thúc giục học sinh cuối cấp và cha mẹ các em – những người đang chờ đợi kết quả, cần tự tin. Vì nếu bạn biết cách lập một danh sách các trường phù hợp, bạn chắc chắn được vài trường trong số đó chấp nhận.

Ông Franek cũng cho biết trong thời gian này, thí sinh nên dõi theo các trường nhất qua mạng xã hội và tìm hiểu về ý kiến của sinh viên đang theo học tại đó xem chương trình đào tạo chính quy như thế nào, văn hóa ở mỗi trường cũng như các dịch vụ hướng nghiệp. Sau đó, các em sẽ có thể trở thành những người tiêu dùng thông thái để lựa chọn ra ngôi trường phù hợp nhất với mình trên các phương diện chương trình đào tạo, môi trường xã hội và hỗ trợ tài chính.

Tổ chức The Princeton Review (TPR) có hơn 30 năm kinh nghiệm luyện thi SAT, SSAT, ACT, TOEFL, GMAT… trên toàn thế giới và tư vấn du học Mỹ, có xuất bản sách, báo. Các chuyên gia của TPR có thể hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, đạt điểm số cao trong các kỳ thi và lựa chọn chuyên ngành phù hợp cũng như tối đa hóa cơ hội nhận học bổng các trường đại học Mỹ. Đăng ký tư vấn miễn phí tại đây. Thi thử miễn phí thứ Ba, Năm, Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply