5 loại bằng cấp đang dần mất giá trị tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Sự phát triển của khoa học công nghệ có thể dẫn tới sự biến mất của một số ngành nghề trong tương lai.

Đối với các sinh viên, khi lựa chọn ngành nghề đào tạo cần phải nhận thức được sự thay đổi và nắm bắt được nhu cầu việc làm trong tương lai. Dưới đây là 5 loại bằng cấp sẽ trở nên lỗi thời trong 20 năm tới, như một hệ quả tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ.

1. Kế toán

nganh-du-hoc-uc-hot-2018-ssdh-3

Về cơ bản, nếu một phần mềm, chẳng hạn như QuickBooks có thể làm điều đó thì các công ty thực sự sẽ không cần đến đội ngũ kế toán. Ngày càng có nhiều công ty tìm đến với dịch vụ làm thuế trực tuyến như Turbo Tax hay H&R Block. Chỉ các công ty lớn mới cần đến các cá nhân làm công việc công việc kế toán nội bộ còn kế toán thuế có thể thực hiện online. Một lựa chọn thay thế khá tốt là bạn có thể học ngành tài chính, công việc này sẽ giúp bạn trở nên năng động hơn.

2. Du lịch và Khách sạn

Bạn có thấy những quầy thông tin giúp tra cứu dịch vụ du lịch đặt tại sân bay? Đó cũng là tương lai của các khách sạn. Theo học chuyên ngành khách sạn và du lịch có lẽ không phải là sự lựa chọn sáng suốt, bởi vì các công việc đó có thể dễ dàng thay thế bằng công nghệ. Bạn có thể kiểm tra thông tin, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn một cách tự động. Trong tương lai, các nhân viên khách sạn hay đại lý du lịch sẽ ngày một ít đi.

3. Trợ lý luật sư 

Hầu hết các công việc của một trợ lý luật sư có thể dễ dàng được thực hiện bằng máy tính. Việc thu thập tài liệu và tra cứu có thể dễ dàng thực hiện trực tuyến. Ngay chính nghề luật cũng có thể được thay thế bằng công nghệ, vì vậy trợ lý luật sư có lẽ sẽ là vị trí cắt giảm đầu tiên trong ngành tư pháp.

4. Truyền thông đại chúng

Đây là một lĩnh vực luôn có sự thay đổi. Tivi không còn là phương tiện truyền tải thông tin chính mà có thêm sự góp mặt của Snapchat hay Facebook… Có lẽ trong tương lai, những nhân viên làm việc trong đài truyền hình nên nghĩ tới việc chuyển sang làm một công việc khác phù hợp với sự phát triển của công nghệ.

5. Dược sĩ

Một con robot sẽ lấy đúng theo đơn thuốc của bạn. Đó là một ý tưởng đơn giản để thực hiện. Ngày càng nhiều nhà thuốc đang chuyển sang ý tưởng sử dụng robot thay cho một dược sĩ. Đối với các công ty dược lớn, sự tiến bộ của công nghệ cũng sẽ làm cho các nghề nghiệp liên quan đến pha chế thuốc giảm đi. Có lẽ thay vì học ngành dược, các sinh viên có thể học nghề bác sĩ.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply