Anh vươn lên trên bảng xếp hạng Toán quốc tế khi áp dụng phương pháp dạy của Trung Quốc

0

Sẵn sàng du học – Nước Anh đã thăng hạng trên bảng xếp hạng Toán quốc tế sau những nỗ lực của chính phủ để đưa phương pháp giảng dạy kiểu Trung Quốc vào lớp học.

Cụ thể, ba năm trước, nước Anh đứng vị trí thứ 27  trong bảng xếp hạng của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (Pisa). Giờ Anh đứng thứ 18.

Được biết,  những bài kiểm tra của Pisa, được tổ chức bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, đã được 79 quốc gia thử nghiệm vào năm ngoái. Việc đánh giá được thực hiện 3 năm một lần và hơn nửa triệu học sinh 15 tuổi trên toàn thế giới thực hiện bài kiểm tra kéo dài 2 giờ.

Theo đó, năm ngoái, nước Anh đạt trung bình 502 điểm Toán, tăng từ 492 điểm vào năm 2015. Ở Anh, điểm Toán trung bình của học sinh ở đây (504) đã cao hơn đáng kể so với điểm của Wales, Scotland và Bắc Ireland, Bộ Giáo dục cho biết.

Các chuyên gia đã nói rằng những nỗ lực mô phỏng các phương pháp giảng dạy ở Trung Quốc của các Bộ trưởng có khả năng đã thúc đẩy kết quả kiểm tra của nước Anh. Những quốc gia ở phương Đông – bao gồm Trung Quốc, Singapore và Hồng Kông – từ lâu đã đứng đầu các bảng xếp hạng về Toán.

Từ vị trí thứ 27 ở 3 năm trước, giờ đây Anh đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (Pisa).  Nguồn:Tomasz Trojanowski/Alamy.

Từ vị trí thứ 27 ở 3 năm trước, giờ đây Anh đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (Pisa). Nguồn:Tomasz Trojanowski/Alamy.

Prof Valsa Koshy, một chuyên gia về giảng dạy Toán học ở trường Đại học Brunel cho rằng: “Thu nhận phương pháp dạy Toán từ các nước phương Đông có nghĩa là trẻ em cần phải nắm vững những kĩ năng truyền thống. Điều này từng bị cười nhạo vì quá lỗi thời.”

Vào năm 2014, DfE đã thiết lập một chương trình trao đổi giữa các trường học của nước Anh và Thượng Hải, do đó, các giáo viên Toán có thể tìm hiểu về phương pháp giảng dạy của Trung Quốc.

Chương trình tiếp tục 2 năm sau đó bởi một dự án 41 triệu bảng Anh để đào tạo hàng nghìn trường tiểu học áp dụng “phong cách Thượng Hải”, hay còn được gọi là “phương pháp nắm vững Toán học”.

Nắm vững Toán học đòi hỏi học sinh được dạy theo cả lớp, xây dựng kiến thức sâu sắc về cấu trúc môn học, được hỗ trợ bằng việc sử dụng sách giáo khoa chất lượng cao. Hàng loạt các “trung tâm” Toán học được thành lập trên khắp cả nước để đào tạo giáo viên về các phương pháp mới.

Ben Durbin, người đứng đầu quốc tế tại Tổ chức Nghiên cứu giáo dục quốc gia (NFER), người tổ chức các bài kiểm tra Pisa ở Anh, nói rằng thật đáng khích lệ khi việc điểm toán tăng lên bởi sự cải thiện của các học sinh nam và những học sinh có thành tích thấp hơn.

Nước Anh cũng xếp hạng môn đọc và khoa học hơn 3 năm trước, xếp vị trí 14 trong bảng xếp hạng quốc tế, cao hơn thứ hạng của cả hai bài kiểm tra Pisa gần đây nhất là 22 và 15.

Không những xếp dưới các nước ở phương Đông, nước Anh trước đây còn xếp sau cả các quốc gia châu Âu khác như Estonia, Slovenia và Ba Lan về cả 3 môn học.

Những người làm bài kiểm tra cũng được hỏi về một loại vấn đề khác như phúc lợi và chỉ số hạnh phúc của họ.

Theo bảng xếp hạng, 53% học sinh người Anh cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình, thấp hơn mức trung bình của OECD là 67%.

Lãnh đạo nhà trường học rất hoan nghênh sự cải thiện trong môn toán nhưng bày tỏ sự quan ngại đối với sức khỏe của trẻ em.

Geoff Barton, tổng thư kí của Hiệp hội các trường học và lãnh đạo trường học đã nói rằng: “Dễ nhận thấy rằng nhiều người trẻ đang phải chịu áp lực của một xã hội đánh cược rất nhiều để đạt được mục tiêu của mình.”

“Chúng ta phải làm nhiều hơn để có thể hiểu hết các yếu tố phức tạp ảnh hưởng đến phúc lợi và đảm bảo rằng các trường học được tài trợ đầy đủ để đảm bảo sự cung cấp thích hợp.”

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Công lý

Share.

Leave A Reply