Bài thi Toán trong ACT và SAT khác nhau như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Học sinh có thể tham khảo ba điểm khác biệt này để hiểu rõ hơn bài thi toán nào sẽ phù hợp nhất với điểm mạnh của mình.

ssdh-university-of-edinburgh-business-school-sinh-vien

 

Là một học sinh trung học, việc so sánh và đưa ra lựa chọn cuối cùng giữa ACT và SAT là một quyết định quan trọng. Cả hai bài kiểm tra đều bao gồm toán học, nhưng giữa chúng có gì khác nhau? Trong khi một học sinh có thể tỏa sáng trên bài thi ACT, một học sinh khác lại có thể làm tốt hơn trong kỳ thi SAT.

Học sinh có thể tham khảo ba điểm khác biệt này để hiểu rõ hơn bài thi toán nào sẽ phù hợp nhất với điểm mạnh của mình.

1. Thời gian trung bình cho mỗi câu hỏi

Bài thi toán của ACT gồm 60 câu hỏi được trả lời trong 60 phút, vì vậy thí sinh sẽ có khoảng 1 phút cho mỗi câu hỏi.

Trong khi đó, môn toán trong SAT được chia thành hai phần: phần đầu được sử dụng máy tính, trong đó có 38 câu hỏi sẽ được trả lời trong 55 phút, tương đương với khoảng 86 giây cho mỗi câu, và một phần không được sử dụng máy tính, với 20 câu hỏi sẽ được trả lời trong 25 phút, tức 75 giây để trả lời mỗi câu hỏi.

Thời gian cho mỗi câu hỏi khác biệt đáng kể giữa hai kỳ thi, và bạn nên nhớ rằng việc tính thời gian có vai trò rất quan trọng cho bài thi của mình.

Ví dụ, các vấn đề toán học trong ACT thường được diễn đạt một cách đơn giản, trong khi một số câu hỏi toán SAT sử dụng từ ngữ phức tạp hơn. Một câu hỏi ACT đơn giản có thể yêu cầu bạn thực hiện một thao tác tính toán được chỉ định duy nhất, trong khi một câu hỏi SAT phức tạp có thể yêu cầu bạn phải tự xác định phương thức tính toán phù hợp.

2. Có được sử dụng máy tính không?

ACT không hạn chế việc sử dụng máy tính trong bài thi toán học, trong khi SAT, như đã nói ở trên, chỉ cho phép các máy tính trong một phần của bài thi toán.

Do đó, học sinh phải cân nhắc kĩ về khả năng tính toán trong điều kiện không được sử dụng máy tính. Bạn có thể ngạc nhiên bởi khả năng tính toán của mình mà không cần đến máy tính sau khi xem xét các khái niệm như thứ tự các thao tác, giải thích thao tác nào cần thực hiện và khi nào thì cần thực hiện kết hợp nhiều thao tác. Hãy nhớ từ viết tắt PEMDAS: parentheses (dấu ngoặc đơn), exponents (số mũ), multiplication (phép nhân), division (chia), addition (cộng) và subtraction (trừ).

Cũng cần lưu ý rằng máy tính sẽ không thể luôn luôn giải quyết hầu hết các vấn đề bạn gặp phải trong ACT và SAT. Trong nhiều trường hợp, nó thậm chí sẽ làm bạn mất tập trung và làm thời gian của bạn vô ích.

3. Các loại câu hỏi

ACT bao gồm toàn bộ các câu hỏi trắc nghiệm, một dạng mà hầu hết học sinh đều cảm thấy thoải mái.

SAT bao gồm khoảng 80% câu hỏi trắc nghiệm và 20% câu hỏi grid-in (tự tính câu trả lời rồi điền và tô vào phiếu). Các câu trả lời cho các câu hỏi trắc nghiệm được đặt trong một bảng câu trả lời truyền thống, còn các đáp án của grid-in phải được viết bằng tay trên phiếu trả lời và có các quy tắc đặc biệt về cách ghi lại câu trả lời của bạn. Ví dụ, nếu có nhiều đáp án đúng cho câu trả lời, thì sẽ chỉ có một kết quả duy nhất được yêu cầu sử dụng.

Ban đầu, học sinh có thể cảm thấy không chắc chắn về các câu hỏi grid-in trong SAT và có thể mất một thời gian để quen với dạng này, đặc biệt là vì sẽ không có lựa chọn trả lời để so sánh đáp án của bạn. Tuy nhiên, một số bạn có thể thích dạng grid-in hơn vì bạn sẽ không bị lừa bởi các lựa chọn được cung cấp.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply