Bí quyết chinh phục bài thi IELTS

0

Sẵn sàng du học – Là một trong 5 người Việt đầu tiên đạt điểm 9.0 tuyệt đối kỳ thi IELTS,  thầy Đặng Trần Tùng không chỉ là gương mặt quen thuộc của các chương trình truyền hình về IELTS, mà còn là người truyền bí quyết chinh phục kết quả tuyệt đối kỳ thi IELTS. Báo  GD&TĐ có cuộc trò chuyện với thầy Đặng Trần Tùng về vấn đề này.

Thầy Đặng Trần Tùng

Thầy Đặng Trần Tùng

Ngữ pháp và phát âm – nền tảng quan trọng

* Thầy có thể chia sẻ kỹ năng quan trọng nhất trong luyện thi IELTS?

– Nền tảng quan trọng là các em phải có kiến thức ngữ pháp và phát âm. Đa phần HS học hết lớp 12 kiến thức ngữ pháp khá tốt nhưng thực hành chưa được tốt. Đặc biệt khi các em thực hành không chỉ dẫn (tự nói và tự viết) lỗi sai rất nhiều. Nhiều em khi giao bài tập làm khá tốt, bởi đã quen với mô típ làm bài kiểm tra. Tuy nhiên, khi có một chút sáng tạo thì lỗi hiện ra. Điều đó cho thấy các em có kiến thức nhưng kỹ năng ngữ pháp không cao.

Luyện thi IELTS đòi hỏi kỹ năng đọc và nghe nhiều. Nếu ngữ pháp không đúng, các em rơi vào tình trạng vừa đọc vừa đoán. Muốn đọc phải hiểu toàn bộ văn bản, hiểu các đoạn được kết nối và hợp thành với nhau như thế nào. Nếu không nắm được ngữ pháp, không nghe được. Chẳng hạn khi xem phim có phụ đề thì chúng ta hiểu, nhưng tắt phụ đề đi không hiểu nữa. Đọc được mới nghe được. Đó là nguyên lý rất đơn giản, bởi đọc xuất phát từ ngữ pháp.

Bên cạnh nghe và đọc, thi IELTS chú ý nhiều đến từ vựng. Nếu ngữ pháp không chắc, học từ sẽ dẫn đến kiểu “nhị phân” (1 từ tiếng Anh ghi thêm nghĩa tiếng Việt). Từ trong tiếng Anh có nhiều dạng. Nắm chắc ngữ pháp mới có thể biến đổi từ đó một cách linh hoạt. Khi hiểu sâu vốn từ có thể diễn đạt được ý của mình nói dựa vào từ đã biết và biến đổi theo cách mình hiểu.

Ngữ pháp sẽ đẩy nhanh quá trình học từ vựng. Việc nghe phụ thuộc vào kỹ năng đọc. Đọc phụ thuộc vào ngữ pháp nhưng nghe không chỉ bị chi phối bởi ngữ pháp mà còn bị chi phối bởi phát âm. Khi phát âm không tốt, việc học mất đi yếu tố quan trọng là âm thanh. Nếu đọc từ lên, các em sẽ nhớ từ đó lâu hơn rất nhiều so với nhớ mặt chữ mà không biết đọc.

Tiến xa hơn, khi phát âm và đọc từ chúng ta chú ý đến kỹ năng. Song song với đó là mở rộng từ vựng. Từ vựng có thể học qua sách vở, xem phim.

Về kỹ năng: Có 4 kỹ năng: Nghe, đọc, viết, nói. Nghe và đọc là kỹ năng quan trọng phải luyện trước. Khi bắt đầu thi, trước đó khoảng 2 – 3 tháng, các em luyện chuyên sâu về nói và viết. Khi vốn nghe đọc tốt rồi, các em học theo phom, hệ thống cấu trúc.

Luyện tập là điều không thể thiếu

*Những lỗ hổng mà học viên hay mắc phải là gì, thưa thầy?

– Bất cập lớn nhất là các bạn không biết tự học, tự tìm kiếm mà quá phụ thuộc vào người dạy. Người học tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng đều có nhiều tài nguyên học, nhưng lại chưa thể đánh giá được nguồn nào phù hợp. Không có khóa học nào dạy kỹ năng tìm kiếm, mà có được là do quá trình mày mò, tự học. Đây là kỹ năng quan trọng mà các bạn SV và người học tiếng Anh nói chung đang còn thiếu.

Để đạt điểm cao phần Speaking (nói), luyện tập là một điều không thể thiếu. Trong quá trình thi, trước khi thêm cái gì vào bài của mình, cố gắng đừng để bị trừ điểm những cái đã có. Bạn hãy bắt đầu từ những câu đơn giản, đúng ngữ pháp. Sau đó, luyện giải thích các câu này ra bằng 1 – 2 câu sau. Nếu biết giải thích những gì mình vừa nói, các bạn sẽ không bao giờ thiếu ý và luôn nói lưu loát.

* Thầy vừa ra mắt cuốn sách “How to crack the IELTS Speaking test – Part 1”. Đây là một trong những nguồn tài liệu tốt hỗ trợ thí sinh trong lúc ôn luyện? 

– Cuốn sách “How to crack the IELTS Speaking test – Part 1” dành cho các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi IELTS với mục tiêu đạt band (dải) điểm kỹ năng Speaking ở các mức 6.0, 7.0 và 8.0. Cuốn sách phù hợp với các bạn đang học IELTS tại các trung tâm, gia sư và cả những bạn đang tự học tại nhà. Cuốn sách bao gồm 20 chủ đề thường gặp trong IELTS Speaking… chính là cẩm nang kinh nghiệm luyện thi IELTS Speaking.

Mỗi câu chuyện trong cuốn sách là 1 chủ đề thường gặp trong bài thi Speaking. Đi kèm đó là “chìa khóa cho band tương ứng”. Chìa khóa đó có thể là bài mẫu, bộ từ khóa hay là cách ứng biến hay để bạn đạt được band 6, 7 hoặc 8.

Không dừng lại ở đó, mỗi chủ đề trong cuốn sách đều có phần luyện tập để bạn thực hành ngay những gì vừa được học. Phần luyện tập này có file nghe để học viên có thể tự luyện một mình mà không cần ai trợ giúp. Với những thí sinh, đặc biệt thí sinh đăng ký thi lần đầu, đây là một trong những nguồn tài liệu tốt hỗ trợ thí sinh trong lúc ôn luyện.

* Thầy có lời khuyên gì dành cho những thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi IELTS sắp tới?

– Theo tôi, các bạn nên luyện nói nhiều hơn, nói liền mạch, có liên kết. Để vượt qua kỳ thi IELTS, không những cần một khối lượng từ vựng lớn mà còn thiên về một vài chủ đề học thuật, nên sẽ có rất nhiều từ vựng khó và lạ. Do đó, phát âm là điều nhất định phải biết nếu như bạn còn muốn tiếp tục “cuộc chiến” với IELTS.

*Xin trân trọng cảm ơn thầy!

Thầy Đặng Trần Tùng là một trong năm người Việt đầu tiên đạt điểm 9.0 tuyệt đối khi thi IELTS. Thầy cũng là tác giả của hơn 50 video hướng dẫn tự học IELTS trên Youtube và cuốn E-book “40 chủ đề phải biết cho IELTS Speaking 7.5+”. Hiện tại, thầy là giáo viên chủ nhiệm của Trung tâm The IELTS Workshop.

Thái Hải (SSDH) – Theo GDTĐ

Share.

Leave A Reply