IELTS LISTENING: Tầm quan trọng của chiến lược Note-taking

0

Sẵn sàng du học – Chiến lược Note-taking (tốc ký) trong phần nghe tiếng Anh đó là bạn sẽ ghi chép một cách vắn tắt nhất các từ khoá (hay còn gọi là keywords) mà bạn nghe được. Trong một bản Note-taking hoàn chỉnh, bạn không cần ghi những thông tin này không cần phải ở dạng đầy đủ nguyên văn của chúng mà chỉ cần chắc chắn bạn đã lưu lại được ý nghĩa của bài nghe. 

Vậy tại sao chiến lược Note-taking lại quan trọng trong phần thi IELTS Listening? Làm thế nào để bạn có thể luyện tập phương pháp này hiệu quả? 

1. Tầm quan trọng của chiến lược Note-taking 

Phần giới thiệu của bài thi IELTS Listening sẽ được diễn ra theo cấu trúc:

“You will hear a number of different recordings. And you will have to answer questions on what you hear. There will be time for you to read the instructions and the questions, and you will have a chance to check your work. All the recordings will be played once only. The test is in four sections. At the end of the test you will be given a chance to transfer your answers to the answer sheet.” 

Vì vậy, thách thức ở đây đó là bạn chỉ nghe đoạn ghi âm một lần. Nếu bạn bỏ lỡ, bạn sẽ không thể nào nghe lại những thông tin ấy được nữa. Nhưng cơ hội đó là bạn có thể đọc qua các câu hỏi trước và có thể dự đoán được những thông tin mà bạn sắp phải nghe. Đây cũng chính là lý do tại sao bạn phải phát triển kỹ năng ghi chú của mình trong phần thi IELTS.

luyen-nghe-tieng-anh-3

2. Luyện tập phương pháp Note-Taking

Có một cách để bạn có thể phát triển được kỹ năng này đó là nghe những đoạn ghi âm, hội thoại, xem các video và ghi chú trong quá trình nghe (xem) đó.

Ví dụ như bài diễn thuyết của Sir Ken Robinson tại sự kiện TED Talk với đề tài: “Trường học bào mòn khả năng sáng tạo” (Do schools kill creativity?”. Trong khi bạn nghe, hãy nhanh chóng ghi chú lại phần trả lời của những câu hỏi sau. Bạn càng có nhiều thông tin, bạn càng hiểu rõ nội dung cốt lõi của bài diễn thuyết.

  • Ông Ken Robinson đang ‘quan tâm’ đến vấn đề gì?
  • Niềm tin của ông ấy dành cho trẻ em là gì?
  • Thông điệp chính của ông ấy trong cuộc nói chuyện này là gì?
  • Ông ấy có kể chuyện về một cô bé. Cô bé ấy đang làm gì?
  • Ông ấy kể về người con trai 4 tuổi của mình. Cậu ấy được nhận vai gì trong vở kịch?

Bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho năm câu hỏi này trong năm phút đầu tiên của video. Trước khi bạn lắng nghe, hãy dành thời gian xem xét các câu hỏi. Bạn sẽ được nghe những loại thông tin gì? Đó sẽ là một cái tên, một chủ đề, một ý tưởng hay một niềm tin nào đó? Bạn đang mong đợi sẽ nghe những từ gì? Chẳng hạn, khi bạn đang nghe về những niềm tin của Ken Robinsin, bạn có thể sẽ nghe thấy những cụm như: “I think…” (Tôi nghĩ ) hay “I’m sure that…” (Tôi chắc chắn rằng).

3. Những lợi ích từ việc nghe TED

Điều tuyệt vời về các cuộc nói chuyện của TED đó là bạn có thể xem chúng bao nhiêu lần tùy ý và chúng có những bản ghi (được dịch ra nhiều thứ tiếng) để bạn có thể đọc và hiểu những gì người diễn thuyết nói. Hãy thử và nghe bài nói trước khi đọc bảng ghi lại. Nếu kỹ năng nghe của bạn bị hạn chế, bạn có thể mở bản ghi và nghe theo những gì người diễn thuyết đang nói. Bạn cũng có thể sử dụng bản ghi để kiểm tra chính tả các từ mà bạn không biết và tra cứu chúng trong từ điển.

Bạn có thể cải thiện khả năng của mình như một người nghe tham gia bằng cách nghe các đoạn hội thoại, nghe nhạc và xem phim. Bạn cần phải hiểu được mọi người đang nói về vấn đề gì và ý nghĩa của những lời họ nói là như thế nào.

3. Cùng bắt tay vào luyện tập thôi!

Với hơn 60 triệu lượt xem, buổi nói chuyện của Sir Ken Robinson là một trong những video TED Talks phổ biến nhất từ ​​trước đến nay. Bạn cũng nên xem qua danh sách 20 bài diễn thuyết phổ biến nhất của TED Talks.

Bắt đầu bằng cách xem các cuộc nói chuyện mà bạn quan tâm và ghi chú lại. Sau đó đi đến các nguồn tư liệu IELTS và làm một số bài tập IELTS Listening để biết được khả năng của bạn đang ở mức nào, và bạn cần trau dồi thêm những gì.

Tốc kí không có nghĩa là bạn ghi lại tất cả những nội dung xảy ra trong bài nghe. Bạn chỉ nên chắt lọc những thông tin cần thiết nhất để có cơ sở cho những đáp án bạn sẽ chọn. Chiến lược này không những giúp bạn nắm được những thông tin cốt lõi của đoạn ghi âm mà còn giúp bạn hệ thống được nội dung của toàn bài. Để nâng band điểm IELTS Listening, hãy luyện tập phương pháp này ngay hôm nay nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo Kênh tuyển sinh

Share.

Leave A Reply