Bí quyết tránh lỗi đạo văn

0

Sẵn sàng du học – Vào tháng 3 năm 2016, một sinh viên quốc tế đã bị hủy visa du học sau khi bị trường học buộc tội đạo văn. Ở Úc, đạo văn là một hành vi phạm tội nghiêm trọng thuộc danh mục “không trung thực trong học tập”.

ssdh-sinh-vien

 

Trong lời bào chữa của mình, sinh viên nói trên đã tranh luận rằng trường học đã không thông báo cho anh ta biết về hậu quả của việc đạo văn: “Không có giảng viên nào nói với tôi về những trường hợp liên quan đến việc đạo văn,” tờ báo The Australian đưa tin.

Khả năng phát hiện đạo văn của các tổ chức giáo dục cũng ngày càng tinh vi hơn. Đại học Melbourne gần đây đã bắt đầu phần mềm phát hiện đạo văn có thể phân tích các kiểu gõ phím của người viết.

Hầu hết các sinh viên không thực sự có ý định đạo văn nhưng lại vô tình làm vậy.

Đây là những gì học sinh nên làm để tránh bất kỳ lỗi đạo văn không chủ ý.

1. BIẾT CHÍNH XÁC ĐẠO VĂN LÀ GÌ

Đạo văn:

[danh từ chung]Việc lấy tác phẩm hoặc ý tưởng của ai đó và biến thành của mình.

“đã có những cáp buộc về tội đạo văn”

[Từ điển tiếng Anh Oxford Online, 2016]

Về bản chất, đạo văn là sử dụng từ ngữ hoặc ý tưởng của người khác và không thừa nhận họ là tác giả. Trích dẫn hoặc diễn giải không phải là đạo văn miễn là bạn nói rõ ai là tác giả gốc và tác phẩm trích dẫn là gì. Chúng tôi khuyên học sinh nên đọc hướng dẫn tuyệt vời của Đại học Harvard về đạo văn nếu muốn tìm hiểu thêm.

2. BIẾT RÕ “PHONG CÁCH TRÍCH NGUỒN” CỦA BẢN THÂN

Phong cách trích nguồn là một tập hợp các hướng dẫn về cách bạn viết ra các trích dẫn trong và cuối bài viết của bạn. Việc biết được phong cách trích nguồn mình sẽ sử dụng và theo sát nó là một điều hết sức quan trọng . Có nhiều loại phong cách trích nguồn khác nhau.

Ví dụ như một trích dẫn của Phong cách Harvard sẽ có dạng sau:

Có rất nhiều phong cách trích nguồn. Học sinh cũng có thể đã nghe nói về phong cách APA, MLA hoặc phong cách Chicago trước đây.

Trường học, giảng viên hoặc giáo viên có thể chỉ định phong cách trích nguồn mà họ muốn học sinh sử dụng. Học sinh có thể tải xuống Hướng dẫn Phong cách Trích nguồn từ trường học của mình hoặc sử dụng trình tạo phong cách trích nguồn.

Nếu phân vân không biết sử dụng phong cách nào thì hãy hỏi ý kiến giáo viên của mình.

3. SỬ DỤNG PHẦN MỀM KIỂM TRA ĐẠO VĂN

Một cách dễ dàng và hiệu quả để đảm bảo rằng học sinh không phạm tội đạo văn là kiểm tra văn bản của mình thông qua phần mềm được thiết kế riêng.

Một số trong những phần mềm phổ biến nhất là:

4. TRÍCH NGUỒN TRONG LÚC VIẾT BÀI

Đạo văn xảy ra thường xuyên nhất khi sinh viên bị xáo trộn trong quá trình viết và quên mất tác phẩm mình đã lấy trích dẫn. Hãy nhớ ghi lại tên tác giả và số trang của bất kỳ trích dẫn hoặc ý tưởng nào bạn muốn sử dụng khi viết để có thể lưu lại một bản ghi về nguồn của các trích dẫn.

Chúc mọi người viết bài vui vẻ!

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply