Các trường Đại học ở New Zealand kêu gọi bỏ sinh viên du học Trung Quốc ra khỏi lệnh cấm du lịch

0

Sẵn sàng du học – Sinh viên Trung Quốc chiếm hơn nửa số du học sinh tại các trường Đại học ở New Zealand, nhưng họ không thể vào đất nước kể từ đầu năm. Lệnh cấm đã ngăn cản 12,000 sinh viên nhập học, cắt mất một khoảng doanh thu cực kỳ lớn.

3500

Vào ngày 2/2, chính phủ đã ra lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với bất kỳ ai du lịch từ hoặc đã từng quá cảnh tại Trung Quốc.

Lệnh cấm trùng ngay vào thời điểm du lịch cao nhất vào dịp tết nguyên đán, và đã được kéo dài.

Ngoài việc chia cắt nhiều gia đình và ngăn chặn nhiều người quay trở lại công việc, lệnh cấm cũng đã ảnh hưởng đến hơn 12,000 – tầm 41% du học sinh Trung Quốc tại New Zealand

Du học sinh Trung Quốc bị tính phí cao hơn rất nhiều so với sinh viên trong nước, vô tình biến họ trở thành nguồn doanh thu béo bở cho nhiều trường Đại học quanh đất nước.

Giám đốc của Universities New Zealand, Chris Whelan, nói rằng lệnh cấm sẽ làm tiêu tốn các trường đại học hơn 170 triệu đô New Zealand, và tình huống hiện tại đang “cực kỳ nghiêm trọng.”

“Chúng tôi đang bàn về ý tưởng bỏ sinh viên ra khỏi lệnh cấm để cho phép ít nhất một vài sinh viên được quay lại trường học,” Whelan cho hay. “Đương nhiên, chúng tôi chỉ làm vậy với sự hỗ trợ hết mình của Bộ Y tế, và chúng tôi cũng sẽ tuân thủ nghiêm ngặt bất kỳ nguyên tắc nào họ đặt ra.”

Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng, dù là họ đang tranh luận, chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.

“Sức khỏe cộng đồng là mối ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Có rất nhiều thứ đang thách thức ý tưởng đó.”

Ardern nói rằng bất kỳ sinh viên nào nhập cảnh cũng cần phải tự cách ly tại nhà và việc này cũng rất khó khăn về mặt hậu cần, nhưng Whelan nói rằng đã có kế hoạch sẵn để giúp quy trình cách ly này trở nên suôn sẻ và mượt mà nhất có thể.

Whelan nói rằng bất kỳ sinh viên năm nhất nào không thể nhập học sẽ có khả năng cao chọn học ở các nước khác – nghĩa là các trường Đại học tại New Zealand sẽ đánh mất học phí của rất nhiều sinh viên.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại New Zealand cũng đã lên tiếng phản đối lệnh cấm và nói rằng bất kỳ công dân Trung Quốc nào nhập cảnh cũng có thể tự cách ly tại nhà. Lệnh cấm không hề tuân theo những khuyến cáo của WHO, theo lời của Lãnh sự quán.

Cho đến hiện tại vẫn chưa có ca bệnh nào tại New Zealand, tuy nhiên đã có hơn 8 người được thử nghiệm và hàng trăm người được cách ly tại Auckland sau khi được di tản khỏi Vũ Hán, tâm dịch ở tỉnh Hồ Bắc.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply