Chọn du học ngành Y tại Anh hay Mỹ ?

0

Sẵn sàng du học – Việc điểm chuẩn ĐH vào các ngành Y tại Việt Nam cao ngất ngưởng đã khiến học sinh có xu hướng đi du học ngành Y ngày càng nhiều, trong đó Anh và Mỹ là hai quốc gia “sáng giá” cho ngành Y, vậy học ở đâu sẽ tốt hơn? 

Lộ trình học Y

Theo Cô Tanja Lederer – Giám đốc Tuyển sinh của St George’s, University of London cho biết, học Y ở Anh và Mỹ có lộ trình học hoàn toàn khác nhau.

Ở Anh, sinh viên sẽ học thẳng vào chuyên ngành Medicine ngay từ năm 1, và có thể học từ 4 – 6 năm để có bằng MBBS hoặc MBBS/BSc. Trong thời gian 4 – 6 năm này, các bạn sẽ chia lộ trình học ra các mốc thời điểm như học chuyên ngành, thực tập, nghiên cứu và tích luỹ kinh nghiệm trong môi trường bênh viện.

Hospital-Work-Experiencein-UK-Abroad

Cả Anh và Mỹ đều có thế mạnh về ngành Y. Ảnh: internet

Ở Mỹ, sinh viên sẽ phải học hết bằng BA và cố gắng học Pre-Med trong 3-4 năm; sau đó tiếp tục nộp đơn vào Medical School học trong 4 năm nữa để được chứng nhận Doctor of Medicine (M.D.) hoặc Doctor of Osteopathic Medicine (D.O.). Thời gian tổng cộng là 8 năm, nhưng các bạn không học liền mạch mà phải trải qua vòng Application khắc nghiệt của Medical School.

Lộ trình kéo dài từ 6 – 8 năm tại Anh và Mỹ, sẽ tiếp tục với thời gian sinh viên đi làm bác sỹ nội trú hay còn gọi Foundation Training của Anh hoặc Residency của Mỹ. Ở Anh, sinh viên sẽ làm khoảng 2 – 5 năm, còn ở Mỹ thì sẽ từ 3 – 10 năm.

Chỉ sau khi sinh viên hoàn thành chương trình Nội trú này thì mới được chính thức công nhận là Bác sỹ. Ngoài ra ở Mỹ sẽ yêu cầu các bạn hoàn thành bài USMLE test cùng với Residency Training Program thì sẽ được Board Certification để làm việc bất kỳ đâu.

Nên học Y ở Anh hay ở Mỹ?

Ngoài việc xác định mức chi phí học Y ở Anh hoặc Mỹ không hề rẻ thì còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến việc quyết định chọn lựa môi trường học ở đâu như trường, hay đầu vào tuyển sinh.

Riêng theo cô Tanja thì hoàn toàn phụ thuộc vào bạn học sinh nếu bạn có muốn học chuyên ngành Y ngay từ đầu hay không? Giáo dục Mỹ tạo điều kiện cho sinh viên có đến 3 – 4 năm để xác định nguyện vọng học rồi mới nộp đơn vào Y, trong khi giáo dục Anh sẽ dạy cho sinh viên chuyên ngành Y ngay từ năm đầu tiên.

Thời gian học Y tại Anh ngắn hơn so với thời gian ở Mỹ, đi kèm với yếu tố tiết kiệm chi phí học thuật và ăn ở. Chưa kể hiện nay tại Anh có các khoá đào tạo về chuyên ngành Y có thực tập Clinical Training tại Mỹ để tạo điều kiện cho SV có thể nộp đơn hẳn vào chương trình Residency.

Tuy nhiên, với các bạn đã tốt nghiệp Y tại Mỹ thì triển vọng nghề nghiệp và lương được trả sẽ tốt hơn so với Anh vì Mỹ có cả hệ thống Private và Public hospital. Chính vì thế, hiện nay có chương trình học Y ở Anh, nhưng thực tập tại Mỹ để tạo điều kiện cho sinh viên rút ngắn lộ trình học, đồng thời có cơ hội để nộp đơn vào làm việc tại Mỹ với văn bằng của Anh quốc.

Yêu cầu đầu vào của chương trình Y

Tại Mỹ, sinh viên sẽ nộp đơn học B.A program trước (tốt nhất là liên quan đến Biology hoặc Chemistry, và trường có khoá Pre-med) để tạo điều kiện cho các bạn sau sẽ apply lên Med School. Đầu vào tuyển sinh chương trình này không khó, trừ phi các bạn chọn nộp đơn vào các trường Elite.

Tại Anh, trừ những bạn đã hoàn thành A-level hoặc IB tại trường Quốc tế, tất cả các bạn học chương trình 12 năm ở Việt Nam phải bắt buộc học 1 năm Foundation course để được đủ chứng nhận nộp đơn vào Đại học dạy Y năm 1.

Yêu cầu để sinh viên vào được khoá Foundation course này là điểm GPA 8/10 và IELTS 5,5. Bạn nào săn học bổng 50% thì sẽ phải qua thêm 1 bài luận Essay.

Sau khi sinh viên hoàn thành xong khoá học, dựa vào điểm tốt nghiệp khoá, bài Interview hoặc bài UKCAT để xét xem các bạn sẽ được nhận vào học Y ở trường nào. Hoặc nếu các bạn không đi theo Y nữa thì sẽ chuyển sang học các phân ngành khác như Biomedicine hoặc Pharmacy.

nurses_walking_along_hospital

Tốt nghiệp ngành Y tại Mỹ có triển vọng nghề nghiệp tốt hơn. Ảnh: internet

Đối với những bạn đã hoàn thành năm 1 ĐH tại Việt Nam và muốn đi Y của Anh, các bạn vẫn phải học năm Foundation. Hoặc nếu bạn học gần xong bằng Bác sỹ tại VN thì bạn nên cố gắng học hết 6 năm cho đủ, sau đó thực hiện bài MCAT rồi nộp vào chương trình học bổ sung 4 năm tại Anh để lấy được bằng MBBS.

Nếu các bạn lựa chọn học ĐH ngành Biomedicine, các bạn vẫn có thể nộp đơn vào học 3 năm để lấy MBBS nếu như đã hoàn thành xong 3 năm học Biomedicine của Anh và đậu qua bài kiểm tra đầu vào.

Chi phí du học ngành Y

Tại Mỹ, mức học phí trung bình tại các trường đại học khoảng 40.000USD –52.000USD/ năm + sinh hoạt phí 16,000USD/ năm. Học y ở Mỹ kéo dài 7 năm trong đó gồm 4 năm học Pre-medicien 3 năm học tiếp medicien, 3 năm tiếp làm bác sĩ thực tập như vậy sau 10 năm mới thành bác sĩ thực thụ và có bằng hành nghề y.

Tại Anh, học phí chương trình ĐH ở mức 10.000 – 21.000 bảng/năm và sau ĐH 10.000 – 33.000 bảng/năm + sinh hoạt phí tại London là 7.200 bảng/năm và ngoài London là 5.400 bảng/. Tại Anh, bạn sẽ mất 6 năm để có bằng MBBS (Bachelor of Medicine, Bachelor of Surgery), sau đó sẽ phải học thêm môn chuyên ngành 3-6 năm nữa.

Thái Hải (SSDH) – Theo Đời sống & Pháp Lý

Share.

Leave A Reply