Du học 2024: Thách thức và bí quyết chinh phục (Phần 2)

0

SSDH- Khi bạn du học, bạn có cơ hội tham gia vào một môi trường học tập hàng đầu thế giới hoặc tiếp xúc với một tập hợp văn hóa đa dạng có thể hữu ích cho sự nghiệp của bạn vào một ngày nào đó. Bạn cũng có cơ hội mở rộng mạng lưới cá nhân khi du học. Điều này có thể hữu ích trong công việc hoặc sở thích cá nhân. Hãy cùng SSDH tìm hiểu những thách thức và bí quyết chinh phục (Phần 2) nhé!

Xem thêm:

Du học 2024: Thách thức và bí quyết chinh phục (Phần 1)

Những Lời Khuyên Cho Sinh Viên Du Học

Trước khi đăng ký vào một chương trình du học ở nước ngoài, sinh viên cần đánh giá được ưu tiên giáo dục của mình và đánh giá khả năng thực tế của mình để tổ chức một thời gian dài ở nước ngoài. Điều này không chỉ giới hạn ở khả năng tài chính, mà còn phải có một cái nhìn trung thực về sự chuẩn bị tinh thần để học tập trong một hệ thống khác dưới một nền văn hóa khác, và có thể sử dụng một ngôn ngữ khác.

Khi một sinh viên quyết định tiếp tục du học, các chuẩn bị nên được thực hiện càng sớm càng tốt để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra một cách trơn tru. Các lời khuyên thông thường dao động từ mặt thực tế đến mặt xã hội và bao gồm các bước sau: làm quen với cộng đồng địa phương (bao gồm việc đi lại, các địa điểm đáng quan tâm và trung tâm cung cấp), phát triển một ngân sách linh hoạt và duy trì một hệ thống liên lạc đáng tin cậy với nhà. Dưới đây là những góc nhìn bổ sung và cũng quý báu có thể giúp sinh viên tận dụng tối đa thời gian hạn chế của mình du học.

Hiểu rõ trường đại học chủ nhà và các quy định của nó

Sinh viên nước ngoài thường muốn biết thêm về quốc gia chủ nhà, văn hóa và người dân. Tuy nhiên, trong niềm hứng thú để làm như vậy, sinh viên đôi khi quên đi kiểm tra trường đại học chủ nhà. Ngoài các tờ rơi và đánh giá trực tuyến, sinh viên được khuyến khích nên xem xét kỹ lưỡng về trường đại học đã chọn của mình và thu thập thông tin về cách tối ưu hóa thời gian ở đó. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra cách hoạt động của hệ thống trường đại học chủ nhà. Điều này bao gồm việc hiểu về các lý tưởng của trường đại học, cấu trúc tổ chức, hệ thống xếp hạng và cấp bậc, giúp sinh viên hiểu rõ hơn và quản lý kỳ vọng của mình.

 Kiểm tra tính hợp lệ của tín chỉ của trường đại học

Đối với tất cả công việc cần làm khi du học, việc nhận được các tín chỉ của trường đại học cần thiết nên là kết quả cuối cùng quan trọng. Trước hết, hãy biết bạn sẽ cần bao nhiêu tín chỉ cho bằng cử nhân. Sau đó, hãy dành thời gian để đảm bảo tính hợp lệ của các tín chỉ mà bạn đã kiếm được trước khi bắt đầu chương trình du học, vì một khi chương trình bắt đầu, rất khó để đảo ngược quy trình. Một điểm khởi đầu tốt sẽ là điều chỉnh khóa học hiện tại của bạn với chương trình học của bạn. Sinh viên nên kiểm tra cả với văn phòng du học và văn phòng ghi danh của trường đại học chủ nhà xem họ có trao tín chỉ cho các khóa học du học từ trường đối tác hay không. Ngay cả khi câu trả lời là có, sinh viên vẫn nên nộp một danh sách chi tiết về tất cả các lớp học để đăng ký và được phê duyệt từng lớp học cho tín chỉ. Khi có thể, sinh viên nên có được một tài liệu chính thức xác nhận sự thật (Lessig, 2016). Giả sử tất cả những điều trên đã được làm việc, cũng nên kiểm tra với chính phủ quê hương (Bộ Giáo dục) xem họ có chấp nhận những tín chỉ này là hợp lệ trong các ứng dụng cấp phép trong tương lai hay không.

Kiểm tra xếp hạng của trường đại học

Đối với những sinh viên cạnh tranh hơn, được chấp nhận vào các trường đại học xếp hạng hàng đầu là một thành tựu. Mặc dù có thể dễ dàng chọn một trường học nổi tiếng dựa trên sự phổ biến một mình, ví dụ, so sánh Oxford với Cambridge, việc đánh giá nên sâu sắc hơn vậy. Nhiều tổ chức đã thiết lập các hệ thống xếp hạng liệt kê các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới. Vì những tổ chức này sử dụng các chỉ số khác nhau, sinh viên có thể chọn chỉ số nào gần gũi nhất với mục tiêu của mình và sử dụng chúng làm cơ sở. Có ít nhất bốn hệ thống xếp hạng trường đại học hiện đang phổ biến: Times Higher Education World University Rankings, Shanghai University Academic Ranking of World Universities, QS World University Rankings, và U.S. News Global Universities Rankings (Becheru, 2019).

 Trao đổi thông tin với các nguồn lực hỗ trợ sinh viên

Trung tâm quốc tế là điểm khởi đầu tuyệt vời cho sinh viên nước ngoài khi đến trường đại học chủ nhà. Văn phòng này cung cấp thông tin về mọi thứ mà một người mới sẽ cần để di chuyển xung quanh khuôn viên trường. Ngoài việc là một quầy thông tin, trung tâm quốc tế thường cung cấp các dịch vụ bổ sung, từ hỗ trợ học và dịch thuật đến sơ cứu và tư vấn trực tiếp. Nếu không có gì khác, những sinh viên nước ngoài với cùng những quan ngại có thể thường được tìm thấy ở đây. Vì vậy, có cơ hội cho sinh viên du học gặp gỡ những người có cùng quan điểm và tạo ra những mối quan hệ bạn bè mới. Bên ngoài văn phòng quốc tế, sinh viên cần dành thời gian để tìm hiểu vị trí của các trung tâm hữu ích khác: dịch vụ nhà ở, trung tâm y tế và tư vấn, dịch vụ pháp lý, cảnh sát trường học, dịch vụ hướng dẫn và viết/văn phòng máy tính. Cũng có thể có các văn phòng chuyên về hỗ trợ du lịch, học bổng và cơ hội nghiên cứu (Mountford-Zimdars & Soffe, 2018).

Học cách mạng mẽ với người địa phương và ghi chú

Du học tạo ra cơ hội cho sinh viên chia sẻ kinh nghiệm của họ với những người ở quê hương. Mặc dù có thể dễ dàng và thuận tiện hơn để giao tiếp với đồng bào hoặc sinh viên nước ngoài khác, nhưng điều này hạn chế cơ hội học hỏi của sinh viên ra ngoài quê hương của họ. Tham gia các sự kiện, buổi tiệc hoặc các hoạt động cộng đồng là lý tưởng để gặp gỡ người khác và tham gia vào các trao đổi văn hóa. Trò chuyện với người địa phương cũng cung cấp cơ hội thực hành để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Xem qua các tổ chức sinh viên và quyết định tham gia những tổ chức nào cũng có thể làm giàu thêm kinh nghiệm của một sinh viên đến thăm. Có được bạn bè và người quen bên ngoài lớp học mở rộng mạng lưới của một người đáng kể và có thể hữu ích sau khi tốt nghiệp.

Xin giúp đỡ

Sinh viên nước ngoài nên cố gắng giảm thiểu khoảng cách giao tiếp, dù là do ngôn ngữ hay văn hóa. Sinh viên được khuyến khích mạnh mẽ để đặt câu hỏi nếu có phần nào trong chương trình học mà khó hiểu. Các trung tâm hỗ trợ tài chính và các nhóm tiếp cận cũng có sẵn để tiếp nhận những người cần giúp đỡ. Hãy nhớ rằng việc lựa chọn người để xin giúp đỡ không giới hạn trong khuôn viên trường. Việc thăm định kỳ Đại sứ quán địa phương có thể giúp duy trì liên lạc với quê hương. Nếu sinh viên nghiêng về tôn giáo, những chuyến đi định kỳ đến nhà thờ địa phương có thể giúp giải quyết nhu cầu tâm linh.

Bảo hiểm y tế

Không có gì đáng sợ hơn là bị ốm khi xa nhà. Trừ khi là một trong những tình huống mà sinh viên không được bảo hiểm, và quốc gia chủ nhà không có chăm sóc sức khỏe toàn diện. Hoa Kỳ là một ví dụ điển hình cho một quốc gia nơi chi phí chăm sóc sức khỏe rất đắt đỏ.

Tùy thuộc vào loại visa sinh viên được cấp, bảo hiểm y tế có thể hoặc không bắt buộc (Lee, 2018). Bất kể loại visa, sinh viên nên bao gồm một loại bảo hiểm y tế trong kế hoạch của họ, đặc biệt nếu họ dự định ở lại Mỹ.

Lấy thẻ học sinh quốc tế (ISIC)

Mang theo một thẻ ID quốc tế được chấp nhận là tiêu chuẩn đối với hầu hết các quốc gia, vì vậy hãy tưởng tượng sự bất tiện khi không thể xuất trình một ID hợp lệ ngoài quê hương của bạn. Thẻ Nhận dạng Sinh viên Quốc tế (ISIC) là một giải pháp sau Thế chiến thứ Hai được phát triển để cung cấp cho sinh viên nước ngoài một hình thức nhận dạng hợp lệ và được chấp nhận trên toàn thế giới. Sinh viên mua ISIC cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích, bao gồm miễn phí tham dự các triển lãm và chương trình, giảm giá khi mua sắm, hoặc các món quà miễn phí (ISIC, 2020).

Du học là Một Cơ Hội Vàng

Nhận được một bằng cấp giáo dục trong khi sống trong một nền văn hóa khác nhau mang lại cho sinh viên một góc nhìn toàn cầu có thể có giá trị trong thị trường toàn cầu. Ngay cả một khóa học ngắn hoặc một học kỳ du học cũng có thể mang lại những lợi ích lâu dài cho sinh viên. Như đã đề cập trước đó, đa số sinh viên du học xác nhận rằng đó là một trải nghiệm làm phong phú cuộc sống. Những người đang xem xét việc tận dụng cơ hội này cũng phải sẵn sàng đối mặt với những thách thức. Những thách thức nào mà mọi người phải đối mặt khi họ sống hoặc học ở nước ngoài? Những thách thức này không chỉ bao gồm việc chuẩn bị để sống ở một quốc gia khác mà còn là việc hiểu rõ cách hoạt động bên trong của trường sẽ tham gia.

Để tối đa hóa cơ hội này, sinh viên nên dành thời gian và nỗ lực để chuẩn bị cho một chương trình. Học tại trường đại học chủ nhà cũng như văn hóa và lối sống của quốc gia chủ nhà có thể giúp giảm bớt quá trình hòa nhập. Điều này cũng có thể giảm bớt bất kỳ lo ngại nào phát sinh từ vấn đề ngôn ngữ hoặc văn hóa.

Các trường có các chương trình du học nên hoạt động tích cực hơn trong việc quảng bá những cơ hội này, ngay cả ở cấp độ năm đầu. Lý tưởng nhất, sinh viên nên làm rõ liệu các tín chỉ khóa học du học của chương trình sẽ được chấp nhận ở trường đại học chủ nhà hay không. Điều này có thể giúp làm dịu sự lo lắng từ sinh viên không muốn bỏ lỡ việc tốt nghiệp đúng thời hạn. Những sự nỗ lực thay đổi cuộc đời không đến mà không có những thách thức. Du học là trong một tình huống như vậy, nơi mà phần thưởng của việc trở thành một công dân toàn cầu chỉ có thể thông qua sự sẵn lòng mở rộng ranh giới của bản thân.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply