Cách để chia sẻ với cha mẹ về lựa chọn đại học của sinh viên

0

SSDH- Sinh viên và phụ huynh có những quan điểm khác nhau về việc chọn trường đại học. Dưới đây là lời khuyên từ cố vấn Marsha Oshima, có thể giúp bạn vượt qua cuộc trò chuyện khó khăn này.

Trong khi bạn đã vạch ra kế hoạch đại học của riêng mình, bố mẹ bạn cũng có thể đặt một số kỳ vọng của họ về việc lựa chọn khóa học, chuyên ngành hoặc trường đại học cho bạn. Nếu hai ý tưởng không trùng khớp, cảm xúc bị ảnh hưởng và việc giao tiếp trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hành động của họ xuất phát từ sự quan tâm dành cho bạn và mong muốn bạn tìm được trường đại học và khóa học tốt nhất cho bản thân.

Sinh viên có thể bày tỏ quan điểm của mình như khóa học/chuyên ngành phù hợp với sở thích và trình độ học vấn của bạn, trường đại học cung cấp các lợi ích hoặc cơ hội có lợi cho kế hoạch học tập và nghề nghiệp sau này. Tuyệt đối không được áp đặt suy nghĩ việc học đại học là của bạn, không phải việc của cha mẹ và loại bỏ họ ra khỏi quá trình này. Bạn sẽ khiến họ thêm căng thẳng và lo lắng. Hãy biết rằng phụ huynh luôn có một vài trò nhất định trong cuộc sống của sinh viên và đặc biệt nếu họ tài trợ cho việc học của bạn.

Cách truyền đạt kế hoạch của mĩnh cũng cần được suy nghĩ cẩn thận. Tốt nhất bạn nên ngồi xuống và chia sẻ thẳng thắn với họ. Nếu cảm thấy không thoải mái khi giao tiếp, bạn có thể viết cho bố mẹ một lá thư hoặc email nhằm phác thảo kế hoạch và ý tưởng của bản thân trước khi có một cuộc trò chuyện nghiêm túc. Sinh viên nên chuẩn bị một danh sách những điểm bạn muốn đề cập. Bạn cũng nên chọn thời điểm thích hợp để đưa ra quan điểm của mình. Nếu bữa tối thường khá nhạy cảm và có thể dẫn đến tranh cãi, bạn có thể trao đổi khi đang dắt thú cưng đi dạo hoặc làm việc nhà cùng bố mẹ.

Hãy cố gắng nhìn nhận và tìm những điểm mà tất cả mọi người đều đồng ý. Bạn nên giải thích thật chi tiết về mong muốn của mình như tìm được một công việc thực tập liên quan đến đấu giá trong thời gian học hay hiểu cách điều hành doanh nghiệp, giao tiếp với khách hàng và thuyết trình chuyên nghiệp… Đừng quên xin ý kiến từ cố vấn trường học hoặc giáo viên. Họ có thể hướng dẫn cha mẹ bạn cách tìm kiếm thông tin và đưa ra lời khuyên dựa trên kinh nghiệm và kiến thức. Họ sẽ không đứng về phía nào mà sẽ thể hiện đúng vai trò tư vấn và định hướng của mình.

Cuối cùng, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm với kế hoạch đại học của mình. Càng thể hiện rằng mình đã nghiên cứu và đánh giá thông tin để đưa ra những lựa chọn sáng suốt thì bạn càng có khả năng thuyết phục hơn.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply