Đại sứ Hàn Quốc tham vọng miễn thị thực hoàn toàn cho công dân Việt Nam

0

Sẵn sàng du học – Chuẩn bị đón nhận “làn sóng” người Việt làm visa 5 năm, Đại sứ Hàn Quốc Kim Do-hyon cho biết sẽ có chiến dịch quảng bá cho chính sách visa này, có thể là mua điện thoại Samsung sẽ miễn phí làm visa. 

Đại sứ Kim (bên phải) tại buổi trao đổi với báo chí về chính sách visa mới

Đại sứ Kim (bên phải) tại buổi trao đổi với báo chí về chính sách visa mới

Hàn Quốc sẽ sớm lập Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng

Chỉ còn 1 tuần nữa, chính sách visa mới của Hàn Quốc sẽ chính thức có hiệu lực. Công dân của Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM sẽ có thể apply visa 5 năm, nhập cảnh không giới hạn số lần với mức phí chỉ 80 USD.

Thông tin này đã được người Việt đón nhận vô cùng nồng nhiệt, và phía Hàn Quốc dự báo số người apply visa sẽ tăng vọt trong những tháng đầu tiên chính sách được triển khai.

Theo Đại sứ Kim, phía Đại sứ quán Hàn Quốc cũng đã có chuẩn bị cho tình huống giai đoạn đầu số lượng đến xin visa sẽ rất tăng cao, nhưng sau đó sẽ giảm dần vì người được cấp visa 5 năm sẽ không cần đến nữa. Để giải quyết nhu cầu trước mắt, tránh tình trạng xếp hàng dài chờ đợi đang diễn ra ở cả Hà Nội và TP.HCM, phía Hàn Quốc dự kiến sẽ thành lập các trung tâm tiếp nhận visa, Đại sứ quán sẽ ủy thác cho doanh nghiệp tiếp nhận, thay vì trực tiếp tiếp nhận như hiện nay.

Trong năm sau, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng cũng sẽ dự kiến được thành lập, giúp công dân Việt Nam ở khu vực Đà Nẵng và miền Trung có thể dễ dàng nhận và làm thủ tục liên quan đến visa hơn.

Tại Hà Nội, phòng tiếp dân của Lãnh sự quán Hàn Quốc cũng đã được sửa sang, mở rộng vào ngày 5.9 vừa rồi. Năm sau, phía Hàn Quốc dự định sẽ chuyển trụ sở Đại sứ quán và Lãnh sự quán đến địa điểm mới thông thoáng và thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng khẳng định các thủ tục sẽ rất đơn giản, chỉ phỏng vấn và thẩm tra kỹ lưỡng trong các trường hợp có nghi vấn làm giả giấy tờ, vì có thể phát sinh trường hợp công dân ở các tỉnh khác muốn lợi dụng chính sách này để làm giả giấy tờ.

Theo Đại sứ Kim Do-hyon, trước mắt, những người có hộ chiếu 5 năm hết hạn sẽ phải nộp hồ sơ để xin visa mới, nhưng phía Đại sứ quán cũng sẽ nỗ lực để tiến đến có thể tự động gia hạn visa nếu người mang visa không vi phạm quy định của pháp luật 2 nước.

Sẽ quan tâm mở rộng cả visa lao động

Sau khi chính sách này được công bố, ngoài phản ứng vui mừng về sự thông thoáng, cũng có rất nhiều băn khoăn về việc “phân biệt đối xử” với công dân các tỉnh ngoài.

Phóng viên cũng đã đặt ra vấn đề này với Đại sứ Kim tại buổi gặp gỡ và được ông cho biết, việc áp dụng với 3 thành phố lớn trước là một phép thử chính sách trước khi có thể mở rộng.

Ông Kim cũng không ngần ngại cho biết tham vọng của ông là miễn thị thực hoàn toàn cho mọi công dân Việt Nam, chứ không chỉ dừng lại ở một chính sách visa thông thoáng.

Trả lời Thanh Niên về việc hiện nay Chính phủ Việt Nam cũng đã có quan điểm mở hơn rất nhiều về hộ khẩu; nhiều người hiện đang làm việc, sinh sống nhiều năm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cũng không mang hộ khẩu của các thành phố này, đa phần thuộc tầng lớp trung lưu, ít có nguy cơ cư trú bất hợp pháp, liệu có được cân nhắc cấp visa 5 năm không, Đại sứ  Kim Do-hyon cho biết phía Hàn Quốc cũng sẽ xem xét mở rộng cho cả những người tạm trú dài hạn, không nhất thiết phải có hộ khẩu.

Một trong những thông tin rất đáng chú ý khác được Đại sứ Kim Do-hyon cung cấp là Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ tính đến phương án có phong trào quảng bá về chính sách visa này để công dân Việt Nam hiểu rõ và tạo điều kiện thuận lợi cho họ khi họ đến xin visa.

“Ví dụ, chúng tôi có thể tính đến chiến dịch mua điện thoại Samsung thì miễn phí xin visa nhiều lần (80 USD – phóng viên). Trước đây, khi làm việc ở Samsung, tôi làm ở bộ phận marketing nên thường chú trọng đến marketing”, Đại sứ Kim nói.

Cũng trả lời câu hỏi của Thanh Niên về việc Nhật Bản, một đối tác rất lớn của Việt Nam tương tự Hàn Quốc, đã có chính sách mở rộng visa đối với một số đối tượng lao động tay nghề cao để đối phó với tình trạng già hóa dân số của nước này, liệu Hàn Quốc có cân nhắc đến những chính sách tương tự, ông Kim cho biết mình “cũng quan tâm đến vấn đề visa lao động”.

Cụ thể, Đại sứ quán cũng đang kiến nghị Chính phủ tăng visa cho lao động nông nghiệp và hi vọng có thể mở rộng visa cho người lao động trong lĩnh vực dịch vụ. Hi vọng chính sách này sẽ sớm được Chính phủ Hàn Quốc thông qua.

“Trong bối cảnh tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc ngày càng giảm, dân số già hóa và nền kinh tế khá phát triển, tôi cho rằng Hàn Quốc là một đối tác hợp tác rất thích hợp với Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam cũng đang tăng trưởng rất nhanh, hợp tác với Việt Nam cũng tạo ra những lợi ích nhất định cho Hàn Quốc.

Theo thống kê của Đại sứ quán Hàn Quốc, số lượng người Việt đi Hàn Quốc đang tăng rất nhanh, từ 169.000 người năm 2014 lên 380.000 người năm 2017 và đến tháng 10 năm nay đã là 440.000 người.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên

Share.

Leave A Reply