Điểm GPA với du học sinh – Có phải chìa khóa duy nhất để xin học bổng?

0

Sẵn sàng du học – Không phải ai cũng là những ngôi sao về điểm số trong lớp, nhưng mọi người đều có cơ hội học và nhận học bổng. Tin tốt là, có những chương trình không yêu cầu GPA.

Nhiều bạn trẻ cho rằng, điểm GPA – điểm học tập trung bình của mình không thật sự nổi bật nên chần chừ trong việc nộp hồ sơ vì lo mình không đáp ứng đủ điều kiện xin học bổng dẫn tới việc đánh mất cơ hội ứng tuyển học bổng du học tại môi trường học tập quốc tế. Tuy nhiên, thực tế từ kết quả tuyển sinh của các trường Đại học trên thế giới cho thấy, GPA chiếm trọng số cao hay thấp, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, và có những ứng viên, điểm GPA không xuất sắc nhưng vẫn nắm trong tay cơ hội du học.

GPA là điểm trung bình, được sử dụng nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh

GPA là điểm trung bình, được sử dụng nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh

GPA hay còn gọi là Grade Point Average – điểm trung bình, được sử dụng nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Để ứng tuyển vào các trường Đại học, hầu hết GPA của bạn tối thiểu phải là 7.5/10 hoặc 3/4. Tuy nhiên, có một số trường không đặt nặng điểm GPA, thay vào đó, Hội đồng xét tuyển chú trọng đến một số môn học chuyên ngành.

Về tầm quan trọng của GPA, tất cả phụ thuộc vào chuyên ngành mà bạn chọn. Nếu bạn đang dự định xin học bổng du học ngành y hay các ngành nghiên cứu khác chắc chắn GPA sẽ chiếm một trọng số cao trong bộ hồ sơ ứng tuyển, vì nó phản ánh khả năng học tập, nghiên cứu của bạn. Ngược lại, nếu chọn học ngành ứng dụng, GPA góp một trọng số thấp hơn. Đặc biệt nếu ứng viên đã đi làm, dù GPA không ấn tượng nhưng với 3-5 năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế, khả năng tiếp thu và ứng dụng của ứng viên đó sẽ tốt hơn, đáp ứng yêu cầu đầu vào một số ngành ứng dụng.

Nếu điểm GPA của bạn không quá xuất sắc bạn có thể thay thế bằng những văn bằng sau:

Các bài thi chuẩn hóa:

GPA chỉ phản ánh khả năng học thuật (academic ability) của ứng viên. Có thể bạn sẽ học rất tốt ở trường, nhưng điều này không đảm bảo bạn sẽ là người thành công trong môi trường công việc. Trong khi đó, bài thi GMAT đánh giá toàn diện những kĩ năng cần có như tư duy, phân tích, phản biện. Số điểm GMAT phản ánh khả năng có thể đáp ứng được yêu cầu của chương trình học Cao học, đặc biệt MBA. Chính vì vậy, nếu GPA của bạn không cao, hãy cố gắng để có một sô điểm GMAT tối ưu – 700/800 trở lên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hội đồng xét tuyển ở các trường chỉ xem xét điểm Verbal, hoặc Quantitive thay vì tổng điểm GMAT. Chính vì vậy, cần phải tìm hiểu kĩ trước khi bắt tay vào quá trình ôn luyện. Bạn có thể liên hệ với cựu học sinh, hoặc giảng viên ở trường để biết thêm được những thông tin mật – thông tin không được công khai rộng rãi trên website hay các thông báo.

Nếu GPA không như mong muốn, hãy học các chứng chỉ bổ sung

Nếu GPA không như mong muốn, hãy học các chứng chỉ bổ sung

Học các chứng chỉ bổ sung:

Đây là một trong những cách được nhiều bạn, nhất là những ai đã ra trường và dành 8 tiếng mỗi ngày để đi làm. Các nhà tư vấn tại các trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế của Mỹ cho rằng, để tăng cơ hội ứng tuyển, nếu GPA không như mong muốn, hãy học các chứng chỉ bổ sung ở các Viện, Trung tâm uy tín, có cấp bằng, chứng chỉ, hoặc có thể tham gia các chương trình dạy học trực tuyến của các trường Đại học TOP trên Thế giới. Và lưu ý, khi chọn các khóa học bổ sung, kiểm tra trước các môn đó có thích hợp với chương trình mà mình đã ứng tuyển không, chẳng hạn nếu học MBA hãy chọn các khóa bổ sung như toán học như tài chính, kế toán, định lượng…

Bài luận:

Bài luận văn chính là lúc thích hợp để bạn có thể giải thích các vấn đề xoay quay GPA của bạn: tại sao điểm GPA không thật sự ấn tượng? Bạn đã làm gì để có thể nâng cao thế mạnh của mình? Liệu có phải bạn đã giành thời gian trải nghiệm một công việc nào đó khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường? Bạn đã quá tập trung cho một dự án cộng đồng và lỡ mất vài tiết học? Có rất nhiều lí do bạn có thể suy diễn cho việc GPA thấp tuy nhiên hãy viết một cách khéo léo và có mối liên kết với nhau.

Các loại học bổng không cần điểm GPA cao

Không phải tất cả mọi người đều có điểm trung bình (GPA) ở trường trung học tốt. Điểm trung bình GPA thấp thực sự làm cho việc xin học bổng trở nên khó khăn hơn nhưng không phải là không thể. Nếu bạn có điểm GPA thấp và bạn không tham gia các hoạt động ngoại khóa, bạn có thể khá đang băn khoăn “GPA thấp có xin được học bổng?”.

Nhiều học sinh bắt đầu cảm thấy chán nản về cơ hội học bổng của mình. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào GPA như trước đó, bạn sẽ có nhiều lợi ích hơn khi xem xét thời gian sắp tới của bạn. Tập trung vào các mục tiêu của bạn, phân bổ thời gian để áp dụng cho học bổng, và bắt đầu tìm kiếm học bổng cho sinh viên GPA thấp để giúp bạn tiến lên phía trước.

Hầu hết các học bổng đặc biệt này có thời hạn ngắn, vì vậy đừng ngần ngại áp dụng ngay khi bạn thấy một trong những sở thích bạn. Có lẽ để nhận được học bổng, việc đầu tiên của bạn sẽ là tăng cường bạn cần phải trở thành một sinh viên siêng năng hơn. Dưới đây là danh sách học bổng dành cho sinh viên có GPA thấp. Nếu bạn đáp ứng các yêu cầu học bổng, bạn có thể lấy một số tiền mặt miễn phí cho việc học đại học!

Học bổng dành cho sinh viên có GPA thấp vẫn có

Học bổng dành cho sinh viên có GPA thấp vẫn có

$1,000 Cappex Easy Money College Scholarship. Một học bổng đơn giản không thể tin được có sẵn từ Cappex dành cho những người có điểm GPA thấp. Tất cả bạn phải làm là điền vào một mẫu đơn đăng ký nhanh. Bạn có thể giành được học bổng $ 1,000 hàng tháng! Cùng với một cơ hội để giành chiến thắng, bạn sẽ nhận được lời khuyên tuyệt vời về việc chọn trường cao đẳng.

College Prowler (nay gọi là Niche) cung cấp học bổng cho sinh viên GPA thấp và cho họ nhiều hy vọng hơn bất kỳ nguồn nào khác. Học bổng này chọn một người chiến thắng mới mỗi tháng. Tất cả bạn cần làm để áp dụng là điền vào một mẫu đơn giản trực tuyến và hy vọng tên của bạn được rút ra! Các bản vẽ ngẫu nhiên là những gì sẽ xác định người chiến thắng, chứ không phải là điểm của bạn! Không có câu trả lời ưa thích câu trả lời bắt buộc với học bổng này. Nhập thông tin cơ bản như tên và ngày sinh của bạn, và biết cách nhập (để nhập nhanh hơn) có thể giúp bạn kiếm được tiền học phí tuyệt vời này.

Quỹ ESA cung cấp một quy trình đăng ký trực tuyến và bạn không cần phải thuộc về ESA để áp dụng. Họ trao nhiều học bổng hàng năm. Quỹ Epsilon Sigma Alpha nhằm mục đích thúc đẩy giáo dục thường xuyên và giúp mọi người tạo sự khác biệt trong cộng đồng nơi họ sinh sống. Sự hỗ trợ duy nhất của ESA đến từ những người bạn của Quỹ, các thành viên của Quỹ ESA và các thành viên của ESA. Tổ chức ESA là một tổ chức phi lợi nhuận với phương châm “Phục vụ Cộng đồng Thế giới”.

Không phải ai cũng là những ngôi sao về điểm số trong lớp, nhưng mọi người đều có cơ hội học và nhận học bổng. Tin tốt là, có những chương trình không yêu cầu GPA. Bạn không cần nằm trong top 10% các sinh viên hàng đầu, là thủ khoa, hay sở hữu thành tích học tập xuất sắc của xuất sắc. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về việc xin học bổng mà GPA hãy liên lạc ngay với Sẵn sàng du học hoặc Annalink nhé, chúng mình sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của các bạn để con đường du học của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Khánh  Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply