GPA bao nhiêu là có thể xin được học bổng?

0

SSDH – Nhiều du học sinh cho rằng cứ cố đạt điểm trung bình học tập (GPA) cao là có thể xin Học bổng du học được rồi. Thế nhưng một số bạn vẫn chưa hiểu GPA là gì, tiêu chuẩn đánh giá để trao Học bổng du học là như thế nào và ngoài GPA ra bạn còn cần chuẩn bị gì nữa?

GPA (viết tắt của Grade Point Average) là điểm trung bình đánh giá sinh viên theo hệ thống giáo dục Mỹ.

GPA cụ thể hơn là 1 chỉ số để đánh giá một học sinh hoặc sinh viên. Chỉ số này được tính bằng cách cộng các điểm trung bình của các môn học rồi chia đều ra để lấy số trung bình. GPA được tính theo thang điểm 4, khác với thang điểm của Việt Nam là 10, trong đó 4 là điểm số cao nhất.

Điểm GPA được tính bằng cách chia tổng số điểm có được của các môn học trên số giờ học. Điểm được đánh dấu theo các mức (A,B,C,D,F) hay dạng số từ 0 -> 4

Ví dụ: Bảng điểm của một học sinh

Example Student Transcript
Course/môn

Credit Hours/số giờ học

Grade/xếp hạng

Grade Points/qui ra điểm
Biology/sinh vật

Biology Lab/thực tập tại LAB

English 101/anh ngữ

Mathematics/toán

3

1

3

3

A

B

C

F

12

3

6

0

10 Total Credit Hours Attempted

 (Tổng cộng 10 GIỜ HỌC)

21 Total Grade Points (Điểm tộng cộng là 21)

Trong bảng trên ta thấy môn sinh vật được điểm A, anh văn điểm F , thực tập tại phòng lab được B, toán được F. Dựa vào bảng trị giá ở trên ta có:

A = 4 X 3 GIỜ = 12 điểm .

B = 3 X 1 GIỜ = 3 điểm .

C = 2 X 3 GIỜ = 6 điểm .

F = 0 X 3 = 0 điểm .

Vậy học sinh này có tổng cộng 21 điểm. Chia cho tổng số giờ học: 21: 10 = 2.1

Vậy điểm GPA của học sinh này là 2.1

Các bạn du học sinh Việt Nam khi muốn chuyển đổi điểm sang GPA để xin Học bổng du học hoặc hoàn tất hồ sơ du học thì có thể tham khảo bảng chuyển đổi dưới đây:

Điểm Việt Nam Điểm chữ Điểm số
Từ 9.5 đến 10 A+ = 4.0
Từ 8.5 đến 9.4 A = 4.0
Từ 8.0 đến 8.4  B+ = 3.5
Từ 7.0 đến 7.9 B = 3.0
Từ 6.5 đến 6.9 C+ = 2.5
Từ 5.5 đến 6.4 C = 2.0
Từ 5.0 đến 5.4 D+ = 1.5
Từ 4.0 đến 4.9 D = 1.0
Dưới 4.0 F = 0

Cuối cùng, cộng tất cả các điểm của môn học lại rồi chia cho tổng số tín chỉ của tất cả các khoá.

Không nhất thiết lúc nào bạn cũng phải chuyển đội GPA sang hệ của Anh, Mỹ mà nên giữ nguyên hệ điểm 10 của Việt Nam sẽ có lợi hơn. Vì để đạt được GPA 3.0 ở Mỹ là rất khó trong khi bạn có thể giữ nguyên điểm 7.0- 7.9 của mình theo hệ Việt Nam sẽ thấy giá trị hơn.

Không một trường nào muốn nhận học sinh có năng lực học quá tồi ngay cả các trường ở Việt Nam cũng vậy. Các trường sẽ đưa ra một mức điểm sàn nhất định. Theo sự quan sát của mình hầu hết GPA mà các trường yêu cầu cần có là từ 8.0/10 trở lên. Với đa số học sinh Việt Nam, điểm này không khó, chỉ cần nỗ lực và chăm chỉ một chút, bạn còn có thể đạt tới 9.0/10 nữa. Trong trường mình còn có một vài bạn có GPA ngất ngưởng là 9.7/10.  Điểm 9.0 này còn là điểm cần mà các bạn dự định xin học bổng các trường Anh, Mỹ, Úc, nên có.

GPA bao nhiêu là có thể xin được học bổng?

Nhưng điểm GPA đôi khi không quan trọng bằng các hoạt động ngoại khóa mà bạn tham gia trong 3 năm phổ thông. Lợi ích của chúng vô cùng to lớn: không chỉ giúp bạn mở rộng mối quan hệ, làm quen với thực tế, trau dồi các kĩ năng mà các kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa sẽ giúp làm đẹp hồ sơ của bạn hơn.

Học sinh, sinh viên Việt Nam ta rất thông minh và nhanh nhạy, vì thế sau rất nhiều năm kinh nghiệm xin Học bổng du học, giờ đây chúng tớ rút tỉa ra một lời khuyên sắt đá cho các bạn muốn xin Học bổng du học là cần phải có thật nhiều hoạt động ngoại khóa.

Hiện nay các trường ở Mỹ sẽ xét yêu cầu đầu vào dựa vào các điểm SAT, TOEFL, IELTS, GMAT, GRE (cho khoá học trên từ cao học trở lên), thư giới thiệu, bài luận, và kinh nghiệm của sinh viên. Còn điểm GPA cũng không phải là yếu tố quyết định sinh viên đó có được nhận hay không.

Để tránh sao nhãng việc học, bạn hãy chọn lựa các hoạt động vừa tầm, không yêu cầu mất quá nhiều thời gian và công sức. Theo kinh nghiệm của mình, bạn tham gia 1 CLB tình nguyện (như CLB 350 Việt Nam trong một năm thường có rất 10 hoạt động nhỏ khác nhau phân bố vào thời gian rất hợp lý) hay 1 clb tiếng Anh giúp bạn trau dồi khả năng ngoại ngữ tốt hơn, được giao lưu với các anh chị cựu du học sinh có thể tư vấn cho bạn rất nhiều.

Thục Uyên (SSDH) – Theo Ivy

Share.

Leave A Reply