Du học Anh: Những câu hỏi phỏng vấn VISA và cách trả lời

0

Sẵn sàng du học – Cuộc phỏng vấn VISA tại Anh sẽ chủ yếu hỏi về nơi bạn muốn học, chương trình bạn muốn đăng ký và tình hình tài chính của bạn. Câu trả lời của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc bạn được cấp visa hay không. Vì vậy, hãy bỏ túi ngay những “mẹo” cực xịn để có một buổi phỏng vấn tốt nhé!

 

ssdh-sinh-vien

Trước khi bạn chuẩn bị cho nội dung cuộc phỏng vấn, bạn nên biết cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra như thế nào. Ngay từ giây phút bạn bước vào trung tâm phỏng vấn để cung cấp thông tin sinh học của bạn, cuộc phỏng vấn đã bắt đầu. Một cán bộ Nội Vụ sẽ hỏi về chuyên ngành bạn tính đăng ký, nơi bạn muốn theo học, lý do bạn chọn nước Anh và tình hình tài chính cụ thể của bạn. Cuộc phỏng vấn được tiến hành bằng tiếng Anh và có thể thông qua video. Bạn sẽ cần phải thuyết phục Cán bộ phụ trách Nhập cảnh ở đó rằng bạn là một du học sinh thực thụ và bạn có đủ trình độ tiếng Anh để theo học tại Anh. Nếu không, bạn sẽ được yêu cầu phỏng vấn thêm hoặc/và bị từ chối nhập cảnh.

Vậy bây giờ bạn phải trả lời ra sao để thuyết phục được họ?

Trong những trường hợp sau đây, chúng ta sẽ lấy ví dụ trường Đại học Sheffield. Sau đây là những câu hỏi phổ biến nhất:

Câu hỏi: Tại sao bạn chọn trường Đại học Sheffield?

Câu trả lời: Hãy nghĩ về việc tại sao bạn lại chọn Anh mà không phải là trong nước, một quốc gia nói tiếng Anh khác hay là một quốc gia sinh viên Việt Nam thường chọn? Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo trước về “hồ sơ lý lịch” của trường.

Câu hỏi: Tại sao bạn chọn chương trình học này?

Câu trả lời: Có rất nhiều chương trình học trong cùng một ngành học tại Đại học Sheffield. Vậy điều gì khiến bạn nghĩ rằng chương trình học đó phù hợp với bạn hơn những chuyên ngành khác? Quan trọng hơn, điều gì khiến bạn chọn học chuyên ngành đó tại trường Sheffield mà không phải là trường khác. Hãy nghĩ về quá trình bạn đưa ra quyết định.

Câu hỏi: Kế hoạch học tập phục vụ cho sự nghiệp sau này của bạn như thế nào?

Câu trả lời: Hãy suy nghĩ về định hướng của bạn sau tốt nghiệp và cách để áp dụng kiến thức bạn học được tại Đại học Sheffield vào công việc sau này. Liệu tấm bằng cử nhân tại Sheffield có làm bạn nổi bật hơn những ứng viên khác trong quá trình xin việc? Bạn đã biết những cựu sinh viên tại đại học Sheffield đi theo những con đường gì sau tốt nghiệp? Nếu chương trình học của bạn tại Sheffield tương đương với những chương trình học trước, tại sao bạn lại học nó và nó thể hiện điều gì? Hãy sẵn sàng để giải thích tất cả những điều này.

Câu hỏi: Nếu mức học phí ở Anh vượt quá chi phí tại quê nhà của bạn, tại sao bạn lại chấp nhận chi thêm những khoản này để học tại Anh?

Câu trả lời: Hãy nghĩ về những lợi thế bạn sẽ có được khi cầm trong tay một tấm bằng tại Anh và tại sao bạn/gia đình bạn lại đồng ý “đầu tư” vào việc này. Bạn đã lên bảng dự trù kinh phí chưa và bạn dự định chi trả cho nó bằng cách nào? Nhớ là “học phí” của bạn sẽ bao gồm cả chi phí sống. chi phí thuê nơi ở, v.v.

Câu hỏi: Bạn đã học tại Anh trước đây – tại sao bạn quay lại?

Câu trả lời: Hãy nghĩ về mối liên quan giữa chương trình cũ và chương trình bạn dự định học – và chúng bù trừ cho nhau như thế nào. Bạn cũng có thể nói về những thứ bạn đã gặt hái được từ chương trình trước.

Câu hỏi: Bạn vừa trải qua một kỳ nghỉ dài, tại sao bạn quyết định quay lại con đường học vấn?

Câu trả lời: Hãy giải thích về quyết định của bạn sau khi đã suy xét những kế hoạch tương lai của bạn một cách kỹ lưỡng.

Câu hỏi: Bạn có dự định làm việc tại Anh?

Câu trả lời: Bạn không thể nào vừa học vừa làm tại Anh để có thể chi trả đủ cho việc học tại Anh, cho nên hãy lưu ý điều này. Khi ở đây, điều duy nhất bạn nên tập trung vào là việc học, cho nên nếu bạn muốn đi làm, hãy nghĩ về cách mà trải nghiệm công việc của bạn hỗ trợ cho việc học như thế nào. Bạn cũng sẽ cần phải hiểu biết rõ về số giờ làm cho phép và mức lương trung bình tại Anh.

Câu hỏi: Bạn dự tính chi trả cho việc học tại Anh như thế nào? (Gần như bạn sẽ không được hỏi câu này trừ khi bạn được gọi phỏng vấn lần 2)

Câu trả lời: Mục đích của câu hỏi này là để kiểm tra xem bạn có đủ tài chính để học tại Anh hay không. Khi bạn gửi đơn đăng ký visa, bạn sẽ phải gửi kèm chứng minh tài chính – cho nên bạn có thể nhắc lại những khoản này một cách rõ ràng, và bạn cũng nên lên kế hoạch chi trả phòng trường hợp chương trình của bạn kéo dài hơn một năm. Nếu bạn có tài trợ tài chính, hãy nắm rõ số tiền chính xác và bạn được chi trả những gì. Nếu bạn mượn nợ, bạn dự tính trả lại số tiền này như thế nào? Chi phí thuê nơi ở của bạn tốn bao nhiêu và bạn đã nắm rõ chi phí sinh hoạt tại Anh chưa?

Một điều quan trọng khác là người phỏng vấn cũng sẽ kiểm tra trình độ tiếng Anh của bạn trong lúc phỏng vấn, cho nên nếu bạn không thể nghe họ rõ qua video, hãy đề cập đến việc này để họ biết lỗi không phải ở phía bạn.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply