Du học Canada: Trục trặc giấy tờ

0

Sẵn sàng du học – Visa Canada là tấm giấy phép mà một văn phòng visa của chính phủ Canada dán vào passport (hộ chiếu) của bạn nhằm cho phép bạn đến cứ trú tạm thời tại Canada dưới dạng sinh viên, du khách hay đi làm… trong một khoảng thời gian nhất định.

visa-canada

Visa Status Loss 

Visa mất hiệu lực trong những trường hợp nào ?

  • Vào thời điểm các giấy phép tạm trú Temporary Resident Visa hết hạn. Thời hạn này có in rõ trên visa.
  • Nhân viên Bộ Di Dân Immigration xét thấy bạn vi phạm luật di dân.
  • Bạn tự ý từ bỏ visa của mình.

Trong những trường hợp visa bị mất hiệu lực ngoài ý muốn, bạn có thể nộp đơn khiếu nại xin phục hồi lại visa gọi là Restoration of temporary resident status. Đơn này phải làm nộp trong 90 ngày kể từ ngày visa bị mất hiệu lực. Trong khoảng thời gian chờ đợi xét đơn, bạn sẽ không có quyền làm việc hay đi học tại Canada. Lệ phí thủ tục này là 200$. Nếu cần update thêm study permit thì giá là 350$, update work permit thì giá là 355$. Hãy đọc thêm ở đây để biết thủ tục tiến hành.

Văn phòng international office trong các trường college sẽ có những form này…

visa-canada2

Điều gì xảy ra khi bị tước visa? 

Các lệnh sau đây được ban hành bởi Bộ Di Dân Candada – (IRCC) hay là Cục Bảo Vệ Biên Giới (CBSA).

Các bạn thường nghe đến chữ Lệnh Trục Xuất mà trong ngôn ngữ luật pháp của Canada có tên gọi chung chung là Removal Order. Trên thực tế thì lệnh này có 3 cấp độ khác nhau như sau:

1. Exclusion Order: Lệnh Cấm nhập cảnh

Luật này có hiệu lực từ 1 tới 5 năm tuỳ theo từng trường hợp và mức độ nghiêm trọng. Lệnh này được áp dụng cho các trường hợp vi phạm quy định di dân ví dụ như giấy tờ visa không hợp lệ, ở lại Canada không hợp pháp, đi học, đi làm không có giấy phép… Nếu như xét thấy có sự gian dối trong thủ tục giấy tờ, lệnh cấm nhập cảnh sẽ là 5 năm và đương sự sẽ bị tước quyền xin tư cách thường trú nhân – Permanent Resident tại Canada sau này. Thời hạn cấm nhập cảnh bao lâu sẽ được ghi rõ trong hồ sơ visa của đương sự.

2. Departure Order: xin tạm dịch là Lệnh tống xuất

Người bị lãnh lệnh này phài rời khỏi Canada trong thời hạn 30 ngày. Khi đến cửa khẩu, phi trường cần phải rình diện với Cục Bảo Vệ Biên Giới gọi là Canada Border Services Agency (CBSA) để ghi hồ sơ, báo rõ mình đã tuân hành lệnh. CBSS sẽ phát cho đương sự một chứng chỉ gọi là Certificate of departure, chứng nhận người này đã rời nước Canada theo lệnh. Sau thời hạn 30 ngày, nếu đương sự không chấp hành thì Lệnh tống xuất sẽ biến thành Lệnh trục xuất và lúc đó CBSA sẽ phát lệnh truy nã toàn quốc đối với đương sự.

Depature order còn xảy ra khi một người xin tỵ nạn chính trị tại Canada. Người này sẽ bị lãnh trước một lệnh tống xuất có điều kiện (Conditional Departure Order) trước. Nếu Hội đồng tỵ nạn (Refugee Tribunal) xét thấy người này có đủ điều kiện tỵ nạn hợp pháp thì lệnh đó sẽ bị huỷ. Còn nếu như đơn xin tỵ nạn bị bác thì lệnh tống xuất sẽ lập tức có hiệu lực.

3. Deportation Order: Lệnh trục xuất khỏi nước Canada vĩnh viễn.

Một người bị lãnh lệnh này khi vi phạm các điều luật như trên hoặc phạm tội hình sự nghiêm trọng. Lệnh trục xuất chỉ được xoá bỏ khi đương sự có được giấy phép trở lại Canada gọi là Authorization to return to Canada. Giấy phép này phải xin tại toà đại sứ Canada ở nước ngoài.

visa-canada3

Làm thế nào để biết mình bị những lệnh trên?

Immigration Canada hay Canada Border Services Agency sẽ gửi thư báo cho bạn tới địa chỉ nào mà họ có trong hồ sơ. Khi bạn đáp máy bay tới Canada, có điền địa chỉ nơi bạn đến thì nó sẽ lưu trong hồ sơ. Nếu bạn phải cập nhật chỗ ở… on-line khi làm study permit, work permit… thì họ sẽ có địa chỉ của bạn. Bổn phận của mỗi người là phải tuân thủ luật pháp, cho nên dù bạn có biết hay không biết, thì khi sai phạm những cái lệnh trên theo tuần tự ngày tháng nó sẽ ghi vào hồ sơ visa của bạn và bạn sẽ gặp nhiều rắc rối sau này. Chỉ có những người được hưởng quy chế thường trú nhân hoặc một người tỵ nạn chính trị được công nhận theo công ước tỵ nạn (Conventional Refugee) mới có tư cách pháp lý để khiếu nại các lệnh trên. Vì vậy, nếu các bạn là sinh viên du học hay du khách đến Canada thì hãy cẩn thận trong các giấy tờ thủ tục và tuân thủ luật lệ vì các bạn không khiếu nại được.

Chấp hành thủ tục – Confirmation of Departure

Khi lãnh những lệnh trên, nếu muốn chấp hành theo đúng quy định luật pháp thì bạn không thể tự mình rời Canada bằng cách mua vé máy bay về lại Việt Nam mà phải đến trình diện với nhân viên CBSA để ghi hồ sơ và làm thủ tục xuất cảnh. Họ sẽ phát cho bạn một tấm giấy gọi là Confirmation of Departure hay Certificate of Departure (Giấy Xác Nhận Xuất Cảnh). Giấy này rất quan trọng vì nó là bằng chứng bạn đã tuân thủ luật pháp Canada và trên đó sẽ ghi rõ ràng thời gian hiệu lực và bạn cần giấy đó để sau này làm thủ tục đến Canada nếu bạn muốn.

visa-canada4

Tự nguyện về nước: Điều này thường xảy ra tại các sân bay khi bạn vừa đặt chân đến Canada. Khi thủ tục giấy tờ không hợp lệ, nhân viên Canada Border Services Agency có thể yêu cầu đương sự trở về nguyên quán mà không ghi hồ sơ hay phát lệnh Exclusion Order (cấm nhập cảnh). Trong những trường hợp này thì không bị ghi hồ sơ và có thể trở về nước, làm lại giấy tờ từ đầu.

Kết luận:

Sẵn đây, tôi cũng xin lưu ý các bạn và các em một số điều quan trọng: Nếu như vi phạm luật hình sự thì sẽ không bao giờ được nhập tịch Canada và thậm chí rất khó xin được tư cách pháp nhân. Có những chuyện ở Việt Nam coi là nhỏ, nhưng bên Canada có thể là tội hình sự:

  • Lái xe khi say rượu, say xì ke mà lái xe bất kể gây tai nạn hay chưa
  • Trộm cắp lặt vặt
  • Hành hung, gây thương tích cho người khác bao gồm cả đánh vợ đánh con
  • Làm giả giấy tờ

Khi vi phạm những tội này, cảnh sát sẽ ghi vào hồ sơ gọi là criminal record. Nếu chưa là thường trú nhân thì sẽ bị từ chối còn nếu chưa nhập tịch thì sẽ không được nhập tịch.

Thái Hải (SSDH) – ​Theo Lunxit Bactero.

Share.

Leave A Reply