Du học châu Âu miễn phí (Kỳ 3): Cánh cửa du học 0 đồng tại các nước Bắc Âu

0

Sẵn sàng du học – – Ngoài chất lượng cuộc sống cao, thiên nhiên tươi đẹp, các nước Bắc Âu còn nổi tiếng với hệ thống giáo dục đại học mạnh nhất thế giới.

Du học chi phí 0 đồng

Các quốc gia Bắc Âu như Đan Mạch, Phần Lan, Ireland, Na Uy, Thụy Điển đều cung cấp cơ hội du học miễn phí hoặc chi phí thấp.

Ở Na Uy, đại học miễn phí cho mọi học sinh bất kể cấp học hay quốc tịch. Cũng như ở Đức, bạn chỉ cần trả một khoản phí theo kỳ, khoảng 37-74 USD (khoảng 840.000 – 1.680.000 đồng).

Theo quy định, các trường đại học và cao đẳng công tại Na Uy miễn học phí cho mọi sinh viên bao gồm sinh viên quốc tế. Quy định này áp dụng cho mọi bậc học bao gồm đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, một số trường đại học công và cao đẳng sẽ có yêu cầu học phí đối với một số khóa học chuyên biệt, chủ yếu ở bậc thạc sĩ. Sinh viên cũng cần trả một khoản phí năm học khoảng 300-600 NOK/kỳ.Lưu ý, nếu muốn theo học các trường tư, có thể bạn sẽ phải đóng một số học phí cho các khóa học của họ, nhưng các khoản phí này thường thấp hơn rất nhiều so với hầu hết các quốc gia khác. Ngoài ra, các sinh viên quốc tế không phải trả học phí cao hơn các sinh viên trong nước.Tuy có sự ưu tiên về học phí, nhưng Na Uy vẫn có một điểm hạn chế khiến sinh viên quốc tế “ngần ngừ” với điểm đến này, đó là do chi phí sinh hoạt tại Na Uy cao hơn nhiều quốc gia khác. Chi phí ở đây trung bình khoảng 90.000-100.000 NOK/năm (khoảng 9.500 đến 10.500 euros/năm)

Phần lớn chương trình đại học chỉ được dạy bằng tiếng Na Uy, sinh viên quốc tế cần chứng minh năng lực tiếng Na Uy để du học ở bậc học này.

Ở bậc học thạc sĩ và tiến sĩ, các chương trình dạy học bằng tiếng Anh phổ biến hơn và chính sách miễn học phí vẫn được áp dụng.

Các quốc gia Bắc Âu đều cung cấp cơ hội du học miễn phí hoặc chi phí thấp.

Các quốc gia Bắc Âu đều cung cấp cơ hội du học miễn phí hoặc chi phí thấp.

Sinh viên nước ngoài cũng có yêu cầu nhập học giống như sinh viên Na Uy. Những yêu cầu này tùy thuộc vào từng quốc gia mà ở đó sinh viên tốt nghiệp chương trình nào. Với sinh viên Việt Nam, tối thiểu phải tốt nghiệp THPT. Thêm vào đó, những yêu cầu khác phụ thuộc vào chuyên ngành mà sinh viên chọn học. Đó có thể là một số kỹ năng hoặc kinh nghiệm làm việc cần thiết để ghi danh. Sinh viên đăng ký học thạc sĩ phải tốt nghiệp Đại học.

Một số trường đại học miễn học phí ở Na Uy: Đại học Oslo, Đại học Bergen, Đại học Tromso, Đại học Stavanger, ĐH Khoa học Ứng dụng Tây Na Uy

Ở Iceland, có bốn trường đại học công không thu học phó, bạn chỉ mất khoản phí đăng ký học khoảng 400 Euro/năm (11 triệu đồng).

Đan Mạch, Thụy Điển và gần đây là Phần Lan chỉ miễn học phí bậc đại học cho sinh viên từ các nước thuộc EU/EEA và Thụy Điển, tức là sinh viên ngoài khu vực này phải nộp học phí cho chương trình cử nhân và thạc sĩ.

Phần Lan

Phần Lan, tên chính thức là Cộng hòa Phần Lan, là một quốc gia thuộc khu vực Bắc Âu. Phần Lan giáp với Thụy Điển về phía tây, Nga về phía đông, Na Uy về phía bắc và Estonia về phía nam qua Vịnh Phần Lan.

Giáo dục ở Phần Lan là một hệ thống giáo dục không thu học phí và trợ cấp bữa ăn đầy đủ phục vụ cho học sinh sinh viên toàn thời gian.

Hệ thống giáo dục của Phần Lan hiện nay bao gồm các chương trình cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi (cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi và chương trình cho trẻ độ tuổi mầm non (hoặc mẫu giáo cho trẻ đến sáu tuổi); chương trình giáo dục cơ bản toàn diện bắt buộc kéo dài chín năm (bắt đầu từ lúc bảy tuổi và kết thúc ở tuổi mười lăm); giáo dục đại học và dạy nghề sau phổ thông bắt buộc; giáo dục đại học (đại học và đại học khoa học ứng dụng; và giáo dục cho người lớn (suốt đời, liên tục).

Phần Lan là quốc gia thứ 3 với số lượng trường đại học miễn phí cực lớn

Phần Lan là quốc gia thứ 3 với số lượng trường đại học miễn phí cực lớn

Chiến lược của Phần Lan để đạt được bình đẳng và sự xuất sắc trong giáo dục đã được xây dựng dựa trên một hệ thống trường phổ thông hỗn hợp công khai tài trợ mà không có lựa chọn, theo dõi, hoặc phân loại học sinh trong quá trình giáo dục cơ bản chung. Một phần của chiến lược này là mở rộng mạng lưới trường học để học sinh có một trường gần nhà của họ bất cứ khi nào có thể, hoặc nếu điều này là không khả thi, ví dụ như khu vực nông thôn, giao thông đi lại cung cấp miễn phí cho các trường học phân bố phân tán.

Giáo dục đặc biệt, bao gồm chương trình giáo dục đặc biệt tổng thể trong lớp học và những nỗ lực để giảm thiểu đạt thấp kém cũng là điển hình của hệ thống giáo dục Bắc Âu.

Phần Lan là quốc gia thứ 3 với số lượng trường đại học miễn phí cực lớn: Đại học Helsinki, Đại học Abo, Đại học Turku, Đại học Tampere, Đại học Jyvaskyla, Đại học Oulu, Đại học Vaasa, Đại học Lapland, Đại học Đông Phần Lan, Đại học Aalto

Tuy nhiên, chương trình học tiến sĩ ở các nước này vẫn được hỗ trợ hoàn toàn, giúp các du học sinh học bằng tiến sĩ có thể theo học không mất phí, thậm chí còn nhận được lương.

Các sinh viên không đến từ những nước thuộc EU/EEA vẫn có cơ hội du học Phần Lan miễn phí nếu học tiếng Thụy Điển hoặc Phần Lan.

Chi phí du học cho sinh viên quốc tế học cử nhân hoặc thạc sĩ ở Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan khác nhau. Ở Đan Mạch, học phí đại học giao động từ 7.200-19.300 USD/năm, Thụy Điển là 9.750-17.060 USD/năm.

Ở Phần Lan, học phí gần đây bắt đầu thu là ít nhất 1.800 USD/năm, tuy nhiên hầu hết sinh viên thường phải nộp từ 4.900-24.500 USD/năm.

Lưu ý là chi phí sinh hoạt ở một số nước Bắc Âu thuộc hàng đắt đỏ nhất châu Âu, chủ yếu là do nền kinh tế mạnh và sức mạnh của đồng Na Uy.

Chi phí sinh hoạt du học sinh cần chi tiêu

Chi phí sinh hoạt khi du học tại các nước Bắc Âu sẽ khác nhau phụ thuộc vào vị trí của tổ chức giáo dục, loại hình nhà ở, ưu đãi và chi phí cá nhân của mỗi sinh viên.

Ước tính trung bình một sinh viên sẽ chi tiêu khoảng €7,000 đến €12,000 mỗi năm.

Nhiều bạn có thể cùng thuê chung một nhà để tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Nhiều bạn có thể cùng thuê chung một nhà để tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Các hình thức nhà ở

Ký túc xá: Ở trong ký túc xá của trường, các bạn học sinh, sinh viên sẽ được nhà trường hỗ trợ chỗ ở và cho phép nấu ăn. Tuy nhiên không phải trường nào cũng hỗ trợ ký túc xá. Chi phí: khoảng €5,000/ năm.

Homestay: Với hình thức ở cùng người bản địa, học sinh quốc tế sẽ đóng tiền thuê nhà, tiền ăn 2 bữa (sáng và tối) trực tiếp cho chủ nhà theo từng tháng. Nhiều bạn có thể cùng thuê chung một nhà để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Chi phí: khoảng €750/ tháng.

Lưu ý: Khi mới sang Ireland, các bạn nên mang theo €5,000 tiền mặt để chi trả cho những chi tiêu ban đầu.

Cơ hội làm thêm tại các nước Bắc Âu

Du học sinh tại các nước Bắc Âu, tùy theo từng nước trung bình du học sinh được làm thêm 20 giờ/tuần với mức lương tối thiểu €9.15/giờ.

Đối với nhiều trường sinh viên được thực tập 6 tháng đến 1 năm có trả lương cho năm học cuối cùng, áp dụng với tất cả các ngành học.

Học sinh được chuyển tiếp sang học tại các trường hàng đầu Anh Quốc mà không cần quay về Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được ở lại tìm việc làm trong vòng 12 tháng và sau 12 tháng có thể xin visa thường trú hay visa làm việc dài hạn tại các nước Bắc Âu.

Xem kỳ 1: Nước Đức miễn học phí bậc đại học cho mọi sinh viên tại đây!

Xem kỳ 2: Học tập tại Pháp miễn phí (nếu có học phí cực thấp) tại đây!

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply