Du học hè Úc 2019 – Chia sẻ bí kíp khi sử dụng phương tiện công cộng

0

Sẵn sàng du học – Sử dụng các phương tiện công cộng như đi xe buýt, tàu điện ngầm là một trong những trải nghiệm thực tế của học sinh trong quá trình du học hè tại Úc. Lần đầu tiên được tiếp xúc các bạn có thể khó tránh được bỡ ngỡ và đặt ra nhiều câu hỏi trước khi đi nhưng đừng lo lắng nhé SSDH team sẵn sàng giải đáp cho các bạn rồi đây.

ssdh-du-hoc-he

Khoảng cách từ nhà đến trường

Thông thường khoảng cách từ nhà homestay đến trường học có thể tối đa là 1 giờ. Điều này phụ thuộc vào khu vực trường học của bạn. Bạn có thể cần hơn 1 bus/train để di chuyển đến trường hoặc về nhà.

Tàu điện ngầm – Phương tiện phổ biến tại Úc

Phương tiện này không có ở Việt Nam nên các bạn du học sinh nên tìm hiểu kỹ hơn

Ở Úc, tàu điện ngầm là một phương tiện cực kỳ phổ biến đối với cả người dân và du học sinh Úc. Các lịch trình của chuyến xe sẽ được cập nhật liên tục trên website của sở giao thông thành phố, bạn chỉ cần nhập nơi xuất phát, giờ xuất phát và nơi đến thì ngay lập tức, website sẽ cung cấp đầy đủ chuyến đi của bạn để bạn tiết kiệm được thời gian cũng như không bị trễ chuyến đi.

Trong một chuyến đi dài, bạn có thể phải đổi sân ga vài lần, vì vậy, bạn cần có một bản đồ hệ thống tàu điện ngầm của thành phố (có thể lấy từ nhân viên nhà ga hoặc các trạm dừng) để biết chính xác điểm đến của sân ga tiếp theo. Trong trường hợp đi nhầm chuyến hoặc bị nhỡ chuyến tàu, bạn nên hỏi nhân viên tại sân ga để được cung cấp thông tin chuyến đi kế tiếp hoặc chuyến đi đến điểm dừng.

Xe buýt – phương tiện rẻ, phổ biến tại Úc

Tại Úc, xe buýt phổ biến và được lưu thông tại một số khu vực nhất định. Tại đây, chính sách giá vé bán cho du học sinh quốc tế tại các bang cũng khác nhau. Ở Melbourne và Sydney, sinh viên quốc tế thanh toán tiền theo giá bán vé của người lớn. Chính vì thế, bạn nên mua vé theo tháng hoặc theo tuần vì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều khi mua vé theo chuyến.

 

ssdh-du-hoc-he3

Hướng dẫn cách đi phương tiện công cộng như thế nào?

  • Xe buýt và tàu là phương tiện chính được sử dụng tới trường hàng ngày. Bạn sẽ được chủ nhà hướng dẫn lộ trình xe buýt và tàu đi học và ngược lại từ trường về nhà
  • Thẻ phương tiện công cộng tại Sydney là thẻ tên là Opal, thẻ này có thể đi được train, ferry, bus hay light rail… Nhà trường sẽ phát cho mỗi bạn một thẻ với số tiền đủ cho bạn đi học từ nhà đến trường và ngược lại. Để di chuyển đúng lộ trình học sinh tải app Opal về máy smart phone tại đây https://www.opal.com.au/en/get-an-opal-card/opal-travel-app/.
  • Nếu học sinh hợp dùng thẻ đi nhiều hơn tuyến đường đi học, thẻ hết tiền học sinh phải nạp thêm tiền. Có có cách hình thức nạp :

Tùy từng loại thẻ dành cho trẻ em, người lớn bạn có thể nạp thêm mức tiền từ $5, $10, $20, $30, $40, $50, $50, $60, $80.

  • Chú ý các bến tàu và cửa ra vào lên đúng tàu. Quẹt thẻ trước khi lên tàu và quẹt khi ra khỏi bến tàu, nhớ giữ thẻ khi quẹt cho đến khi máy đọc thẻ xuất hiện màu xanh báo hiệu đã trừ tiền và tiếng ding mới đúng cách. Nếu chưa lên màu xanh nghĩa là hệ thống Opal chưa tính được phí cho quãng đường bạn đi sẽ có thể trả phí ước tính chứ không chính xác. Nếu bạn quên quẹt sẽ phạt nặng có thể lên tới 200AUD/lần vi phạm.
  • Trường hợp bị mất thẻ liên lạc với đại diện trường hoặc trưởng đoàn để mua lại thẻ khác.

Xử lý như thế nào khi bạn bị lac

  • Mang theo bản đồ có đánh dấu những “mốc” quan trọng như nhà thờ, quảng trường, ga tàu, bến xe buýt… Khi hỏi dùng bản đồ và chỉ tay vào các biểu tượng đó và bạn sẽ rất dễ dàng nhờ taxi hay phương tiện công cộng đưa trở về.
  • Mang theo sổ nhỏ ghi lại và lưu trên điện thoại số điện thoại của chủ nhà, trưởng đoàn, số điện thoại và địa chỉ của chủ nhà, trưởng đoàn, số điện thoại 000 của cảnh sát Úc, Đại sứ quán Việt Nam ở nơi bạn đến trước chuyến đi. Ghi vào trong cuốn sổ nhỏ mang bên mình
  • Hỏi đường người dân bản địa người dân bản địa sẽ rất sẵn lòng giúp đỡ bạn.
  • Phải bình tĩnh tránh tỏ vẻ hoảng sợ, tránh đi những nơi vắng vẻ và phố nhỏ ngoằn ngoèo. Tuy nhiên nước Úc khá an toàn nên không phải lo lắng

Mẹo tìm đường tại Úc

  • Tải áp liên quan đến phương tiện công cộng, chỉ cần bấm địa chỉ là có chi tiết hướng dẫn tìm đường về nhà.
  • Hoặc mang theo bản đồ hoặc quan sát đánh dấu các điểm cần nhớ khi đi học và đi về nhà.

Đến Sydney các bạn sẽ được tham quan những địa điểm nào trong hành trình “Du học hè Sydney-Canberra 2019”

Tham quan nhà hát Opera Sydney: Một trong những biểu tượng lớn nhất và là một niềm tự hào của người dân Sydney nói riêng và của cả nhân loại nói chung. Chắc chắn ít nhất một lần trong đời cần ghé thăm “nhà hát Con Sò” này.

Tham quan vườn thú Taronga: Không chỉ thoả sức tham quan, ngắm nhìn hơn 4.000 động vật mà còn được được trải nghiệm vô số những điều thú vị mà chắc hẳn chỉ Taronga Zoo mới có, các bạn một khi đã đi vào mà chẳng muốn đi ra.

Rock Historic Tour: Những ngôi nhà đá được xây dựng theo lối kiến trúc ngày xưa trông rất đặc biệt và đẹp mắt. Cũng có rất nhiều ngôi nhà mới mọc lên an toàn hơn và đẹp hơn ngày xưa rất nhiều. Cũng chính vì điều này mà nơi đây được mệnh danh là “khu quá khứ và hiện tại hội tụ hoàn hảo”, một trong những địa chỉ sống “ảo” không chỉ của các bạn học sinh khi đến đây mà chính cả người dân Úc.

Bảo tàng tiền tệ Úc: Nơi đây sẽ giải thích cho các bạn nguồn gốc và quá trình hình thành tiền Úc. Những đồng tiền xu với chất liệu thô sơ cho đến chất liệu đắt giá bằng vào 100% hẳn sẽ làm nức lòng của các bạn có niềm đam mê với tiền tệ.

Thủy cung Sydney: Ai bảo du học hè là chỉ học lý thuyết, với Summer Study sẽ mang đến cho bạn chuyến thám hiểm về đại dương xanh hơn 13.000 cá thể động vật và 700 loài khác nhau, được chia thành 14 khu vực theo chủ đề. Một trong những địa điểm sẽ hết vé nếu không đặt trước.

Bảo tàng tượng sáp: Hát cùng Kylie Minogue, bắt tay Ned Kelly, ngắm những nhà lãnh đạo thế giới từ cự ly gần hay chụp ảnh, bắt tay cùng những thần tượng nổi tiếng thế giới là điều các bạn luôn háo hức chờ đón.

Vườn bách thảo hoàng gia: Tản bộ dọc một trong những khu trưng bày hoa của vườn, như Vườn Camellia với nhiều loài thực vật bản địa Úc nở hoa rực rỡ. Vườn Hồng Hoàng cung với 1.800 hoa hồng rực rỡ và cây thông Wollemi quý khoe sắc. Palm Grove lại là nơi có bộ sưu tập cọ – dừa hàng đầu toàn lãnh thổ Úc.

Công viên Luna: Đoàn tàu lượn, cầu trượt, bánh xe vui vẻ sẽ là một điểm đến tuyệt vời với không gian rộng và đầy đủ các loại hình vui chơi giải trí cho bạn lựa chọn.

Tham quan trường đại học Sydney: Với hơn 100 năm hình thành và phát triển, với những thành tích vượt trội, ĐH Sydney đã khẳng định được thương hiệu và đẳng cấp quốc tế của mình, xứng đáng với sự bình chọn và tín nhiệm của Hội đồng thẩm định giáo dục quốc tế.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply