Du học Hongkong – Những điều cần biết

0

Sẵn sàng du học – Hồng Kông đã trở thành một trong những cường quốc kinh tế của châu Á – và cũng nổi lên như một trong những điểm đến nghiên cứu hàng đầu của khu vực.

Được tôn vinh vì sự kết hợp giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, các yếu tố truyền thống và khả năng cạnh tranh hiện đại, Hồng Kông đã trở thành một trong những cường quốc kinh tế của châu Á – và cũng nổi lên như một trong những điểm đến nghiên cứu hàng đầu của khu vực. Với ba trường đại học ở Hồng Kông được xếp hạng trong top 50 toàn cầu và ba trường khác nằm trong top 300.

ssdh-hong-kong

1. Các trường đại học ở Hồng Kông

Có gần 20 cơ sở giáo dục đại học ở Hồng Kông, trong đó có 8 trường được tài trợ bởi chính phủ. Tất cả 8 trường đại học công lập ở Hồng Kông sử dụng tiếng Anh để giảng dạy cho đa số các khóa học, và tất cả đều có danh tiếng vượt xa ngoài tầm khu vực. Trong bảng xếp hạng QS World University Rankings 2018, hạng mục cao nhất của Hồng Kông là Đại học Hồng Kông ở vị trí thứ 26, tiếp tục xếp hạng trước Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST), với vị trí thứ 30.

Đại học Trung Hoa Hồng Kông cũng không kém ở vị trí thứ 46. Đại học Thành phố Hồng Kông cũng nằm trong top 50 ở vị trí thứ 49 (tăng 6 bậc so với năm ngoái), trong khi Đại học Bách khoa Hồng Kông cũng nằm trong top 100 (ở vị trí 95, tăng 16 bậc so với năm ngoái). Trong ấn bản 2018 của bảng xếp hạng QS Asia University, Hong Kong chỉ có 4 đại diện trong 10 trường đại học hàng đầu Châu Á, đứng đầu là Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, trong khi Đại học Hồng Kông xếp hạng 5.

Nhìn vào bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS theo ngành học, bạn có thể thấy cáctrường đại học ở Hồng Kông thường dẫn đầu thế giới về các ngành công nghệ và kỹ thuật.

Ví dụ, Đại học Hồng Kông được cạnh tranh tầm quốc tế với 37 trong số 46 ngành với nhiều trong số này nằm trong top 50 của thế giới. Đứng đầu trên thế giới là ngành nha khoa, xếp thứ bảy cho giáo dục và đào tạo và xếp thứ chín cho kỹ thuật và kiến trúc xây dựng. Trong khi đó, Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông nằm trong 50 trường hàng đầu thế giới về nhiều ngành học bao gồm khoa học máy tính, kinh doanh và quản lý, kế toán và tài chính, kỹ thuật và kiến trúc xây dựng, thống kê, kỹ thuật điện, kinh tế, hóa học, kỹ thuật hóa học, khoa học vật liệu. .

2. Cuộc sống ở Hồng Kông

Đối với nhiều sinh viên đến, Hồng Kông được biết đến là một nơi hấp dẫn để khám phá cả văn hóa Trung Hoa truyền thống và hiện đại, bằng cách mở rộng du lịch hoặc thông qua những cơ hội hàng ngày để khám phá kiến ​​trúc và truyền thống Trung Quốc, nếm thử ẩm thực địa phương, học ngôn ngữ và quen cả người gốc Hồng Kông và những người đã di dời từ đất liền. Nhưng tất nhiên Hồng Kông không những là một điểm đến để có thể thấy toàn bộ về Trung Quốc; nó cũng là một nơi thú vị và đa dạng để sống theo đúng nghĩa của nó. Đây là, một trong bốn con hổ của châu Á; đã trải qua sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa thế kỷ qua, Hồng Kông hiện là một trong những nền kinh tế dựa trên tri thức hàng đầu thế giới. Bạn thậm chí có thể xem xét việc tiếp tục làm việc ở đây sau khi tốt nghiệp, khởi nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính và chuyên nghiệp của thành phố, hoặc có thể tìm thấy công việc phù hợp trong các thị trường bán lẻ hoặc xuất nhập khẩu bận rộn của nó. Là một trong những khu vực đông dân cư nhất trên thế giới, không thể mô tả cuộc sống ở Hồng Kông mà không nhắc đến những đoàn người, đường phố đông đúc và cạnh tranh để có một nơi ở. Tuy nhiên, cũng có những khía cạnh tích cực hơn về địa lý nhỏ gọn của thành phố, kết hợp với hệ thống giao thông công cộng hiệu quả và tương đối rẻ giúp việc đi lại dễ dàng.

Suspended Baptist University student union leader Lau Tsz-kei and suspended student Andrew Chan take part in a rally inside the university in Hong Kong

3. Nộp đơn vào các trường đại học tại Hongkong

Năm học tại Hồng Kông chỉ có hai học kỳ, một học kì từ đầu tháng Chín đến cuối tháng Mười Hai, và một học kỳ từ giữa tháng Giêng đến tháng Năm. Thời hạn đăng ký đại học của Hồng Kông rất đa dạng, nhưng thường là giữa tháng 12 và tháng 5, đối với các khóa học bắt đầu vào tháng 9 sau. Ứng viên đại học sẽ phải hoàn thành giáo dục phổ thông và đạt được kết quả khả quan trong kỳ thi tốt nghiệp (chẳng hạn như A-levels, Baccalaureate hoặc SAT). Các trường đại học công lập ở Hồng Kông dạy tiếng Anh, và bằng chứng về trình độ tiếng Anh cũng được yêu cầu cho người không phải là người bản địa; điều này có nghĩa bạn phải tham gia một kỳ thi như IELTS hoặc

TOEFL. Một khi bạn đã được chấp nhận, trường đại học nên sắp xếp một nhà bảo lãnh trong nước giúp bạn trong việc xin Visa. Bạn sẽ phải nộp mẫu đơn xin thị thực, cũng như cung cấp bằng chứng nhận dạng, bằng chứng về trình độ học vấn và báo cáo tài chính (tài chính của bạn hoặc của người hỗ trợ bạn). Bộ Di Trú cũng có thể yêu cầu chi tiết về nơi bạn dự định sống trong khi bạn học ở Hồng Kông, vì vậy tốt nhất là nên sắp xếp trước điều này, thông qua trường đại học hoặc độc lập. Hầu hết các thị thực cần được gia hạn hàng năm; hãy nhớ làm điều này trước (ít nhất bốn tuần trước ngày hết

hạn).

4. Học phí, chi phí sinh hoạt và tài trợ

Học phí tại Hồng Kông khác nhau tùy theo khóa học và trường đại học.

Tính đến tháng 5 năm 2014, trang web chính phủ StudyinHongKong.edu.hk ước tính học phí quốc tế cho hầu hết các khóa học là từ HK $ 90,000 đến HK $ 265,000 mỗi năm (khoảng US $ 11,500 đến 34,000).

Một chi phí chính khác là chỗ ở. Bạn sẽ cần khoảng HK $ 15,000 đến 45,000 mỗi năm (US $ 1,900 đến 5,800) nếu dự định ở trong ký túc xá sinh viên đại học hoặc HK $ 96,000 đến 180,000 (US $12,600 đến 23,000) cho căn hộ một phòng ngủ thuê riêng . Chi phí sinh hoạt thêm ước tính khoảng 50.000 đô la Hồng Kông (6.400 đô la Mỹ) mỗi năm.

Các trường đại học ở Hồng Kông nói chung rất quan tâm để thu hút sinh viên quốc tế, và thường cung cấp học bổng để hỗ trợ các ứng viên nước ngoài tài năng nhất. Học bổng cho sinh viên quốc tế cũng được cung cấp bởi chính phủ Hồng Kông. Các chương trình do chính phủ tài trợ chủ yếu bao gồm:

– Học bổng Chính phủ Đặc khu Hành chính Hồng Kông, cung cấp các giải thưởng trị giá 80.000 HK $ (khoảng US $ 10,300) mỗi năm cho sinh viên quốc tế;

– Quỹ giáo dục sau trung học tự tài trợ, hỗ trợ cho những người học ở mức độ ưu tiên;

– Và Chương trình học bổng tiến sĩ Hồng Kông, tài trợ cho sinh viên tiến sĩ quốc tế tài năng thông qua khoản trợ cấp hàng năm là 240.000 đô la Hồng Kông (khoảng 30.000 đô la Mỹ) và trợ cấp cho hội nghị và du lịch liên quan đến nghiên cứu trị giá 10.000 đô la Hồng Kông (khoảng 1.300 đô la Mỹ) mỗi năm , lên đến ba năm.

Sinh viên quốc tế dự định du học tại Hồng Kông cũng nên biết rằng có những hạn chế về loại công việc bán thời gian mà họ có thể đảm nhận; Tuy nhiên, thực tập liên quan đến nghiên cứu, công việc bán thời gian trong khuôn viên trường và công việc nghỉ hè thường tốt. Khi thị thực của bạn được chấp thuận, bạn sẽ nhận được nhận được một No Objection Letter chi tiết các loại công việc bạn có thể làm trong khi bạn học tập tại Hồng Kông.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply