Du học Mỹ bậc cử nhân khác ở Châu Âu như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Mỹ và châu Âu là những điểm đến đáng mơ ước cho du học sinh từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên có rất nhiều điểm khác biệt giữa 2 hệ thống giáo dục này mà bạn cần biết trước khi đưa ra quyết định đi du học của mình.

dhs

Thời gian học: Ở Hoa Kỳ, thường mất 4 năm để lấy bằng cử nhân, trong khi các chương trình đại học ở một số nước châu Âu thường chỉ có 3 năm

Nền giáo dục đặc trưng: Sự khác biệt chính nằm ở chỗ các chương trình học ở Hoa Kỳ bao gồm nhiều khóa học giáo dục tổng quát mà ở Châu Âu không có.

Các khóa học giáo dục tổng quát thường không liên quan trực tiếp đến chuyên ngành sinh viên theo học nhưng lại là điều kiện cần để tốt nghiệp. Chúng có khuynh hướng nhấn mạnh các kỹ năng như viết và tư duy phản biện và giúp sinh viên tiếp xúc với nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bastian Lehmann, sinh viên năm 2 tại trường Đại học Rochester ở phía Bắc New York cho biết điều anh ấy thích thú ở đây đó là ngay từ đầu anh có thể tự chọn các lớp học theo ý muốn và khám phá những sở thích đa dạng của bản thân, từ kinh tế, âm nhạc đến tiếng Ý. “Tôi có quá nhiều tự do để lựa chọn những gì tôi muốn làm, các chương trình của Châu Âu mà tôi từng cân nhắc trước đây không cung cấp nhiều lựa chọn cho sinh viên như thế”.

Mỹ xem trọng nội dung thiết yếu trong các chương trình giáo dục đại cương, ngược lại các trường đại học châu Âu thì không nghĩ như vậy,  Paul L. Gaston, giáo sư danh dự của Đại học Kent State ở Ohio cho biết.  Gaston và các chuyên gia khác khẳng định sinh viên châu Âu đã được học nội dung này ở trường trung học vì vậy họ sẽ không chú trọng nó ở đại học.

Mỹ quyết định chọn ngành muộn hơn Châu Âu: Sinh viên ở châu Âu phải quyết định ngành học của mình sớm hơn, thường ngay vào lúc nộp đơn nhập học. Các chuyên gia nói rằng việc học chuyên ngành từ sớm như thế có cả ưu và khuyết điểm.

Về mặt ưu điểm, Katja Simons, giám đốc điều hành của Đại học Liên minh Đức,cho rằng: ” Chọn lĩnh vực bạn theo đuổi ngay từ đầu sẽ giúp bạn có thể tập trung sâu vào nó để chuẩn bị tốt cho công việc sau này cũng như để tiếp tục học bằng thạc sĩ.”

Còn hạn chế, theo Simons đó là các chương trình học 3 năm quá chặt chẽ và cứng nhắc, điều này không cho phép sinh viên tự do khám phá.

Ở Hoa Kỳ, sinh viên đại học thường không phải lựa chọn chuyên ngành chính của mình cho đến khi kết thúc năm nhất hoặc năm hai.

“Một trong những điều mà mô hình Hoa Kỳ giúp ích cho sinh viên là nó cho phép họ có nhiều sự linh hoạt hơn trong chương trình học,” Brendan Cantwell, phó giáo sư tại khoa quản trị giáo dục tại Đại học Michigan State nói. “Họ chưa phải đau đầu để đưa ra quyết đinh mà có thể tự do khám phá để có thể thay đổi chuyên ngành, học thử cái mới trong một thời gian mà không sợ bị chậm tiến độ hoàn thành chương trình học đại học.”

Mỹ nhiều chương trình Liberal Arts ở Mỹ nhiều hơn ở châu Âu

Một điểm khác biệt nữa mà sinh viên tương lai có thể nhận thấy giữa các trường học ở Hoa Kỳ và Châu Âu là số lượng chương trình đại học khai phóng (Liberal Arts). Các chương trình Liberal Arts cung cấp cho sinh viên đại học một nền giáo dục tổng quát hơn về khoa học nhân văn, khoa học và khoa học xã hội chứ không chú trọng vào chuyên môn hoặc kỹ thuật.

Trong khi Hoa Kỳ có hàng trăm trường đại học khai phóng thì các chương trình này lại tương đối hiếm hoi ở châu Âu, Kara A. Godwin, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Giáo dục Đại học Quốc tế ở Boston College cho biết.

Vì vậy, các trường đại học ở châu Âu với việc chú trọng vào chuyên môn sớm và ít chương trình đại học Liberal Arts có vẻ phù hợp hơn với những sinh viên quốc tế đã xác định được họ muốn học gì.

Mỹ có môi trường đại học  khác với nhiều trường ở châu Âu

Ví dụ, nhiều trường học ở Hoa Kỳ cung cấp những môi trường cực kì năng động mà một số trường ở Châu Âu không có, các chuyên gia nói. Lehmann, sinh viên Đại học Rochester, nói rằng các câu lạc bộ sinh viên ở trường đại học ở Hoa Kỳ nổi trội hơn hơn ở châu Âu.

Hơn nữa, một chuyên gia cho rằng các trường đại học Thụy Điển thường thiếu “văn hóa trong trường đại học”, vì vậy sinh viên thường có xu hướng hòa hợp với đời sống thành thị hơn là ở trong trường.

Ngoài ra, mặc dù số lượng các chương trình dạy bằng tiếng Anh ở châu Âu ngày càng tăng, nhưng theo một nghiên cứu phần lớn trong số chúng lại là các chương trình ở cấp độ sau đại học. Gaston cho biết rằng dù chương trình học châu Âu chỉ kéo dài 3 năm, sinh viên quốc tế có thể phải mất thêm thời gian để học tiếng bản địa, và điều này có thể kéo dài thời gian học đại học của bạn.

Đối với những sinh viên đang cân nhắc quốc gia học muốn du học, lời khuyên cho bạn là “Hãy tự nhìn nhận xem bản thân bạn là một người như thế nào, bạn muốn học như thế nào và từ đó hãy đưa ra một quyết định đúng đắn. “

Hải Yến (SSDH) – Theo Usnews

Share.

Leave A Reply