Du học Mỹ: Cách học sinh hệ thạc sĩ có được kinh nghiệm đầu tư

0

Sẵn sàng du học – Một vài trường kinh doanh đã tạo ra những trải nghiệm thực tế đầu tư tài chính bằng cách cho học sinh trực tiếp điều hành những quỹ trị giá hàng triệu đô la.

ssdh-actuarial-science-sinh-vien2

 

Cũng giống như nhiều các học sinh chuẩn bị thi vào trường kinh doanh, Brian Purcal (35 tuổi) có một mục tiêu rõ ràng khi bỏ công việc hiện tại để theo học chương trình thạc sĩ tại đại học Bắc Carolina – Trường Kinh doanh Kenan-Flagler trên đồi Chapel (University of North Carolina – Chapel Hill's Kenan-Flagler Business School). Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng Davidson College, Purcell đã dành 6 năm làm quen với những giao dịch và phát triển bất động sản tại Charlotte, miền Bắc Carolina. Anh muốn làm việc trong ngành bất động sản với vai trò một cơ quan đầu tư. “Tôi theo học chương trình thạc sĩ để giúp tôi thực hiện mong muốn đó.”

Chương trình thạc sĩ chuyên ngành về bất động sản tại trường Kenan-Flagler được đánh giá rất cao. Nhưng điều khiến Purcell ấn tượng là cơ hội được trải nghiệm quản lí quỹ bất động sản trị giá hàng triệu đô la được điều hành bởi học sinh với danh mục các đầu tư từ tài sản hộ gia đình cho tới các văn phòng, viện dưỡng lão và các khu bán lẻ.

“Học sinh của chúng tôi chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động giống như một quỹ đầu tư tư nhân, ví dụ như việc điều hành các mô hình và giải quyết thực chất của vấn đề cách mà bất động sản biến đổi dưới những tình huống khác nhau,” David Hartzell – một giáo sư bất động sản hiện đang giảng dạy tại trường cho biết.

Purcell nhanh chóng thấy rằng điều đó là hoàn toàn chính xác. Anh đã nhập học kì thứ 2 năm thứ nhất và làm việc với tư cách là quản lí quỹ cho tới khi tốt nghiệp. Anh và những học sinh khác có một lớp học cùng với giáo sư Hartzell ít nhất hai lần mỗi tuần để thảo luận về những khía cạnh của việc quản lí quỹ và nhận được tín chỉ tích luỹ cho khoá học kéo dài 2 học kì.

Khi hết giờ học thì họ gặp mặt thông qua những cuộc họp trực tuyến. Cam kết kéo dài một năm yêu cầu Purcell và đội quản lí của anh gặp gỡ những nhà phát triển bất động sản, tới thăm các mặt bằng, phân tích các khoản đầu tư, nguồn lợi và báo cáo lại với các nhà đầu tư cùng những công việc khác.

Kenan-Flager không phải là ngôi trường kinh doanh duy nhất cung cấp những trải nghiệm đầu tư tài chính như thế này. Thực tế thì ngày càng có nhiều ngôi trường giúp học sinh có cơ hội được quản lí trực tiếp hơn là mô phỏng những danh mục đầu tư thông thường bằng những lớp học tín chỉ dạy học sinh những chiến lược đầu tư và cung cấp hướng dẫn hoặc sự cố vấn từ những chuyên gia tài chính cho học sinh.

ssdh-sinh-vien-y

Michael D.Wiemer – phó chủ tịch tập đoàn và giám đốc tổ chức cấp phép cho các trường thuộc Hiệp hội Phát triển giảng dạy doanh thương bậc Đại học nhắc đến sự cải tiến: “Không mất nhiều thời gian để các chương trình này nhanh chóng lan toả vì chúng đem lại lợi thế cạnh tranh cực kì lớn cho các trường.”

Trải nghiệm quản lí quỹ đem lại hiệu quả rõ ràng đối với Purcell. Anh đã trở thành giám đốc danh mục quản lí của một công ti đầu tư chứng khoán sau khi tốt nghiệp. Hai năm sau, Purcell trở thành tổng giám đốc điều hành cảu Asana Partners – một công ti đầu tư vốn cổ phần tập trung vào buôn bán bất động sản tại những khu vực đô thị trong nước. Purcell nhấn mạnh rằng công việc của anh với quỹ “giúp tôi có thể làm tốt ở vị trí công việc hiện tại của mình.”

Những quỹ đầu tư được điều hành bởi học sinh ở các trường rất đa dạng, bắt đầu từ điều khoản bất động sản, cấu thành danh mục, hướng dẫn đầu tư cho đến những người thích hợp tham gia. Đại học Colorado – Quỹ đầu tư mạo hiểm của trung tâm Boulder’s Deming đang được điều hành bởi 15 học sinh mới tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế, luật và kĩ sư của các trường đại học và được giám sát bởi hội đồng các cố vấn lãnh đạo đến từ các quỹ đầu tư mạo hiểm địa phương và nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp.

Các khoản đầu tư thường rơi vào khoảng 25,000 đến 50,000 nghìn đô la và có thể ở bất kì lĩnh vực nào nhưng bắt buộc phải liên kết với trường đại học hoặc cộng đồng địa phương. Chương trình học trên lớp được mở rộng bằng cách cho học sinh được kết nối với những nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp và các đối tác kinh doanh để giúp đỡ học sinh xác định được các cơ hội, thương lượng các điều khoản đầu tư và tiến hành các giao dịch.

Quỹ vừa tiến hành đầu tư vào Hành lang thực phẩm, một nền tảng kết nối các đầu bếp và các nhà buôn thực phẩm với các nhà hàng có không gian và dụng cụ chưa được tận dụng hết.

“Một phần lớn không chỉ đầu tư vào hiện tại mà còn phải đầu tư vào những hình dung về những gì doanh nghiệp sẽ đạt được nếu có được sự trợ giúp của bạn,” là chia sẻ của Carlos E. Peña (30 tuổi) – giám đốc quản lí kiêm thạc sĩ.

Quỹ Green and Gold của trường Đại học Alabama – Trường kinh doanh Birmingham Collat chào đón sự tham gia của cả học sinh chưa và đã tốt nghiệp. Mỗi học kì có hơn 30 học sinh giúp quản lí 550,000 đô vốn cổ phần và chứng khoán thu nhập cố định bằng cách đóng góp những chiến lước đầu tư chuyên nghiệp và tiến hành các lý thuyết quản lí đã được học ở trường.

David Lutomski (26 tuổi) hoàn thành bằng thạc sĩ vào năm 2018 và hiện tại đang làm phân tích viên cho một công ti quản lí lớn tại Birmingham. Thời gian anh làm việc tại quỹ Green and Gold với vai trò giám đốc tài chính và các công cụ nghiên cứu anh từng sử dụng đã trở nên rất hữu ích. “Chúng tôi sử dụng phần mềm Bloomberg để nhìn vào các báo cáo tài chính và tin tức về các công ty để điều hành thông qua các mô hình khác nhau,” Lutomski nói. Thêm vào đó, “Tôi phát triển những hướng dẫn phân phối và chắc chắn rằng chúng tôi tuân thủ các chính sách đầu tư.”

ssdh-sinh-vien

Đai học Minnesota – Trường Quản lý Twin Cities’ Carlson đang cho rằng những trải nghiệm thực tế cực kì quan trọng và tất cả các học sinh theo học chương trình thạc sĩ được yêu cầu phải tham gia một trong bốn lĩnh vực – đầu tư, marketing, cố vấn và dự án kinh doanh.

Rebecca Blumenshire (36 tuổi) lựa chọn học sinh để quản lí Quỹ kinh doanh Carlson, giám sát khoảng 35 triệu đô bất động sản và tài sản cố định. Cô đã tốt nghiệp ngành xã hội học và làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận hàng năm trời cho đến khi quyết định học lên thạc sĩ.

Khi đang theo học bằng thạc sĩ chuyên ngành chính sách công tại Đại học Công chúng vụ Humphrey (Humphrey School of Public Affairs), Blumenshire đã học về chương trình bằng kép của trường, cho phép cô có thể theo học chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh cùng lúc.

“Tôi thấy đó giống như một cơ hội để bắt đầu xây dựng các kĩ năng định lượng, chúng có thể giúp ích cho sự nghiệp trong ngành chính sách công của tôi”. Đồ án môn học và kinh nghiệm làm việc với quỹ đã mở ra một góc nhìn mới cho Blumenshire và đã cho cô những trải nghiệm quý giá khi quản lí đầu tư đến từ các công ti tài chính dịch vụ lớn.

Blumenshine cũng thêm vào nỗ lực thành công để tạo nên Quỹ tổ chức kinh doanh kí kết với Hiệu trưởng cho Đầu tư kết hợp trách nhiệm, yêu cầu xem xét đến các yếu tố về môi trường, xã hội và quản lí trong các đầu tư. “Nó là một phần trong trách nhiệm tài chính của chúng tôi đối với các nhà đầu tư để sử dụng các dữ liệu có sẵn và xem xét các yếu tố gây ảnh hưởng đến quyết định đầu tư,” Blumenshine cho biết.

Quỹ đầu tư khuyến học thạc sĩ tại Đại học Kinh doanh Washington (University of Washington's Foster School of Business) là một lựa chọn hấp dẫn đối với các học sinh bởi ở đây không chỉ giảng dạy về kinh doanh và đầu tư mà còn để học sinh tham gia vào quá trình định giá các thành phần trong vấn đề kinh doanh. Trong chương trình giảng dạy thì học sinh quản lí quỹ học cách nhận diện và tạo xu hướng thay đổi của thị trường và xác định xem doanh nghiệp có đang chạy theo hay dẫn đầu những xu thế của ngành công nghiệp. Quỹ được chia làm nhiều lĩnh vực kinh doanh bao gồm thực phẩm, dược phẩm, khách sạn và giải trí.

Làm việc cùng với các cố vấn và hướng dẫn viên, học sinh chuyên ngành thạc sĩ quản trị kinh doanh Levi Stewart Zurbrugg (29 tuổi) hiện đang là quản lí danh mục buôn bán tạp phẩm. “Chúng tôi bắt đầu từ mức độ công nghiệp và xây dựng một giả thuyết xung quanh những gì chúng tôi cho rằng sẽ đem lại giá trị. Đối với lĩnh vực hàng tạp phẩm thì đó là sự tiện lợi, sự lựa chọn sản phẩm và trải nghiệm khách hàng.”

Khi Zurbrugg tốt nghiệp vào tháng 6, anh sẽ tham gia một quỹ tương hỗ với tư cách cố vấn phân tích đầu tư nhờ có được những kinh nghiệm khi quản lí Foster. “Rất nhiều học sinh không muốn và sẽ không bao giờ làm việc trên phố Wall,” là chia sẻ của Lance Young – cố vấn giảng dạy và giáo sư ngành Kinh tế kinh doanh và tài chính. “Khi có được công việc, ngay cả khi ở những công ti như Amazon và Microsoft, họ có kĩ năng phân tích có thể sử dụng được trong khi làm việc và trở nên thành công.”

Rachel Curry (32 tuổi) là một ví dụ điển hình. Cô muốn làm những công việc như cố vấn, lên kế hoạch chiến lược hoặc làm về tài chính thay vì làm việc trong ngành quản lí dịch vụ thực phẩm. Không chắc về lựa chọn của mình, Cury tin rằng Foster sẽ cung cấp chương trình học rõ ràng nhất.

“Lance nhấn mạnh sự quan trọng của việc xem xét giá trị mục tiêu của nền công nghiệp và hiểu rõ được bố cục toàn cảnh, cách các mối quan hệ hoạt động và những trụ cột nào có thể sụp đổ khi nền kinh tế gặp phải cú sốc lớn,” cô nói.

Với tư cách là một cố vấn phân tích tài chính cho đội ngũ sách điện tử Kindle của Amazon, Curry định giá và cung cấp những dữ liệu tài chính để giúp ưu tiên những đề xuất mới. Cô chia sẻ rằng quỹ Foster đã giúp cô tập trung vào nguyên tố căn bản hoặc “câu chuyện” đằng sau những đề xuất và sau đó tạo mẫu các dữ liệu tài chính để xem nó có hỗ trợ cho giả thuyết mới hay không. Quá trình này “có hiệu quả đối với mỗi mô hình tôi phát triển”, Curry nói. Cô tin rằng những kĩ năng này là chìa khoá dẫn đến thành công của cô tại Amazon.

Ngươi dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply