Du học Pháp và những điều bạn cần biết

0

Sẵn sàng du học – Nước Pháp – kinh đô du lịch, thời trang, ẩm thực, nghệ thuật – đó chắc chắn là những gì bạn nghĩ về khi nhắc đến đất nước xinh đẹp này. Không chỉ vậy, Pháp còn nổi tiếng với chất lượng giáo dục đại học tiên tiến thế giới, trong khi mức học phí lại rẻ đến không tưởng.

du-hoc-phap

 

Các trường đại học ở Pháp

Cho đến ngày nay, truyền thống về giáo dục cũng như nghệ thuật ở Pháp vẫn tiếp tục phát triển, hiếm có quốc gia nào đầu tư nhiều vào nghiên cứu và giáo dục như Pháp. Tổng cộng 39 trường đại học Pháp có tên trong QS World University Rankings® 2018, trong đó có 11 trường nằm trong top 300 toàn cầu. Hai trường đại học hàng đầu của quốc gia là Ecole Normale Supérieure, Paris và Ecole Polytechnique ParisTech, cả hai đều đứng trong top 60 thế giới.

Pháp còn được biết đến với đội ngũ các trường kinh doanh chuyên ngành. Mặc dù không được xếp hạng bởi đây là những trường chuyên ngành, nhưng dù sao vẫn có danh tiếng lớn trên toàn thế giới. Các ví dụ điển hình bao gồm ESCP Europe, ESSEC Business School, HEC Paris và INSEAD.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nền giáo dục chất lượng cao mà chi phí hợp lí, học một ngôn ngữ đầy quyến rũ và được thế giới sử dụng, tận hưởng trọn vẹn không gian nghệ thuật có từ lâu đời thì Pháp chắc chắn là câu trả lời cho bạn.

Thành phố sinh viên

Paris

Khoảng 45 triệu khách du lịch đến thành phố vào năm 2015, với các điểm đến thu hút như Khải Hoàn Môn và Nhà thờ Đức Bà, và các phòng trưng bày nổi tiếng thế giới như Bảo tàng Louvre và Bảo tàng d'Orsay.

Giống như bất kỳ thành phố lớn nào khác, cách duy nhất để thực sự “hiểu” Paris là sống và hòa mình với người dân ở đó. Bạn thích cuộc sống sinh viên ở Paris? Thực tế là không thiếu các trường đại học cho bạn chọn lựa, với 17 trường công (với các chuyên ngành khác nhau) và rất nhiều Trường lớn “grandes écoles” danh tiếng. Vì vậy, thành phố có một cộng đồng sinh viên rộng lớn và đa dạng, cho thấy sự sôi động của một nền văn hóa trí tuệ và sáng tạo lâu đời.

Lyon

Một thành phố thời trung cổ đẹp như tranh vẽ, Lyon nằm gần biên giới của Pháp với Thụy Sĩ và Ý. Thành phố được biết đến là một trong những kinh đô ẩm thực của Pháp, và cách đó không xa là dãy núi Alps, địa điểm lí tưởng dành cho những ai đam mê trượt tuyết.

Với số lượng cơ sở giáo dục đại học lớn, thành phố tự hào với số lượng sinh viên đông đảo, do đó cuộc sống về đêm sôi động là một đặc trưng ở đây. Nếu bạn quan tâm đến tương lại nghề nghiệp của mình, thì đừng lo, vì Lyon là một trong những trung tâm tài chính chính của Pháp.

Toulouse

Nằm không xa biên giới phía tây nam của Pháp với Andorra và Tây Ban Nha, Toulouse được biết đến là một trong những thủ đô của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ châu Âu. Giống như thành phố, các trường đại học ở đây cũng mang tính lịch sử, với cơ sở hiện được chia thành Université Toulouse 1, Capitole và Université Toulouse II, Le Mirail đã được thành lập vào thế kỷ 13.

Montpellier

Khoảng 1/4 dân số của thành phố là những người đang đi học đại học, hai trong số các trường đó nằm trong bảng xếp hạng QS World University Rankings 2018 và một trong số đó (Université Paul-Valéry Montpellier III) là trường đại học lâu đời thứ 7 trên thế giới.

Vị trí của Montpellier gần bờ biển Địa Trung Hải của Pháp làm cho nơi đây trở thành một địa điểm lý tưởng cho những ai thích tắm nắng mặc dù sẽ phải “giằng co” với một lượng lớn khách du lịch trong những tháng mùa hè. Trong mùa vãn khách bạn có thể tận hưởng gần như “độc quyền” các bãi biển, bên cạnh đó hãy dành nhiều thời gian để khám phá những thú vị khác của miền Nam nước Pháp.

ssdhduhocphap

Học phí đại học ở Pháp

Tin vui cho bạn là học phí tại các trường công lập ở Pháp tương đối thấp. Đối với phần lớn các khóa học, bạn sẽ chỉ phải trả € 189 (khoảng 210 $) một năm cho bằng cử nhân (tuy nhiên, các khóa học engineering thường có chi phí cao hơn).

Cần lưu ý rằng các trường đại học ở Pháp thường thu thêm phụ phí quản lí. Mặc dù vậy, con số cuối cùng vẫn còn có khả năng thấp hơn nhiều so với những gì bạn sẽ phải trả cho một điểm đến tương đương.

Đối với các trường đại học lớn với tiêu chí tuyển sinh gắt gao như grandes écoles và grands établissements, họ sẽ áp dụng mức phí cao hơn. Các trường về management hàng đầu có thể tính phí lên đến 30.000 Euro một năm (~ US $ 33,500).

Xin visa du học Pháp

Đối với các ứng viên từ bên ngoài EU, cụ thể là đến từ Việt Nam:

– Bạn sẽ phải sử dụng hệ thống nộp đơn trực tuyến CEF. Trang này hướng dẫn bạn thông qua toàn bộ quy trình đăng ký, bao gồm xin visa, cách đăng ký và tài liệu bạn yêu cầu. Bạn có thể tạo hồ sơ cá nhân của mình trong hệ thống CEF thông qua trang web CampusFrance.

– Sau khi được một trường đại học của Pháp chấp nhận, bạn sẽ cần phải xin thị thực, bao gồm cả giấy phép cư trú VLS-TS có giá trị trong một năm. Để có được thị thực, bạn cần phải xuất trình mẫu đơn đã hoàn thành, ảnh hộ chiếu, hộ chiếu, bằng chứng về bằng cấp trước đó của bạn, chứng nhận của cảnh sát chứng minh bạn không có hồ sơ tội phạm nghiêm trọng, bằng chứng về trình độ tiếng Pháp và bằng chứng về khả năng tài chính. Tất nhiên, bạn cũng sẽ cần phải chứng minh rằng bạn đã được chấp nhận theo học tại một trường đại học ở Pháp.

– Khi bạn đến Pháp, bạn sẽ cần liên hệ với Văn phòng Nhập cư và Hội nhập của Pháp (OFFI) để thực hiện khám sức khỏe.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply