Du học sinh muốn trở thành Freelance writer – người viết tự do thì nên bắt đầu từ đâu?

0

Sẵn sàng du học – Viết văn là một công việc đòi hỏi sự linh hoạt, và làm nghề tự do có thể là một cơ hội không thể tốt hơn để du học sinh kiếm tiền ngay tại nhà. Tuy nhiên, những người mới vào nghề phải bỏ thời gian tích lũy thêm kinh nghiệm và xây dựng thương hiệu cho bản thân. Nếu bắt đầu bạn chỉ là một người viết văn tự do, hãy xác định lĩnh vực chuyên môn của bản thân và chuẩn bị những bài viết mẫu trước khi bắt đầu tìm kiếm khách hàng và công việc.

 

ssdh-freelance-writer

Dưới đây là một số nơi thích hợp cho một người viết tài năng luyện tập, tạo dựng uy tín và tích lũy công việc để thể hiện nhiều hơn trước các nhà xuất bản. Tương tự, những địa điểm này có thể giúp người viết xây dựng hình ảnh trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đây là điều vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp bạn duy trì và phát triển sự nghiệp hành văn lâu dài.

[Tham khảo: Giới trẻ thời ‘du mục kỹ thuật số’, nơi đâu cũng là văn phòng làm việc]

Clickworker

Công ty cung cấp dịch vụ cộng đồng trên toàn thế giới, Clickworker, đã thuê các nhà thầu độc lập làm công việc viết lách cũng như nhập dữ liệu, phiên dịch, nghiên cứu và những việc nhỏ nhặt khác. Công ty trả lương theo mỗi bài. Việc đăng ký và đánh giá đủ tiêu chuẩn có vai trò vô cùng cần thiết trước khi những người công nhân, gọi là click worker, có thể nhận nhiệm vụ để được trả lương.

OneSpace.com

OneSpace cung cấp những công việc nhỏ trong việc viết lách nói chung cũng như các yêu cầu viết cụ thể tới những người làm nghề tự do. Người viết phải vượt qua một loạt các đánh giá và xây dựng điểm số uy tín để có thể thực hiện từng loại công việc. Bài viết cần được nộp lại, người viết sẽ nhận đánh giá phản hồi, và sẽ được trả lương qua PayPal ngay 1 ngày sau khi công việc được hoàn thành.

Bạn có thể tìm hiểu các cơ hội việc làm tự do của OneSpace để biết công việc nào phù hợp với bạn.

HubPages

HubPages tự xưng là một “hệ sinh thái xuất bản trực tuyến hàng đầu”. Người viết đăng ký và xuất bản tác phẩm của mình lên trung tâm. Tiền thu nhập từ Adsense và các chi nhánh được chia cùng với HubPages.

Người viết không được bảo đảm về mặt tiền lương. Thay vì thế, số tiền bạn kiếm được phụ thuộc vào khả năng thu hút người xem của trang web. Người viết thành công thường xuyên thêm những nội dung mới mẻ vào trang web của họ, thậm chí sẽ mất vài tháng trước khi họ bắt đầu thấy được kết quả.

Mặc dù HubPages có thể tốn nhiều công sức hơn để kiếm đủ tiền, đây vẫn là một trong những nơi tốt nhất để viết bất cứ nội dung nào bạn thích. Bạn không bao giờ biết còn ai khác có chung sở thích với bạn, và bạn có thể học nhiều hơn về cách tạo thu nhập từ việc quảng cáo, sử dụng từ khóa và cách viết những sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận.

Listverse

Listverse trả cho người viết $100 với bài viết 1,500 từ đầu tiên trong danh sách. Người viết chọn lựa chủ đề và cung cấp link tới những nguồn có uy tín để xác minh thực tế.

Listverse đang tìm kiếm những danh sách đặc biệt, ví dụ như “10 truyền thống cưới hỏi lạ nhất trên thế giới”. Việc trả lương chỉ thông qua PayPal.

TextBroker

Người viết chọn chủ đề bài viết từ những câu hỏi được đưa ra bao gồm một loạt các thể loại như tài chính, công nghệ, sắc đẹp, dinh dưỡng, thời trang và làm vườn.

Mỗi người viết sẽ nộp một bài mẫu để được phân loại vào từng nhóm theo kĩ năng và sẽ nhận đánh giá từ biên tập viên.

Sau khi hoàn thành 10 bài ở một mức độ nhất định, bạn có thể yêu cầu chuyển sang cấp độ tiếp theo với mức lương cao hơn. Sau khi nhận được sự tán đồng về bài viết và khách hàng chấp nhận, bạn sẽ được trả lương theo tuần qua PayPal.

Scripted

Người viết tự do cho Scripted sẽ nộp bài trực tiếp tới khách hàng. Họ có thể viết về bất cứ lĩnh vực nào mà họ có chuyên môn. Mặc dù mỗi công việc đều có cái giá nhất định, người viết có thể tự tạo đánh giá cho mình.

Tiền lương được đảm bảo trả sau 5 ngày công việc được hoàn thành. Nếu tác phẩm bị từ chối, người viết có thể đàm phán để nhận một phần tiền lương.

Verblio

Với khoảng 1,300 khách hàng thuộc 40 ngành công nghiệp khác nhau, Verblio cung cấp cho người làm nghề tự do cơ hội viết và bán nội dung 300-3,000 từ cho những nhà thuê bao dựa trên chuyên môn của họ. Người viết sẽ được trả lương nếu bài họ viết được bán.

Những người mới làm nghề tự do tham gia các dự án nhỏ để tăng cơ hội làm việc cho những dự án lớn hơn. Bán những nội dung có chất lượng và kiếm những đánh giá 5 sao sẽ đưa bạn đến với những dự án dài hơn, bạn cũng sẽ có thể viết cho những khách hàng yêu thích mỗi tháng.

Konsus

Người viết cho Konsus làm việc trực tiếp với người quản lý dự án – người giải quyết mọi vấn đề giao tiếp với khách hàng. Việc này giúp cho người viết được tự do sáng tác thay vì tốn thời gian tìm việc làm.

Trang web liên tục đăng stream các dự án được chọn lựa. Lương được bảo đảm trả đúng hạn, cho dù khách hàng có trả muộn hay không.

Zen Content

Zen Content cung cấp công việc viết lách mô tả sản phẩm, FAQs, bản sao quảng cáo, bảng liệt kê, trình chiếu, bài viết, bài đăng hướng dẫn mua hàng. Người viết làm việc với những người có cùng chủ đề, và mỗi tác phẩm hoàn thành sẽ được đánh giá chất lượng.

Công ty chào đón những người tự do mới và hứa sẽ giúp họ phát triển kĩ năng. Người viết đều có cơ hội luyện tập tốt nhất trên các trang hội thảo thường xuyên theo lịch trình.

Skyword

Người viết tại Skyword sẽ mở tài khoản và cung cấp nội dung mẫu về chuyên môn của mình cũng như danh sách các tài khoản xã hội. Khi các danh mục hồ sơ được hoàn thành, họ sẽ được chọn để viết blog, bài đăng trên các phương tiện truyền thông và các bài viết theo đúng chuyên môn của họ.

Tiền lương cao được xác định bằng sức mạnh của danh mục hồ sơ, vì vậy hãy đảm bảo bạn đã thể hiện đầy đủ những khả năng tốt nhất của bản thân. Trang web sẽ trả lương 2 lần/tháng qua PayPal cho những bài viết được chấp nhận.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply