Du học sinh Toronto: Chia sẻ kinh nghiệm 3 năm sống tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Cuộc sống du học Canada chắc hẳn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới cho bạn khi được sống ở một môi trường hoàn toàn mới vì thế sẽ có những bỡ ngỡ khi mới qua. Những chia sẻ của các bạn đi trước sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

Sang đây 3 năm rồi chẳng bao giờ post trong group cũng chẳng quen nhiều người nên mình không quan tâm lắm. Tự dưng dạo này có CES xong du học sinh đông quá nên tự dưng các post tuyển dụng, bóc phốt xum tụ. Từ kinh nghiệm ít ỏi của mình mình muốn đóng góp, hơi dài 1 chút các banh rảnh thì đọc chơi.

– Mình nghĩ đã đi du học thì các bạn hãy chuẩn bị kinh tế vững, ít nhất là $15k/ năm để đóng tiền học đã. Mình sang đây vẫn là để đi học, đến tiền học còn k có đủ thì sang làm gì. Nếu tính sang đây đi làm chui 1-2 năm để kiếm tiền mang về thì k có đâu, ở Việt Nam buôn bán còn lời mà dễ thở hơn.

– Nên sang đây với IELTS 5. Rồi học 1-2 khoá ESL, vừa để quen tiếng Anh (đặc biệt là kĩ năng nghe) vừa để có thời gian thích nghi với nhịp sống mới, vì học Esl bên này khá nhàn, bạn có 2-4 tháng chuẩn bị trước khi vào chương trình chính nặng hơn. Trong thời gian học TA, các bạn chịu khó tham gia volunteer, vừa rèn luyện TA (tin mình đi, TA trên lớp k đủ đâu) vừa kết bạn (international ấy, cứ người Việt túm năm tụm 3 suốt ngày thì TA sao khá đc) vừa học hỏi thêm về văn hoá bên này. Nhiều bạn sang học TA từ đầu, như thế rất mất thời gian và tốn kém. Vừa xin bố mẹ tiền học vừa tiền ăn ở thì xót ruột; đi làm thì làm chui, bị bóc lột lại lên đây kêu, vừa thiệt thòi vừa dễ chán nản.

– Vào học chính là bạn được phép đi làm bên ngoài để trang trải r (nên thấy thankful vì điều này, mình nhớ hồi mình còn ở Việt Nam, bạn mình ở Canada post bài về việc luật thay đổi và đc làm thêm, nó vui dã man. Phải đi làm tiền cheque mới thấy quyền con người lớn thế nào. Bên này mọi thứ rất sòng phẳng, quyền con người cao, đi làm tiền cheque xong bạn sẽ k muốn quay lại làm tiền mặt và bị bóc lột nữa)

Bạn được làm 20h/ tuần, gọi là tạm đủ trả tiền nhà với chi phí đi lại, lại nhàn và giao tiếp TA thường xuyên. Hãy bắt đầu với Tim Hortons và Mc Donalds, No frills, etc mấy chỗ đó cực dễ xin việc và k đòi hỏi kinh nghiệm. Lấy kinh nghiệm ở đos mấy tháng trước, bạn sẽ có cơ hội xin việc ở những chỗ khác ok hơn.

ssdh-du-hoc-anh-manchester -sinh-vien

– Các bạn đang nghĩ 20h/ tuần thì sống kiểu gì đúng k? Đúng r đấy, 20 h/ tuần sao đủ trang trải. Cho nên sau khi học xong 1 kì rồi, quen với môi trường college + có kinh nghiệm làm việc r, sang kì 2 các bạn sẽ tìm việc trong campus. Luật 20h/ tuần chỉ áp dụng cho ngoài campus thôi, tức là bạn được làm trong trường, on campus thoải mái (tất nhiên mỗi trường có 1 luật riêng, trường mình cho làm max 24h/tuần). Job trong trường thường ít giờ, bạn có thể tìm 2 jobs/ lúc, làm 10-15h/ tuần. Cộng với jobs off-campus nữa thì đó là khối lượng công việc rất lớn rồi. Và income này thật sự là quá đủ cho bạn chi tiêu.

Jobs on campus thường nhàn và accommodate thời khoá biểu của các bạn 1 cách tuyệt đối. Trường thường đóng cửa vào các tuần nghỉ lễ => bạn có thể mất giờ trong những tuần đấy, tuy nhiên bạn lại được làm full time off campus. Nếu có 1 job on, 1 job off campus, income của bạn sẽ rất cónistent.

– 1 nguồn income nữa chính là xin học bổng. Còn nhớ mình mentioned bên trên về volunteer k? Đây là lúc bạn quy đổi những giờ làm không công đó ra thành tiền đấy (tất nhiên volunteer là việc làm tốt đẹp và nếu bạn làm công việc đó vô tư vì yêu thích thì mình hoàn toàn respect! Ý mình ở đây là nó còn giúp bạn 1 cách khác nữa lol).

Nếu bạn balance được giữa đi học và đi làm, k bị fail môn, các môn được từ B trở nên thì mau mau apply xin student rewards ở trường than nghèo kể khổ vào, rằng being international student khó thế nào blah blah, kể rằng bạn vượt khó thế nào, nhưng vẫn đóng góp 1 phần công sức nhỏ bé của mình cho xã hội Canada bằng việc volunteer các thứ…

Thậm chí có nhiều học bổng k yêu cầu thành tích cao. Lời khuyên là cứ give it a try! Apply bừa trúng thì có tiền k trúng thì coi như rèn luyện khả năng viết essay. Trường mình cho mỗi năm học các bạn được apply 1 lần còn các trường khác mình k rõ lắm. Ít nhất là đc 1k, thông thường là đc 2k, có bạn mình quen đc 5k.

Chút kinh nghiệm mọn thế, mình mong các bạn tìm được các cách khác nhau để kiếm tiền trang trải. Mình đã từng sang học TA 1 năm, bê phở làm “chui” các thứ, mình hiểu và cũng rất xót ruột khi nghe chuyện các bạn bị bóc lột. Tụi mình qua 1 đất nước văn minh hơn, sao lại tự ép mình về lại nơi-không-văn-minh lắm?

Mình k biết làm nail nên k biết gì nhiều về nghề nail. Tuy nhiên nghe chuyện bóc lột mình hơi bất ngờ. Nghề nail nhu cầu rất lớn, mình nghĩ k việc gì các bạn phải hạ mình chịu bóc lột cả. Nếu bạn tự tin là đã nhặt da được r thì mạnh dạn đề nghị được trả công. Bên này k có khái niệm bán sức không công đâu. Trên thời báo họ tuyển thợ nail rất nhiều, chịu khó mất thời gian lúc đầu tìm chỗ tốt mà làm.

Post dài quá k biết có đc duyệt/ có ai đọc k nữa chúc mọi ng cuối tuần vui vẻ, mình cũng chuẩn bị đi làm đây.

Tác giả: Amy Amy

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply