Hàn Quốc bãi bỏ trường học dành cho ‘con nhà giàu’

0

Sẵn sàng du học – Vừa qua, Hàn Quốc đã công bố kế hoạch chuyển đổi 3 loại trường trung học dành cho giới thượng lưu thành trường phổ thông vào năm 2025 để thúc đẩy sự công bằng trong giáo dục và đẩy mạnh giáo dục công lập.

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae phát biểu tại cuộc họp báo

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae phát biểu tại cuộc họp báo

“Vào năm 2025, các trường tư thục, trường song ngữ và trường quốc tế sẽ trở thành trường phổ thông và chúng ta sẽ đặt nền tảng cho hệ thống giáo dục tín chỉ và giáo dục hướng tới tương lai”, Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae phát biểu tại một cuộc họp báo tại Seoul.

“Tôi trân trọng sự lo lắng của người dân về vấn đề chênh lệch trong giáo dục sẽ dẫn đến sự chênh lệch trong phân tầng xã hội”, bà nói thêm.

Cũng theo Bộ trưởng Yoo, chất lượng giáo dục của trường trung học công lập sẽ được nâng cao với các chương trình giảng dạy đa dạng và một hệ thống tín chỉ mới được áp dụng từ năm 2025.

Động thái mạnh mẽ này được đưa ra trong bối cảnh những chỉ trích ngày càng tăng về việc các trường học dành cho “con nhà giàu” này gia tăng sự chênh lệch giữa người giàu và người nghèo.

Các trường trung học được thành lập để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh, nhưng giờ được xem là phương tiện để vào các trường đại học danh tiếng của Hàn Quốc– một xã hội mà bằng đại học là yếu tố quyết định đến tương lai của một con người- từ việc làm đến hôn nhân. Học phí tại các trường này trung bình cao gấp 3 lần bình thường.

Từ giờ đến năm 2024, những trường học này sẽ duy trì hoạt động như là các tổ chức có mục đích đặc biệt và tuyển thêm học sinh mới. Bắt đầu từ tháng 3/2025, họ sẽ tuyển sinh theo cách thông thường nhưng có thể giữ lại tên cũ và các chương trình giảng dạy chuyên ngành.

Tính đến tháng 4/2019, Hàn Quốc có 79 trường học dành cho “con nhà giàu” với khoảng 4% học sinh trung học theo học. Hiện nước này có 1.555 trường trung học phổ thông với 1,1 triệu học sinh.

Bộ Giáo dục nước này cho biết, sẽ đơn giản hóa hệ thống các trường trung học. Giáo dục sẽ được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của từng học sinh và các chương trình giảng dạy đa dạng (bao gồm các môn học từ nghệ thuật đến đào tạo nghề) sẽ có trong các trường học chính quy.

Bắt đầu từ năm 2025, Bộ trên sẽ áp dụng một hệ thống tín chỉ mới tại các trường trung học, theo đó học sinh năm thứ 2 và năm cuối có thể chọn các môn học mà mình muốn, giống như ở trường đại học.

Để cải thiện năng lực cho các trường học, Chính phủ Hàn Quốc sẽ phân bổ khoảng 2.000 tỉ won (1,73 tỉ USD) trong giai đoạn 5 năm.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Chính Phủ

Share.

Leave A Reply