Hộ chiếu ‘đường lưỡi bò’ khiến người Trung Quốc khó mua căn hộ ở Việt Nam

0

Sẵn sàng du học – Các nhà đầu tư Trung Quốc đang thuận đường, trên đà đầu tư vào bất động sản cao cấp ở Việt Nam, thì đột nhiên bị vấp phải bức tường hộ chiếu do những tranh chấp trên biển Đông.

Theo luật pháp Việt Nam, khách hàng người nước ngoài phải nộp hộ chiếu làm bảo đảm cho việc hoàn thành các giấy tờ công nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư. Tuy nhiên, trong hộ chiếu của người Trung Quốc có in hình đường chín đoạn mô tả quần đảo Hoàng Sa là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, vì thế theo SCMP, các khách hàng Đại lục đã gặp khó khăn trong việc sở hữu một căn hộ ở Việt Nam.

Số lượng sinh viên (SV) Trung Quốc sang Mỹ du học đã chững lại trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi hai nước rơi vào tình trạng căng thẳng thương mại. 

Số lượng sinh viên (SV) Trung Quốc sang Mỹ du học đã chững lại trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi hai nước rơi vào tình trạng căng thẳng thương mại. 

“Không phải là người Trung Quốc không quan tâm tới các dự án bất động sản ở Việt Nam, mà là vì những vấn đề giữa Trung Quốc và Việt Nam”, Andy Han, giám đốc điều hành của tập đoàn SonKim Land, một nhà phát triển bất động sản hạng sang, đang có 5 dự án khu dân cư tại thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), cho biết.

“Điều này đã ảnh hưởng đến khoảng 10 phần trăm doanh số của chúng tôi. Nhiều người Hồng Kông đã mua các căn hộ có giá từ 200.000 đến 500.000 đô la Mỹ từ chúng tôi vì nhà ở Hồng Kông thực sự đắt đỏ”, ông Han cho biết thêm.

Người mua từ Hồng Kông và Trung Quốc đại lục là nhóm khách hàng nước ngoài lớn thứ ba của SonKim, chiếm 20% doanh số của tập đoàn này.

Theo SCMP, tuy quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã được cải thiện kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa hai quốc gia láng giềng đã khiến quan hệ Hà Nội – Bắc Kinh trở nên thất thường hơn kể từ năm 2011.

Trong khi khách hàng bất động sản từ Trung Quốc đại lục giảm thì bù vào đó là các khách hàng đến từ Hồng Kông và các nước châu Á khác.

Tờ báo Hồng Kông cho biết, giá của một căn hộ cao cấp ở Việt Nam so với Hồng Kông rẻ hơn nhiều, điều này giải thích lý do tại sao người nước ngoài nói chung và người Hồng Kông nói riêng đổ xô mua các dự án căn hộ cao cấp ở TP HCM.

“Các căn hộ cao cấp nằm ở trung tâm các thành phố lớn của Việt Nam có giá bằng khoảng một nửa giá bất động sản tương đương ở Bangkok, và bằng chưa đến 10% so với giá bất động sản ở Hồng Kông”, Kenneth Kent, tổng giám đốc của REA Group, công ty vận hành cổng thông tin bất động sản Squarefoot.com.hk cho biết.

Bắt đầu từ năm 2015, các công ty kinh doanh bất động sản ở Việt Nam bắt đầu được phép cung cấp 30% số căn hộ trong một dự án chung cư cho người nước ngoài.

“Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật cho phép người nước ngoài mua căn hộ, và sở hữu tối đa 30% tổng số căn hộ trong một chung cư. Điều này kích thích các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hơn tới thị trường bất động sản ở Việt Nam”, ông Han nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Thanh Niên

Share.

Leave A Reply