Sẵn sàng du học – Các chuyên gia giáo dục đã một lần nữa đặt câu hỏi về việc giải thích kết quả PISA của Trung Quốc sau khi họ công bố kết quả vòng dữ liệu năm 2018 vào tháng 12 về vấn đề điểm số cao đáng kể.
Điểm số cao đáng kể
Chỉ có bốn khu vực tham gia thử nghiệm trong nước – các thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải và các tỉnh Chiết Giang và Giang Tô – khi kết hợp lại, điểm số cao hơn đáng kể ở một số khu vực so với các quốc gia khác.
Tất cả đều là khu vực phía đông phát triển nhất của Trung Quốc, không phải là khu vực đại diện của đất nước, chuyên gia giáo dục của Đại học Ren Renmin Cheng Fangping nói. Tuy nhiên, OECD lập luận rằng các kết quả không nhằm đại diện cho toàn bộ Trung Quốc, mặc dù chúng thường được giải thích như vậy vì phần lớn đều là điểm cao.
Khi được hỏi tại sao chỉ có những phần giàu có nhất của Trung Quốc lại được đưa vào nghiên cứu, đại diện của OECD nói rằng trong những chu kỳ gần đây, Bộ quốc gia đã thí điểm PISA ở một số tỉnh và thành phố để chuẩn bị cho sự tham gia đầy đủ hơn trên khắp Trung Quốc .
OECD cho biết, những khu vực nào được đưa vào là quyết định của một quốc gia riêng lẻ.Đại diện của OECD cho biết: chúng tôi đang nghiên cứu về sự hiểu biết rằng các quốc gia đang nỗ lực hướng tới sự tham dự đầy đủ của quốc gia, nhưng OECD không có ảnh hưởng trực tiếp đến sự lựa chọn của các khu vực.
Nguyên nhân điểm PISA tăng cao
Trung Quốc đã tham gia PISA từ năm 2009, khiến cho không rõ lý do tại sao họ cần tới hơn một thập kỷ để hướng tới một mẫu hình đại diện lớn hơn.Năm nay cũng đánh dấu một sự thay đổi so với vòng thử nghiệm trước đó, với tỉnh Quảng Đông được thay thế theo hướng có lợi cho Chiết Giang.
Cuộc trò chuyện trên mạng ở Trung Quốc là Quảng Đông đã kéo thành tích của Trung Quốc xuống vòng trước vì thành tích kém, có thể là kết quả của dân số lớn và sự phát triển rất bất bình đẳng trong tỉnh, ông Yong Yong Zhao, giáo sư tại Đại học Kansas , nói.Chiết Giang có dân số nhỏ hơn và có lẽ thậm chí nhiều cấp độ phát triển hơn và giáo dục tốt hơn.
Hệ thống giáo dục của Trung Quốc có cả người hâm mộ và kẻ gièm pha. Điều đáng chú ý là nó có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, với các sinh viên dự kiến sẽ dành một lượng lớn thời gian để học mỗi ngày và nhấn mạnh vào việc học vẹt.
Và trong khi nhiều người thừa nhận hệ thống cần cải cách – một phần do lo ngại về sức khỏe tâm thần của học sinh và các chi phí mà các gia đình phải chịu cho các trường 'nhồi nhét' – các tỉnh không muốn làm như vậy vì một tỉnh thay đổi hệ thống sẽ gây bất lợi so với các tỉnh khác.
Zhao, người đã viết nhiều về các giới hạn của dữ liệu PISA thực sự có thể chứng minh cũng như trên hệ thống giáo dục Trung Quốc, cảnh báo rằng nó không nên được coi là thước đo chính xác, đáng tin cậy và chính xác về khả năng thành công của trẻ em trong tương lai".
Người dịch: Hải Yến (SSDH)