LLB, JB hay LLB? Du học sinh nên chọn bằng nào khi học Luật

0

Sẵn sàng du học – LLB, JB và LLB là “bộ ba” tấm bằng Luật phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng giữa chúng có gì khác nhau và đâu mới là chương trình hoàn hảo nhất dành cho bạn? Hãy cùng Sẵn Sàng Du Học tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

ssdh-sinh-vien5

Tổng quan

Ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, bao gồm châu Âu, Úc và New Zealand thì Legum Baccalaureus (gọi tắt là LLB) là loại bằng Cử nhân, dành cho học sinh đủ 18 tuổi và vừa tốt nghiệp cấp ba. Ở một số nước khác mà nổi bật nhất là Hoa Kỳ thì LLB là bằng cấp thứ hai mà các sinh viên được yêu cầu để đủ điều kiện tham gia “bar exam” hay còn gọi là kì thi lấy chứng chỉ hành nghề. Cụ thể là một sinh viên trước tiên cần sở hữu một tấm bằng cử nhân 3 năm trước khi chuyển lên học LLB.

Juriss Doctor (JD) hay bằng Tiến sĩ Luật là bằng cấp sau đại học. Tất cả sinh viên muốn tham gia chương trình này đều phải hoàn thành chương trình Cử nhân 3 năm từ trước.

Master of Law (LLM) – Thạc sĩ Luật cũng là một bằng sau Đại học, bạn có thể theo học nó sau khi hoàn thành khóa LLB hoặc Juris Doctor.

3 tấm bằng này có gì khác nhau?

Tại Vương quốc Anh, LLB là một khoá học nhằm mang lại cho sinh viên hiểu biết chung về luật pháp. Chính vì tính chất phổ thông của LLB mà nhiều sinh viên với một số định hướng nghề nghiệp như chính trị, kinh tế quốc tế hay tài chính quốc tế vẫn theo đuổi khóa học này như một nền tảng cơ bản.

Khác với LLB, chương trình đào tạo của JD cô đọng và tập trung vào thực hành nhiều hơn. JD là yêu cầu bắt buộc để thực hành pháp luật ở Mỹ. Ở đây, ngay sau khi tốt nghiệp với tấm bằng JD được công nhận bởi Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (American Bar Association), bạn đã đủ điều kiện để thi lấy chứng chỉ hành nghề ở bất kỳ bang nào.

Bạn có thể theo học LLM sau khi hoàn thành LLB hoặc JD. Đối tượng phố biến của chương trình này thường là những người có nhu cầu được đào tạo về một lĩnh vực chuyên biệt trong hệ thống luật pháp. Ví dụ như trọng tài viên hoặc tư vấn về thuế. LLM không bắt buộc nhưng nó đem lại lợi thế cạnh tranh nhất định cho những người sở hữu.

Học ở đâu

LLB có nguồn gốc ở Anh và được cung cấp ở hầu hết các quốc gia có hệ thống thông luật (Common Law), bao gồm Anh, Úc, Hồng Kông, Ấn Độ, Pakistan, Malaysia, Singapore và Canada.

JD có nguồn gốc ở Hoa Kỳ và là điều kiện tiên quyết cho bất cứ ai muốn thực hành luật ở đó. Nó đã gần như hoàn toàn thay thế LLB ở Canada và ngày càng trở nên phổ biến ở các nước khác, bao gồm Úc, Hồng Kông và Singapore.

LLM là một bằng cấp được quốc tế công nhận được giảng dạy ở hầu hết các quốc gia.

ssdh-sinh-vien

Học trong bao lâu?

Ở Anh và Xứ Wales, chương trình LLB sẽ kéo dài trong vòng 3 năm và tối thiểu là 2 năm. Còn ở các quốc gia khác, phải mất 4 năm để bạn có thể nhận được tấm bằng LLB. JD thường kéo dài mất ba năm. Với LLM thì thường bạn sẽ chỉ mất 1 năm để hoàn thành.

Chọn chương trình nào cho phù hợp?

Trước tiên chúng ta sẽ nói về Hoa Kỳ. Theo tiến sĩ Ori Herstein – giảng viên đại học King’s College London, nếu bạn mong muốn trở thành luật sư ở Mỹ thì bạn nên theo học JD. Tại sao? Bởi vì sự cạnh tranh trong nghề nghiệp này là rất lớn. Và lợi thế của JD chính là việc trình độ của bạn có được công nhận bởi Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA). Đây sẽ là một bước đệm để bạn xin việc vào các hãng luật. Việc bỏ qua JD, thường chỉ phù hợp với những người đã có kinh nghiệm hành nghề luật tại quốc gia của họ.

Về mặt chuyên môn, JD cung cấp cho bạn những kiến thực thực tiễn để bạn có thể áp dụng ngay khi trở thành luật sư. Nó giống như một khóa “học nghề” hơn. Bạn sẽ được học cách để biện hộ cho thân chủ của mình trước tòa, phác thảo một bản hợp đồng, thương lượng hay soạn thảo bảo ghi nhớ.

Còn ở Anh, LLB là tấm bằng phổ biến hơn cả. Như đã nói ở trên, LLB mang tính học thuật hơn. Nó đem lại cho bạn kiến thức phổ quát về tư duy khoa học xã hội và tập trung phát triển kĩ năng viết của bạn. Điều này xuất phát từ yêu cầu để trở thành luật sư ở Anh, đó là bạn phải mạnh về khả năng viết. Mặc dù có nhiều người không theo học LLB và vẫn trở thành luật sư bằng cách sở hữu Chứng chỉ Luật pháp (Graduate Diploma in Law – GDL). Tuy nhiên, LLB được cho là sẽ đem lại cho bạn một nền tảng cần thiết và toàn diện về hệ thống pháp luật, giúp bạn dễ dàng nắm bắt kiến thức chuyên môn hơn.

Sau cùng, cho dù bạn có lựa chọn theo đuổi tấm bằng nào thì hãy tự tin vào lựa chọn của mình. Tấm bằng liên quan đến pháp lý sẽ mở ra cánh cửa giúp bạn đặt chân vào một trong những ngành nghề có mức lương cao nhất trên thế giới (với thù lao khởi điểm lên tới $39.000). Đồng thời sự phát triển về kinh tế đặc biệt là giao thương giữa các quốc gia cũng là động lực lớn nhất cho sự gia tăng các vị trí nhân viên pháp lý.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply