Luật 90 ngày có ảnh hưởng đến study permit và PGWP Canada

0

Sẵn sàng du học – Có rất nhiều bạn không hiểu hết về vấn đề luật 90 ngày, kèm theo thông tin không rõ ràng từ sở di trú (IRCC) nên dẫn đến hoang mang tột độ.

Bài viết hôm nay mình muốn chia sẻ quan điểm của mình về luật này, dựa trên luật và chia sẻ từ đồng nghiệp với mong muốn phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn. Mình sẽ nói hơi dài, và sẽ dẫn luật từ Bộ Luật Di Trú Canada (IRPR) để các bạn có thể tự tham khảo sau khi đọc.

1. Con số 90 ngày xuất hiện ở đâu?

visa-canada

Nếu các bạn tìm hiểu trong IRPR, phần dành cho study permit (SP), các bạn sẽ thấy con số 90 ngày nó xuất hiện ở điều khoản 222(1)(a). Điều này nói như sau: “221(1) A study permit becomes invalid upon the first to occur of the following days:

(a) the day that is 90 days on which the permit holder completes their study.” Có nghĩa là, SP sẽ bị vô hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày người có giấy phép đi học hoàn tất chương trình học. Và đây cũng là nơi duy nhất trong phần luật SP mà các bạn sẽ thấy số 90 xuất hiện. Cũng có lẽ vì con số 90 này mà nhiều bạn nhầm lẫn là không đi học quá 90 ngày sẽ bị mất Study Permit.

Sau khi tìm hiểu qua các kênh chính thức, mình có thể hiểu được là SP sẽ không bị mất hiệu lực. Điều luật 222(1)(a) chỉ áp dụng khi bạn “completes their study”. Nên khi bạn nghỉ học giữa chừng hay học gián đoạn, về nguyên tắc bạn vẫn chưa học xong, nên SP vẫn không bị mất hiệu lực bởi luật này.
.
…NHƯNG… đừng vội mừng…

Điều bạn hoang mang là có cơ sở! Vì mặc dù 90 ngày không phải là con số làm ảnh hưởng đến bạn. Nhưng việc “nghỉ học” và “học gián đoạn” sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến bạn sau này. Cụ thể là khi bạn xin Post Graduation Work Permit (PGWP).

2. Vậy ảnh hưởng như thế nào? Và tại sao lại bị như vậy?

dieu-kien-du-de-xin-visa-canada

Từ sau 6/2014, IRCC đã thêm vào IRPR điều khoản 220.1(1). Điều khoản này nói như sau:

220.1 (1) The holder of a study permit in Canada is subject to the following conditions:

(a) they shall enroll at a designated learning institution and remain enrolled at a designated learning institution until they complete their studies; and
(b) they shall actively pursue their course or program of study.

Điều khoản này có 2 từ vô cùng quan trọng là “Designated Learning Instituion (DLI)” và “actively pursue” DLI: thì nhiều bạn đã biết, mình phải học ở trường có DLI thì mới xin được Study Permit.

Actively Pursue: đây là 2 chữ mà khiến cho cả cộng đồng du học hoang mang. Vì trước tháng 6/2014, du học sinh không bị bắt buộc phải đi học (nghe hơi tức cười, nhưng là thật!) nên rất nhiều du học sinh ở các nước bao gồm cả VN, đã lợi dụng sơ hở này và qua Canada chỉ để đi làm kiếm tiền và không đi học.

Chương trình 2-3 năm có thể cứ kéo ra đến 6-7 năm để “mua” thêm thời gian ở lại Canada. Sau này IRCC đã thêm quy định “actively pursue” vào luật và bắt buộc học sinh phải học liên tục để hoàn tất khoá học trong khoảng thời gian hợp lý. Căn bản yêu cầu của quy định này là các bạn phải học liên tục theo lịch học của trường và chỉ nghỉ theo lịch nghỉ chính thức của trường cho chương trình của bạn. Nếu các bạn không đi học liên tục thì sẽ vi phạm quy định này và sau này có thể sẽ không xin được PGWP.

3. Một số ví dụ căn bản:

* Nếu bạn hoàn tất chương trình tiếng anh vào tháng 3 hay tháng 4 và có LOA cho tháng 9 nhập học, thi khoảng thời gian nghỉ giữa chừng hoàn toàn ok. Quan trọng là khi vào học ngành chính thì các bạn đừng bị gián đoạn.

* Nếu vì lý do bất khả kháng nào đó phải nghỉ, các bạn phải lên gặp Advisor của trường và thu xếp làm sao để vẫn có thể tiếp tục chương trình học. Và phải chuẩn bị các giấy tờ chứng minh cho việc nghỉ bất thường đó (giấy bác sĩ, bệnh viện…etc)

* Thời gian họ tính cho PGWP là thời gian học chính thức. Nên khi đã bắt dầu chương trình chính thức rồi, các bạn phải cố gắng hết mức có thể để hoàn thành chương trình theo đúng schedule của trường đã định.

* Tóm lại, không phải nghỉ quá 90 ngày là mất study permit, nhưng học gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến xin PGWP sau này vì rang buộc của điều luật 220.1(1).

Hy vọng bài viết này phần nào giải đáp các thắc mắc của các bạn.

Lưu Ý: Đây là thông tin tham khảo và theo quan điểm cá nhân. Đây không phải là legal advice và có thể không phù hợp với hoàn cảnh cá nhân của bạn.

Tác Giả: Anh Justin Nguyen

Thái Hải (SSDH) – Theo Thổ địa Toronto

Share.

Leave A Reply