Nhờ đâu trẻ em nước Anh yêu thích đọc sách, xếp thứ 8 thế giới về khả năng đọc hiểu?

0

Sẵn sàng du học – Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố hôm 5/12, học sinh ở Anh đang vượt trội hơn so với các bạn đồng trang lứa trên toàn thế giới về khả năng đọc và viết.

tre-em

Nghiên cứu về Đọc hiểu Quốc tế Progress in International Reading Literacy Study (PIRLS) xếp hạng nước Anh đứng thứ 8 trên thế giới trong số 50 quốc gia và là một trong số các nước đang có mức độ phát triển cao nhất ở Châu Âu.

Các kết quả – dựa trên một nghiên cứu về khả năng đọc hiểu với sự tham gia của 340.000 trẻ 9 tuổi trên khắp thế giới – nói rằng trẻ em tại Anh Quốc có khả năng đọc tốt hơn nhiều so với Mỹ, Canada và Úc.

Ý kiến của các nhà giáo dục:

Bộ trưởng Bộ Tiêu chuẩn Trường học Nick Gibb nói:

“Kết quả này đã cho thấy sự thành công của chúng tôi khi tập trung vào rèn luyện ngữ âm và tiếp tục nâng cao các tiêu chuẩn giáo dục trên quy mô toàn cầu. Nhờ những nỗ lực của các giáo viên trên cả nước, hơn 154.000 học sinh 6 tuổi đang đọc sách tốt hơn bao giờ hết – điều này là cơ sở cho tham vọng của chúng tôi đó là giúp đỡ mọi trẻ em tận dụng tối đa tiềm năng của mình.

Sự tăng hạng của chúng tôi trên bảng xếp hạng toàn cầu thậm chí còn đáng khen hơn vì nó đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng số lượng học sinh kém có khả năng đọc tốt. Điều này thể hiện quyết tâm của chúng tôi để đảm bảo rằng đây là một quốc gia tốt cho tất cả mọi người, cho dù nền tảng của họ ra sao.”

Mark Lehain, Giám đốc của phong trào “Phụ huynh và Giáo viên chung tay vì sự Xuất sắc cho con trẻ”, một phong trào thúc đẩy cải cách giáo dục Anh, và Người sáng lập Bedford Free School, cho biết:

“ Điều này là cơ sở đáng kể của bằng chứng rằng phương pháp Phonics tổng hợp là cách hiệu quả nhất để khơi dậy tình yêu đọc sách suốt đời cho trẻ. Những nỗ lực của giáo viên được thể hiện trong những kết quả tuyệt vời mà những đứa trẻ này đã đạt được, và tất cả chúng ta nên tự hào về những gì mà cả đất nước chúng ta đã làm được.

Những cải cách trong bảy năm qua có một ý nghĩa lớn hơn. Khi đó sự can đảm là yếu tố quan trọng để thực sự bắt tay vào thay đổi toàn bộ hệ thống và thực hiện chúng, và đây lại là bằng chứng cho thấy thay đổi là điều hoàn toàn đúng đắn.”

Michaela Khatib, Hiệu trưởng trường Cobham Free School, cho biết:

Tôi thực sự vui mừng khi thấy rằng học sinh Anh đã làm rất tốt trong bài kiểm tra này. Đọc là một trong những kỹ năng cốt lõi mà tất cả các học sinh nên có khả năng làm chủ khi 10 tuổi và tôi nghĩ rằng việc áp dụng Phonics trên khắp đất nước đã bắt đầu cho kết quả tốt. Thật tuyệt vời khi thấy rằng rất nhiều trẻ em nói rằng họ thực sự yêu thích đọc sách và chúng ta phải tiếp tục làm việc hướng tới mục tiêu rằng mỗi đứa trẻ có thể tiếp cận tốt nhất với di sản văn hoá.

Clare Sealy, Hiệu trưởng Trường St Matthias, Tower Hamlets, cho biết:

“Những kết quả này cực kỳ khích lệ bởi vì đây là những bằng chứng cho thấy việc tập trung vào việc đọc tài liệu chất lượng cao cùng với phương pháp giảng dạy Phonics thực sự tạo ra sự khác biệt.

Là một người trong nghề, chúng tôi xác định rằng mọi trẻ đều cần có sự khởi đầu tốt nhất trong sự nghiệp học tập của mình, và phương pháp Phonics kết hợp với sự đắm chìm trong sự giàu có của văn học dành cho trẻ em là những nhân tố cực kì quan trọng để khơi dậy lòng ham đọc mãnh liệt ở trẻ em.

Nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu rằng trẻ em yêu thích đọc sẽ làm rất tốt ở trường, do đó thật vui khi thấy rằng trẻ em đang ngày càng yêu thích đọc sách, điều này không chỉ giúp các con phát triển ở trường mà còn giúp cuộc sống của các con giàu có hơn.”

Nhờ đâu học sinh Anh giành được sự tiến bộ như vậy?

Các học sinh tham gia vào nghiên cứu này là những người đầu tiên được đánh giá kể từ những cải cách giáo dục rộng khắp của chính phủ, với việc giới thiệu chương trình giáo dục tiểu học giàu tri thức và toàn diện hơn.

Điều này bao gồm việc tập trung nhiều hơn vào Phonics – phương pháp tiếp cận được công nhận quốc tế trong việc dạy trẻ đọc bằng cách chia nhỏ các từ thành từng đơn âm và sau đó ghép chúng với nhau để đánh vần – cũng như tập trung trẻ em vào đọc sách nhiều hơn và thưởng thức nhiều văn bản khó hơn trong lớp học.

Kết quả nói lên điều gì?

Các kết quả PIRLS tốt hơn đã phản ánh việc nâng cao tiêu chuẩn trong các trường học nói chung trên toàn quốc. Nhờ sự cống hiến của giáo viên và cải cách của chính phủ, tỷ lệ học sinh đạt chuẩn về ngữ âm đã tăng từ 58% trong năm 2012 lên 81% vào năm 2017, với 92% học sinh đạt tiêu chuẩn này khi lên 7 tuổi.

Khoảng cách thành tích giữa học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các học sinh giàu có hơn cũng đã giảm 9,3% ở tuổi 11 và 7% ở độ tuổi 16 và các trường trung học mùa hè này xuất sắc vượt qua thách thức của các kỳ thi GCSE mới đòi hỏi cao hơn ở môn tiếng Anh và toán.

PIRLS là một nghiên cứu trên toàn thế giới diễn ra 5 năm một lần để kiểm tra các xu hướng trong thành tích đọc sách của trẻ em theo thời gian. Nghiên cứu đánh giá kiến thức và kỹ năng của học sinh từ 9 đến 10 tuổi trên khắp thế giới. Anh là nước đứng thứ 8 trong số 50 quốc gia trong nghiên cứu năm nay với điểm trung bình là 559, mức cao nhất mà quốc gia này đạt được trong bốn lần PIRLS gần đây nhất, cao hơn đáng kể so với trung bình quốc tế là 539.

Nghiên cứu PIRLS xem xét các chiến lược sử dụng để dạy đọc. Ví dụ, ở Anh, giáo viên được khuyến khích sử dụng phương pháp phonics trong lớp học. Nó kiểm tra bốn khả năng đọc hiểu chính. Đó là khả năng:

  • tập trung và lấy thông tin rõ ràng được nêu trong văn bản
  • đưa ra các suy luận đơn giản từ một văn bản, hiểu các phần của một văn bản mà không được nêu ra
  • giải thích, tích hợp ý tưởng và thông tin
  • kiểm tra và đánh giá nội dung, ngôn ngữ và đặc điểm của văn bản

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply