Những điều cần biết trước khi du học Malaysia

0

Sẵn sàng du học – Nằm trên Biển Đông và là nơi có nhiều nền văn hóa, địa lý đa dạng và thành phố thủ đô tương lai, Malaysia là một quốc gia thực sự độc đáo, về cả phong cảnh lẫn công dân.

Các trường đại học ở Malaysia

Malaysia là nơi có nhiều cơ sở chi nhánh quốc tế của các trường đại học lớn thế giới, điều này giúp mở rộng và cải thiện phạm vi các lựa chọn cho đại học. Trong đó có các cơ sở của Đại học Anh tại Vương quốc Anh và Đại học Úc Monash. Bện cạnh đó, các trường đại học trong nước cũng không nên được bỏ qua. Hệ thống giáo dục đại học Malaysia Malaysia được xếp hạng 25 trong Bảng xếp hạng sức mạnh hệ thống giáo dục đại học QS năm 2018, phản ánh sức mạnh của các trường đại học hàng đầu. Dưới đây là một số trong những đáng chú ý nhất.

Đại học Malaysia (UM)

 

ssdh-malaya-university

Trường đại học được xếp hạng cao nhất và lâu đời nhất ở Malaysia, Đại học Malaya (UM) được xếp hạng thứ 87 trong QS World University Rankings® 2019 (tăng 27 bậc so với năm ngoái) và có trụ sở tại trung tâm thủ đô Kuala Lumpur. Với số lượng sinh viên khoảng 21.050, UM đã không ngừng tăng danh tiếng đa ngành, xuất hiện trong top 400 toàn cầu cho 35 trong số 48 ngành được xếp hạng theo QS World University Rankings theo ngành, các lĩnh vực top đầu bao gồm nghiên cứu phát triển, kỹ thuật, quản lý thông tin và thư viện.

Đại học Kebangsaan Malaysia (UKM)

ssdh-kebangsaan-malaysia-university

Nằm ở Bangi, Selangor, cách trung tâm thành phố Kuala Lumpur khoảng 35km về phía nam, Đại học Kebangsaan Malaysia (UKM) đã leo lên vị trí ấn tượng 184 trong bảng xếp hạng thế giới năm 2019. Với một cộng đồng sinh viên gần 27.000, trường tự hào có các chương trình trong các lĩnh vực giáo dục, chính trị, kỹ thuật, luật và toán học. Đại học Kebangsaan Malaysia cũng có một trường sau đại học trong khuôn viên chính và một trường y nằm ở ngoại ô Cheras, với một khuôn viên chi nhánh ở thủ đô.

Đại học Putra Malaysia (UPM)

ssdh-putra-malaysia-university

Trường đại học Putra Malaya (UPM) đã tiếp tục cải thiện trong bảng xếp hạng năm 2019, tăng từ thứ 229 đến 202, đứng thứ ba trong số các trường đại học hàng đầu ở Malaysia. Nằm chủ yếu ở Serdang, nó được coi là một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu và được thành lập vào năm 1931 như một trường nông nghiệp. Di sản này được phản ánh trong hiệu suất của nó trong bảng xếp hạng chủ đề. Trong số 23 môn học mà UPM được xếp hạng quốc tế, nó xuất hiện trong top 100 về nông nghiệp và lâm nghiệp và kỹ thuật hóa học.

Đại học Sains Malaysia (USM)

ssdh-sains-malaysia-university

Đại học Sains Malaysia (USM), còn được gọi là Đại học Khoa học Malaysia, hiện đứng thứ 207 trên thế giới và đứng trong top 50 toàn cầu về các chương trình kỹ thuật khai thác theo Xếp hạng của Đại học Thế giới QS theo Chủ đề, với 28 vị trí trong xếp hạng tổng thể. Trường có ba cơ sở, với cơ sở chính ở Penang, cơ sở y tế tại Kelantan và cơ sở kỹ thuật tại Nibong Tibal. Trường cũng có kế hoạch mở một khuôn viên toàn cầu ở thủ đô.

Đại học Teknologi Malaysia (UTM)

ssdh-teknologi-malaysia-university

Cũng được xếp hạng trong số 250 trường đại học hàng đầu thế giới là Đại học Teknologi Malaysia (UTM), được xếp hạng 228 và nằm ở Johor Bahru. Đại học công nghệ và công nghệ lâu đời nhất trong cả nước, UTM chuyên nghiên cứu về kỹ thuật và cung cấp một bộ phận kỹ thuật toàn diện. Điều này được phản ánh trong bảng xếp hạng chủ đề, trong đó nó xuất hiện 14 lần, bao gồm trong top 100 về kiến ​​trúc và một số ngành kỹ thuật.

Cũng có mặt trong Bảng xếp hạng của Đại học Thế giới QS là: Đại học UCSI (mới cho năm 2019 ở vị trí thứ 480), Đại học Teknologi Petronas (521-530), Đại học Taylor (601-650), Đại học Utara Malaysia (UUM, 601-650) và thêm bốn tổ chức.

Nhiều trường đại học tư ở Malaysia cung cấp tùy chọn kết nghĩa hoặc bằng 2 + 1. Điều này cho phép sinh viên hoàn thành một phần bằng cấp của họ ở Malaysia và một phần tại một tổ chức đối tác ở một quốc gia khác. Tùy chọn này đã trở nên phổ biến, vì nó mang đến cơ hội đạt được bằng cấp được công nhận bởi một trường đại học danh tiếng tại một điểm đến giáo dục đại học được thành lập (như Anh, Mỹ, Úc, New Zealand, Pháp hoặc Đức) mà không phải trả toàn bộ chi phí học tập ở nước ngoài cho toàn bộ chiều dài của mức độ.

Các thành phố đáng sống cho sinh viên

Kuala Lumpur

ssdh-kuala-lumpur-malaysia

Một đô thị náo nhiệt tự hào với những tòa nhà chọc trời cao nhất Đông Nam Á, Kuala Lumpur là nơi có nhiều trường đại học hàng đầu ở Malaysia, bao gồm Đại học Malaya, Đại học Kebangsaan Malaysia, Đại học Putra Malaysia, Đại học Hồi giáo Quốc tế Malaysia và Đại học Hồi giáo MARA.

Thành phố này là một mớ hỗn độn của các phong cách, với các tòa nhà lớn của thế kỷ 19 của Quảng trường Merdeka, lưu giữ những tàn dư của ảnh hưởng văn hóa của Đế chế Anh, giờ đây trong bóng tối của kiến ​​trúc cao tầng đương đại cao vút trên trung tâm thành phố. Tam giác vàng là khu mua sắm và giải trí nổi tiếng nhất của Kuala Lămpơ, tự hào với các trung tâm thương mại, bảo tàng, tòa tháp cao và khách sạn năm sao.

Penang Georgetown, Penang

ssdh-penang-georgetown-malaysia

Trên bờ biển phía tây bắc của Bán đảo Malaysia, Penang là nơi có một trường đại học hàng đầu khác ở Malaysia, Đại học Sains Malaysia.

Khi Công ty Đông Ấn định cư lần đầu tiên trên Bán đảo Malay, Penang, một hòn đảo trước đây không có dân cư, rộng 28 km2, đã trở thành một cảng thương mại quan trọng. Mặc dù sức mạnh của Penang, suy yếu cùng với sự sụp đổ của Đế quốc Anh, di sản thương mại của nó vẫn tồn tại với một nhóm người định cư kinh doanh đa dạng về mọi nguồn gốc, đặc biệt là từ Trung Quốc. Ngày nay, Penang giao dịch trong công nghệ, đã trở thành câu trả lời của Malaysia cho ‘Thung lũng Silicon. Thủ đô nhộn nhịp của Georgetown, với đầy đủ các ngành nghề cổ xưa và hiện đại, là nơi có hầu hết các trò chơi cảm giác mạnh, nhưng khu vực này cũng có các khu nghỉ mát bên bờ biển như Batu Ferringhi và các làng chài yên tĩnh như Teluk Bahang.

Johor Bahru

ssdh-johor-bahru-malaysia

Ở phía bắc của thành phố Singapore, được kết nối qua một tuyến đường dài 1038 mét, Johor Bahru, từng là một thị trấn biên giới tồi tàn, đang tiến vào một trung tâm giáo dục toàn cầu nhờ kế hoạch phát triển của EduCity, tất cả được thiết lập để tham gia vào địa phương hàng đầu trường đại học, Đại học Malaysia Malaysia.

Với sự chú ý và đầu tư mà khu vực đang nhận được, Johor Bahru gần đây đã trở thành một nơi sôi động và nổi tiếng để khám phá, mua sắm và đi chơi. Cuối tuần, người dân Singapore đổ xô đến khu vực này, mặc dù ít người nước ngoài đi du lịch vẫn chưa thấy sự hấp dẫn của các điểm tham quan và lựa chọn rẻ hơn và chân thực hơn ở Johor. Sự thay đổi sẽ tiếp tục trong vài năm tới với khu vực được thiết lập để chứng kiến ​​sự gia tăng ổn định của các giảng viên và sinh viên đại học quốc tế, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa một bầu không khí đa dạng và hứa hẹn trẻ trung và sôi động.

Malaysia Borneo

ssdh-malaysia-borneo

Phần phía tây của đất nước, gắn liền với đảo Indonesia, bao gồm hơn 50% diện tích Malaysia. Mặc dù không có bất kỳ tổ chức được xếp hạng nào, Malaysia Borneo cung cấp cảnh quan đa dạng hoàn hảo cho những sinh viên thích phiêu lưu, ngoài trời.

Malaysia Borneo được chia thành các bang Sarawak và Sabah, với vùng đất nhỏ Brunei nằm ở giữa. Cả hai khu vực được bao phủ bởi rừng rậm, với nhiều con sông lớn chảy qua chúng, đặc biệt là ở Sarawak. Sabah cũng là nơi có ngọn núi cao nhất Malaysia Malaysia, Mt Kinabalu, đứng ở độ cao 4.101 mét.

Thị thực sinh viên tại Malaysia

Tất cả sinh viên quốc tế cũng sẽ cần một thị thực sinh viên Pass Pass và visa sinh viên. Đạt được Thẻ sinh viên của bạn rất đơn giản và, khi bạn được chấp nhận vào một chương trình tại một trường đại học được công nhận ở Malaysia, chính trường sẽ trực tiếp nộp đơn xin vượt qua. Trong số các tài liệu họ sẽ gửi cho bạn là Trái phiếu cá nhân, bạn sẽ phải trả một khoản phí khoảng 200-22 MYR (50 đô la Mỹ – 500 đô la Mỹ), tùy thuộc vào quốc gia xuất xứ của bạn (danh sách đầy đủ tại đây).

Khi cả hai bạn chấp nhận và Student Pass đã được chấp thuận, tất cả sinh viên (cho cả trường đại học tư thục và đại học công lập), sẽ cần phải nộp đơn xin thị thực du học một lần thông qua đại sứ quán Malaysia hoặc ủy ban cao cấp ở nước họ. Đối với điều này, bạn sẽ cần cung cấp bằng chứng về đề nghị học tập và Thẻ sinh viên của bạn, có bằng chứng về sự ổn định tài chính để đáp ứng học phí và sinh hoạt, cho thấy bạn là người có sức khỏe tốt và có tính cách tốt, và xác nhận rằng bạn có ý định sống ở Malaysia chỉ để học. Tùy thuộc vào nơi bạn xuất hiện, bạn cũng có thể được yêu cầu gửi thêm tài liệu.

Học phí

Học phí khác nhau giữa các trường đại học ở Malaysia, với sự phổ biến của các cơ sở chi nhánh quốc tế và các tổ chức tư nhân làm cho mức trung bình chung tăng lên. Tuy nhiên, nhìn chung, học tập tại Malaysia rẻ hơn so với nhiều quốc gia, với học phí trung bình hiện đang ở mức khoảng 3.950 đô la Mỹ mỗi năm.

Đáng ngạc nhiên, trường đại học được xếp hạng cao nhất trong cả nước, Đại học Malaya (UM), với tư cách là một tổ chức công cộng, có mức trung bình lại thấp hơn nhiều, đứng ở mức thấp tới 2.534 đô la Mỹ mỗi năm cho sinh viên đại học quốc tế.

Mặc dù giá của các chương trình tại các cơ sở chi nhánh quốc tế của Malaysia có xu hướng cao hơn, nhưng chúng vẫn rẻ hơn nhiều so với các đối tác quốc tế của họ, trong khi cung cấp cùng một uy tín. Ví dụ: nếu bạn lấy bằng cử nhân khoa học máy tính từ cơ sở chi nhánh Malaysia của Đại học Monash, nó sẽ có giá 41.900 MYR (10.000 đô la Mỹ) một năm, trong khi tại Đại học Monash ban đầu ở Úc, giá hiện tại sẽ cao hơn gấp đôi 32.500 đô la (~ US $ 23.400) một năm.

Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt cho sinh viên quốc tế tại Malaysia thấp tới 14.400 MYR (~ US $ 3,440-4,600) mỗi năm, bao gồm thực phẩm, du lịch và chỗ ở. Mặc dù điều này là tương đối thấp so với nhiều điểm đến, nhưng tất nhiên điều quan trọng là lập kế hoạch ngân sách của bạn càng sớm càng tốt, đặc biệt là khi đơn xin thị thực của bạn sẽ yêu cầu bằng chứng về các khoản tiền có sẵn.

Bạn cũng cần phải nhớ rằng sinh viên quốc tế không thể làm việc trong suốt thời gian học. Thời gian được phép duy nhất mà sinh viên có thể làm việc là trong thời gian nghỉ học kỳ và ngày nghỉ học hơn bảy ngày, không quá 20 giờ một tuần và trong một loại công việc bị hạn chế. Điều này có nghĩa là kiếm được học phí và chi phí sinh hoạt khi bạn đi không phải là một lựa chọn.

Học bổng và trợ cấp

Học bổng và trợ cấp là một cách phổ biến cho sinh viên để tìm tài trợ để học tập tại Malaysia. Các trường đại học cá nhân ở Malaysia thường sẽ cung cấp học bổng hoặc học bổng cho sinh viên quốc tế cũng như trong nước, và thông tin về những điều này có sẵn trên trang web của họ.

Chính phủ Malaysia cũng cung cấp quỹ cho sinh viên quốc tế, một quỹ như vậy là Chương trình học bổng và học bổng Khối thịnh vượng chung (CSFP) của Malaysia, dành cho sinh viên sau đại học có bằng 2: 1 hoặc cao hơn hoặc tương đương.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply