Những điều du học sinh cần biết khi lựa chọn Malaysia là điểm đến du học

0

Sẵn sàng du học – Là một trong những quốc gia ổn định về chính trị nhất, Malaysia đứng thứ hai sau Singapore về mặt kinh tế khu vực, là nơi có các trường đại học danh tiếng cùng các khu đô thị đa dạng và sôi động.

Trải dài Biển Đông và là một đất nước đa văn hóa địa lý đa dạng, Malaysia là một đất nước thực sự độc đáo, cả về phong cảnh lẫn con người. Học tập tại Malaysia sẽ giúp bạn khám phá ra vẻ đẹp tự nhiên của đất nước này, các công viên quốc gia và những bãi biển xinh đẹp. Là một trong những quốc gia ổn định về chính trị nhất, Malaysia đứng thứ hai sau Singapore về mặt kinh tế khu vực, là nơi có các trường đại học danh tiếng cùng các khu đô thị đa dạng và sôi động.

ssdh-malaysia

1. Các trường đại học ở Malaysia

Malaysia là nơi có nhiều cơ sở quốc tế của các trường đại học danh tiếng từ các quốc gia khác, hiện tại là chi nhánh của Đại học Nottingham của Anh và Đại học Monash của Úc. Hệ thống giáo dục đại học của Malaysia được xếp thứ 27 trong Bảng xếp hạng hệ thống giáo dục đại học QS mới trong năm 2016, phản ánh chất lượng của các trường đại học hàng đầu, trong đó là những cái tên nổi bật sau đây:

– Đại học Malaya (UM): Là trường đại học lâu đời nhất ở Malaysia, UM đứng thứ 114 trong bảng xếp hạng QS World University Rankings® 2018 (tăng 19 bậc so với năm ngoái) và có trụ sở tại trung tâm Kuala Lumpur. Với khoảng 17.580 sinh viên, trong đó là hơn 3.700 sinh viên quốc tế sau đại học, UM đã và đang phát triển danh tiếng đa ngành, xuất hiện trong top 400 trên toàn thế giới, cùng vị trí trong top cho các nghiên cứu phát triển, kỹ thuật điện và kỹ thuật cơ khí.

– Đại học Putra Malaya (UPM): là trường đại học được xếp hạng cao thứ hai ở Malaysia, được coi là một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu của đất nước. Thành lập vào năm 1931 tiền thân là trường nông nghiệp và tới nay ngôi trường đã có tên trong top 100 trường giảng dạy về nông nghiệp và lâm nghiệp.

– Đại học Kebangsaan Malaysia (UKM): nằm ở Bangi, Selangor, cách trung tâm thành phố Kuala Lumpur khoảng 35km về phía nam, UKM được xếp hạng 230 trên thế giới. Với khoảng 27.000 sinh viên, trường tự hào có các chương trình đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, chính trị, kỹ thuật, luật và toán học. Đại học Kebangsaan Malaysia cũng có một trường sau đại học trong khuôn viên chính của trường và một trường y khoa nằm ở ngoại ô Cheras.

– Đại học Teknologi Malaysia (UTM): được xếp hạng trong số 350 trường đại học hàng đầu thế giới, UTM là trường đại học công nghệ và kỹ thuật công cộng lâu đời nhất Malaysia. Trường có chuyên ngàng về các nghiên cứu kỹ thuật và cung cấp chương trình giảng dạy kỹ thuật toàn diện, nằm trong top 100 trường về kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện và kỹ thuật hóa học.

– Đại học Sains Malaysia (USM): còn được gọi là Đại học Khoa học Malaysia, hiện đứng ở vị trí 264 trên thế giới và nằm trong top 50 các trường toàn cầu về kỹ thuật hóa học và các chương trình kỹ thuật khai thác mỏ theo Xếp hạng Đại học Thế giới QS mới nhất theo Chủ đề. Trường có ba cơ sở, với khuôn viên chính ở Penang, cơ sở y tế ở Kelantan và khuôn viên kỹ thuật tại Nibong Tibal.

Group of students

2. Học tập tại Malaysia

Điểm thu hút chính của việc học tập ở Malaysia là chi phí học tập tương đối thấp cùng mức chi phí sinh hoạt hợp lý – Malaysia là một lựa chọn tối ưu cho sinh viên quốc tế. Phong cảnh đẹp, văn hóa truyền thống kết hợp với kiến ​​trúc hiện đại cùng các nền văn hóa bên ngoài của Ấn Độ, Trung Quốc và Anh, Malaysia tự hào là một đất nước đa văn hóa nhất thế giới với các địa danh nổi bật sau đây:

– Kuala Lumpur: là nơi có nhiều trường đại học hàng đầu của quốc gia cùng các tòa nhà lớn của thế kỷ 19 của Quảng trường Merdeka, giữ phần còn lại của nền văn hóa Đế quốc Anh, thêm vào đó là khu mua sắm và giải trí nổi tiếng nhất của thành phố Kuala Lumpur.

– Penang: là khu định cư đầu tiên của Công ty Đông Ấn Độ trên bán đảo Mã Lai, Penang, một hòn đảo dài 28 km đã trở thành một cảng thương mại sầm uất. Được coi là 'Thung lũng Silicon' của đất nước, tại đây hiện diên đầy đủ cả hai ngành nghề cổ đại và hiện đại.

– Johor Bahru: nằm ở phía bắc của thành phố Singapore, Johor Bahru từng là một thị trấn biên giới tồi tàn, và giờ đây đã trở thành một trung tâm giáo dục toàn cầu nhờ kế hoạch phát triển EduCity. Bạn sẽ được chứng kiến sự đông đúc và tấp nập tại đây vào những ngày cuối tuần, và hứa hẹn không khí sẽ càng sôi động hơn nữa trong tương lai.

– Malaysia Borneo: là phần phía tây của đất nước gắn liền với đảo Indonesi và chiếm hơn 50% diện tích của Malaysia, Borneo có cảnh quan đa dạng hoàn hảo cho những sinh viên thích phiêu lưu. Được chia thành các bang Sarawak và Sabah, cả hai khu vực được bao phủ bởi rừng rậm dày đặc, với nhiều con sông lớn chảy qua, đặc biệt là ở Sarawak. Sabah cũng là nơi có ngọn núi cao nhất của Malaysia – núi Kinabalu với độ cao 4.101 mét.

ssdh-sinh-vien1

3. Các bước đăng ký học tại Malaysia

Trở thành điểm đến nghiên cứu phổ biến thứ 11 trên thế giới theo số liệu của UNESCO, Malaysia đang hướng tới việc trở thành nhà cung cấp giáo dục lớn thứ sáu vào năm 2020 với mục tiêu đạt được 200.000 sinh viên quốc tế. Tiếng Anh là ngôn ngữ hướng dẫn của các trường cao đẳng tư thục và một số trường đại học công lập ở Malaysia, và đồng thời tại hầu hết các trường đại học đều có các lớp giảng dạy bằng Anh ngữ cho những người thông thạo.

– Thị thực sinh viên và thị thực tại Malaysia: tất cả sinh viên quốc tế cũng sẽ cần một “Student Pass” và visa sinh viên. Một khi bạn được nhận vào một chương trình tại một trường đại học được công nhận ở Malaysia, bạn sẽ được chính trường đó sẽ trực tiếp cung cấp cho bạn thẻ sinh viên. Cùng với đó bạn sẽ nhận được một trái phiếu cá nhân với giá trị khoảng MYR300-1,500 (~ $69-$346), tùy thuộc vào đất nước của bạn. Sau đó, bạn sẽ cần nộp đơn xin thị thực du học thông qua đại sứ quán Malaysia với các giấy tờ cần thiết như giấy đề nghị học tập và Thẻ sinh viên, chứng minh tài chính, giấy khám sức khỏe, và xác nhận về ý định học tập của bản thân và một số giấy tờ khác tùy thuộc vào đất nước bạn tới.

– Học phí: sẽ có sự khác nhau giữa các trường đại học ở Malaysia nhưng nhìn chung, chi phí học tập tại Malaysia rẻ hơn nhiều so với các quốc gia khác, khoảng 3.985 USD mỗi năm. Trường đại học được xếp hạng cao nhất trong nước là Universiti Malaya (UM) là trường công lập, có mức học phí thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 7.078 MYR (~ $1.647)/năm cho sinh viên quốc tế.

– Chi phí sinh hoạt: chi phí sinh hoạt cho sinh viên quốc tế ở Malaysia thấp hơn tới 10.000-12.000 MYR (~ 2,370-2,840 USD)/năm. Tuy nhiên điều quan trọng là bạn vẫn cần lập kế hoạch tài chính càng sớm càng tốt. Bạn cũng cần lưu ý rằng sinh viên quốc tế không thể đi làm trong thời gian học. Thời gian cho phép duy nhất mà sinh viên có thể làm là các ngày lễ khi kỳ kéo dài hơn bảy ngày, không quá 20 giờ một tuần và không được làm các việc bị hạn chế.

– Học bổng và trợ cấp: các trường đại học tư nhân ở Malaysia thường sẽ cung cấp học bổng cho sinh viên quốc tế cũng như trong nước và thông tin này có trên trang web của họ. Chính phủ Malaysia cũng cung cấp kinh phí cho sinh viên quốc tế là Chương trình Học bổng và Kế toán Học bổng Liên bang Malaysia (CSFP), dành cho cả sinh viên đại học và sau đại học.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply