Những điều du học sinh Mỹ cần lưu ý khi bị cảnh sát “hỏi thăm”

0

Sẵn sàng du học – Chắc chắn là không có bất kỳ du học sinh Mỹ nào muốn rơi vào trường hợp phải làm việc với cảnh sát nhưng bạn vẫn cần phải nắm những điều quan trọng được liệt kê trong bài viết dưới đây để có thể tự bảo vệ quyền lợi của bản thân khi cần thiết. Sống một thân một mình lại còn lạ nước lạ cái ở xứ người thì bạn càng biết nhiều thông tin bao nhiêu sẽ càng tốt bấy nhiêu.

Quyền được im lặng

Lấy ví dụ như bạn đang đi trên đường, ngồi trên tàu điện hay sử dụng xe buýt và bất chợt bị cảnh sát chặn lại tra khảo những câu như đang đi đâu, là người nước nào hay địa chỉ nhà là gì thì bạn có quyền giữ im lặng và không cần đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Nếu bạn muốn được thực thi quyền im lặng này thì phải tuyên bố rõ ràng cho cảnh sát biết. Theo luật của một số bang nhất định thì trước đó bạn cần phải cung cấp tên họ đầy đủ thì mới có thể áp dụng được quyền này.

Quyền từ chối bị khám xét

Cảnh sát có thể sẽ yêu cầu khám xét người hoặc vật dụng cá nhân của bạn nhưng bạn vẫn hoàn toàn có quyền từ chối. Việc từ chối trong một số trường hợp có thể sẽ không ngăn chặn được việc cảnh sát lục soát người bạn nhưng ít nhất sẽ cho người hành pháp biết bạn là người hiểu luật nên họ sẽ không dám lạm quyền.

Quyền có luật sư bào chữa

Nếu bạn không có đủ khả năng để thuê luật sư thì vẫn có quyền yêu cầu được trợ giúp bởi đội ngũ luật sư của chính phủ. Bạn có thể yêu cầu xin danh sách những luật sư không tốn phí hoặc có chi phí phải chăng. Trong quá trình chờ đợi luật sư, bạn không nên phát ngôn bất kỳ điều gì, không ký kết văn bản và không đưa ra quyết định. Nếu bạn đã có luật sư từ trước thì có quyền gọi điện riêng tư cho luật sư mà cảnh sát không được phép nghe lén hoặc làm phiền.

The statue of justice Themis or Justitia, legal concept

Việc cần làm khi cảnh sát đến nhà

Bạn không nên mời cảnh sát vào nhà mà chỉ cần trò chuyện với họ sau cánh cửa và yêu cầu họ cung cấp biên bản khám xét thông qua khe cửa. Bạn cần kiểm tra thật kỹ họ tên và địa chỉ của người trong biên bản xem có trùng khớp với mình hay không. Sau đó bạn hãy yêu cầu họ cho bạn thấy huy hiệu hay giấy phép hành nghề hợp pháp để bạn xác định được họ là ai.

Trong trường hợp họ thực sự có quyền khám xét nhà bạn thì hãy yên lặng theo sát họ và ghi nhớ mọi hoạt động phòng trường hợp cần báo cáo. Nếu họ không có lệnh khám xét nhưng vẫn một mực xông vào nhà thì bạn cũng không nên chống trả mà hãy tuyên bố rằng bạn không cho phép điều này để họ biết mình đang xâm phạm quyền công dân.

Việc cần làm khi quyền lợi bị xâm phạm

Hãy cố gắng nhanh trí ghi nhớ mọi thông tin bạn thấy được như họ tên của cảnh sát, biển số xe, các loại vũ khí hoặc thông tin liên lạc của nhân chứng tại hiện trường bằng cách viết lại hoặc quay phim. Tuy nhiên việc viết lại thông tin sẽ đơn giản hơn cho bạn vì khi quay phim chắc chắn cảnh sát sẽ biết bạn đang ghi hình họ trong lúc làm việc. Không phải cảnh sát nào cũng thoải mái với việc này nên có thể sẽ gây khó dễ cho bạn mặc dù bạn hoàn toàn có quyền làm thế. Với trường hợp bạn bị hành hung có chấn thương thì bạn cần chụp ảnh hiện trạng của mình trước khi đến bệnh viện điều trị. Sau đó bạn có thể gửi báo cáo sai phạm cho chính quyền một cách nặc danh nếu muốn.

Depressed and exhausted working

Tại cổng hải quan

Khi bạn đặt chân đến sân bay của nước Mỹ, vì mục đích bảo toàn an ninh quốc gia nên bộ phận hải quan sân bay sẽ không cần phải có lệnh khám xét thì mới được quyền lục soát hành lý hay các vật dụng khác của bạn. Bạn nên nhớ không bao giờ được trốn chạy khỏi chốt chặn hải quan khi chưa được cho phép để tránh bị bắt một cách oan uổng.

Một số lưu ý khác

  • Khi lái xe ô tô ở Mỹ, bạn cần phải luôn mang trong người bằng lái, giấy tờ đăng ký xe và biên bản bảo hiểm phòng trường hợp cảnh sát yêu cầu.

  • Nếu cảnh sát ra hiệu bạn dừng xe để kiểm tra thì hãy cố gắng tấp vào lề càng nhanh càng tốt và không được tháo chạy vô cớ.

  • Nếu bạn là hành khách ngồi trong xe chứ không phải tài xế thì bạn có thể hỏi rõ mình có được phép rời khỏi hiện trường không. Nếu cảnh sát cho phép thì bạn hãy thoải mái rời khỏi đó.

  • Cố gắng giữ bình tĩnh, hạn chế quát tháo hoặc xúc phạm người thi hành công vụ ngay cả khi họ đang xâm phạm quyền của bạn.

  • Bạn nên chủ động cho cảnh sát thấy tay của mình để họ không suy diễn bạn đang mang theo vũ khí.

  • Không bao giờ được nói dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật.

  • Trong quá trình đọc giấy tờ hay biên bản của luật sư hoặc cảnh sát, nếu bạn không đủ vốn liếng tiếng Anh để hiểu thì có thể yêu cầu người phiên dịch giúp đỡ mình.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Tốt nhất thì bạn vẫn nên cố gắng dành thời gian tìm hiểu luật liên bang cũng như luật riêng của bang mình đang theo học rồi chấp hành nghiêm chỉnh để không bao giờ phải làm việc với cảnh sát và gặp những rắc rối không đáng có. Môi trường sống ở Mỹ có thể tự do hơn Việt Nam về nhiều mặt nhưng luôn có những giới hạn nhất định bạn không thể vượt qua. “Nhập gia tùy tục” nên bạn phải cẩn thận trong mọi hành vi ứng xử nơi xứ người.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Hotcourses Vietnam

Share.

Leave A Reply