Những lưu ý quan trọng khi viết bài luận để xin học bổng du học

0

Sẵn sàng du học – Làm thế nào để một bài luận được trường đại học đánh giá cao? Làm sao để thể hiện được hết cá tính, hoài bão của bạn trong bài luận?

ssdh-sinh-vien

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi làm bài luận để nộp hồ sơ cho các trường đại học mà các chuyên gia đã đưa ra, hay nói cách khác, nó là sự khác nhau giữa một bài luận được chấp nhận và bị từ chối.

Bài luận chính là quan điểm của bạn về thế giới và những đam mê, hoài bão cá nhân. Nó không chỉ đơn thuần là một tấm sơ yếu lý lịch để nói đến việc bạn là ai mà nó sẽ tái hiện tất cả những gì bạn đã làm. Bài luận cần là một câu chuyện kể bằng đam mê, bằng những trải nghiệm để giúp người đọc hiểu về cá tính, sở thích, giá trị, kinh nghiệm và cách bạn nhìn thế giới này vận động như thế nào, thậm chí đôi khi sẽ là sự hài hước của bạn nữa.

Để có một bài luận tốt, hãy nhấn mạnh vào những công việc tình nguyện hoặc những cống hiến bạn đã thực hiện để giúp một cộng đồng nào đó trở nên tốt hơn. Và nếu công việc đó liên quan đến ngành bạn muốn theo học thì càng tuyệt vời hơn nữa. Dưới đây là một ví dụ, Christopher Rim, một học sinh muốn nhận được học bổng ngành học nha sĩ. Trước khi nộp hồ sơ, cậu ấy đã thành lập một nhóm phi lợi nhuận nhằm gây quỹ và mang bàn chải, thuốc đánh răng đến cho các nhóm người vô gia cư để giúp họ cải thiện tình trạng sức khỏe răng miệng. Trường đại học sẽ rất ấn tượng với những gì bạn đã làm và họ muốn biết được rằng bạn có trở thành một nhân tố tốt tại trường của họ hay không.

Đừng quên đề cập các kỳ thực tập, các khóa học mùa hè, các hoạt động ngoại khóa và các bài tập thực hành nghiên cứu mà bạn đã thực hiện. Tất cả những điều đó sẽ thể hiện mức độ bạn thực sự quan tâm và đam mê với lĩnh vực bạn lựa chọn đến đâu.

ssdh-aalto-university-sinh-vien1

Tiếp theo, bạn cần giải thích bằng kiến thức và đam mê của mình về lý do tại sao bạn lại chọn ngôi trường đó thay vì bất kỳ một ngôi trường nào đó khác. Hãy nói về quy mô của trường, lịch sử, vị trí, cộng đồng, những giáo sư,.. tất cả những gì tác động đến lựa chọn của bạn.

Hãy ghi nhớ một điều vô cùng quan trọng: không để lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp xuất hiện trong bài luận. Cách bạn dùng từ ngữ và hành văn sẽ nói lên khả năng Tiếng Anh của bạn đã phù hợp để bắt đầu học đại học hay chưa. Đừng để bị mất điểm vì một vài lỗi chính tả hay vô tình dùng những từ ngữ không phù hợp với lối viết học thuật.

Sau khi gửi bài luận đi, đừng quên kiểm tra email để chắc chắn rằng trường bạn nộp đã nhận được hồ sơ và phản hồi với bạn. Một số người vì không check email mỗi ngày mà vô tình bỏ lỡ lịch hẹn phỏng vấn hay thực hiện một số câu hỏi, bài tập đánh giá từ phía nhà trường.

Cuối cùng, các chuyên gia đã tổng kết rằng, mỗi trường đại học giống như một bàn tiệc tối. Vậy điều gì sẽ khiến bạn trở thành người thú vị nhất trong cuộc trò chuyện trên bàn tiệc đó? Điều gì khiến người khác chú ý đến những trải nghiệm và câu chuyện bạn đang có? Đó chính là một bài luân tốt, thể hiện được cá tính, trải nghiệm và những quyết tâm bạn đang khao khát được thực hiện.

Cá Domino (SSDH) – Theo The New York Times

Share.

Leave A Reply