Những thành tựu truyền cảm hứng của phụ nữ trong lĩnh vực STEMM

0

Sẵn sàng du học – Hãy để những người phụ nữ của chúng tôi truyền cảm hứng cho bạn trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và y dược (STEMM)

Cùng gặp gỡ 3 người phụ nữ tuyệt vời của Đại học Sydney – những người đang phá vỡ những khuôn mẫu thông thường và truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo hướng tới xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực STEMM.

Trong công cuộc đấu tranh cho quyền bình đẳng giới, Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 11 tháng 2 hàng năm là ngày Quốc tế Phụ nữ trong Khoa học. Đây là một ngày định hướng cho học sinh nữ lựa chọn các bộ môn thuộc lĩnh vực STEMM tại trường học và phụ nữ theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực liên quan đến STEMM.

Theo số liệu của UNESCO, chỉ có khoảng 30% các học sinh nữ lựa chọn các bộ môn thuộc lĩnh vực STEMM để theo học cao học. Tỉ lệ sinh viên nữ nhập học các ngành này cực kì thấp điển hình là ngành công nghệ (3%), khoa học tự nhiên, toán học và thống kê chỉ chiếm (5%) và ngành kĩ thuật, chế tạo và xây dựng là (8%).

Bên lề lượng tử cùng với Tiến sĩ Andrea Blanco-Redondo

Trong thế giới lần đầu chứng minh trạng thái ánh sáng sinh học được bảo tồn bởi tô pô học (ngành hình học nghiên cứu các tính chất không bị ảnh hưởng của sự thay đổi hình dáng và kích thước), Tiến sĩ Vật lí Andrea Blanco-Redondo đã mở ra một lối đi: sử dụng ánh sáng để phát triển một loại qubit mới, những “khối đá” vững chắc cho việc phát triển máy tính lượng tử.

“Những gì chúng ra đã và đang làm là phát triển một cấu trúc dạng mắt lưới mới bằng các dây nano silicon, tạo ra một trạng thái đối xứng đặc thù cung cấp cho các tương quan-photon một độ chắc chắn đặc biệt. Sự đối xứng này giúp tạo ra và dẫn dắt những trạng thái tương ứng với nhau, được biết đến với tên gọi là “kiểu biên”,” tiến sĩ Dr Blanco-Redondo, Hội viên nghiên cứu Messel tại Học viện Vật lí cho biết.

Nỗ lực khai phá những tiềm năng của ngành công nghệ lượng tử đã cho thấy tương lai đầy hứa hẹn bằng phương pháp sử dụng chất siêu dẫn và khoá các ion nhưng lại có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi sự nhiễu sóng điện từ. Điều này khiến cho việc tạo thành những bộ máy hữu ích trở nên cực kì khó khăn.

Sử dụng hạt photon – khối năng lượng ánh sáng – thay vì hạt electron đã trở thành một phương án thay thế nằm trong kế hoạch nhằm xây dựng các cổng logic có thể tính toán các thuật toán lượng tử.

Tiến sĩ Andrea Blanco-Redondo.

Tiến sĩ Andrea Blanco-Redondo.

Thảo luận những nền tảng về sức khoẻ phía Tây Sydney cùng Giáo sư Clara Chow

Giáo sư Clara Chow, Giám đốc chuyên môn của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Westmead khẳng định rằng cộng tác chính là chìa khoá dẫn tới cải tiến trong việc đối mặt với những căn bệnh mãn tính phía Tây Sydney.

“Sức khoẻ có nhiều mặt.” là chia sẻ của giáo sư Chow, người đồng thời là một bác sĩ chuyên khoa tim tại bênh viện Westmead ở Đại học Y Westmead thuộc khối trường Đại học Sydney.

“Sức khoẻ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm thu nhập, thông tin, giáo dục, lối sống và môi trường. Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào sức khoẻ kĩ thuật số và các qui tắc sử dụng công nghệ trên thiết bị di động để kiểm tra sức khoẻ, một việc làm còn rất mới mẻ và gây hứng thú. Ngoài ra chúng tôi còn đang mở rộng lĩnh vực này trong ngành y dược với mong muốn sẽ thay đổi các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ việc tới khám thường xuyên ở các bệnh viện hay phòng khám đổi thành các phương pháp khám chữa bệnh khác dễ tiếp cận hơn.

ssdh-clara-chow

“Khoảng thời gian làm việc tại cơ sở trường Đại học Westmead thật sự rất đáng nhớ và chiến lược Phòng thí nghiệm sống của họ giúp chúng tôi làm việc cùng nhau để đưa ra những giải pháp khả thi cho những vấn đề còn tồn tại trên thế giới. Gần như nửa dân số Úc mắc các bệnh mãn tính như các bệnh về tim mạch cũng như béo phì và tại Đại học Tây Sydney, những căn bệnh này hiện đang rất phổ biến và mọi người ở đây đại diện cho một loạt các nhu cầu sức khoẻ phức tạp và hoàn cảnh xã hội cũng là một yếu tố cần được cân nhắc trong việc đưa ra các phương án điều trị.

“Tại WARC chúng tôi đang tiến hành một loạt các can thiệp vào sức khoẻ trên thiết bị di động, cá nhân hoá các tin nhắn nhằm xác định các tiêu chuẩn lối sống được thiết kế như một biện pháp phòng ngừa cấp 2 dành cho các bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch đồng thời giúp xác định những yếu tố gây hại. Chúng tôi rút ra được từ những nghiên cứu quốc tế rằng sự hỗ trợ này thực sự đã thay đổi sức khoẻ của mọi người thông qua cách chữa trị những bệnh về tim mạch,” giáo sư Chow giải thích.

Cơ hội và một cuộc sống tươi đẹp được hiện thực hoá bởi công nghệ cùng với Đặng Thanh Vân

Hành trình đầy cảm hứng từ một người bán hàng ở chợ trở thành một doanh nhân thành đạt của Đặng Thanh Vân cho thấy những điều kì diệu có thể xảy ra khi những phụ nữ trẻ được trao quyền lãnh đạo.

Đặng Thanh Vân là người thành lập và là CEO của Savvycom, nằm trong Top 30 Nhà phát triển ứng dụng điện thoại toàn cầu năm 2017. Cô đã xây dựng công ti từ con số 0 và hiện tại đang lãnh đạo một đội ngũ gồm 100 kĩ sư – một thành tựu đáng kinh ngạc với bất kì ai, đặc biệt là đối với một phụ nữ đến từ vùng nông thôn Việt Nam.

Đây là sự thành công mà cô hi vọng sẽ truyền cảm hứng cho mọi người để họ đạt được những điều mình mong muốn bằng sự chăm chỉ và tính kiên trì. Vân tiếp tục trở thành một trong những phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ không chỉ ở Việt Nam mà còn là ở thị trường quốc tế.

“Bốn năm sống và học tập tại Úc đã giúp tôi mở mang tri thức và tầm nhìn. Trước đó mục đích của tôi chỉ là thoát khỏi cái nghèo nhưng giờ đây tôi đã tiến tới thành công và không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ những phụ nữ khác, tôi còn tạo ra một nơi để phụ nữ có thể giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau,” Vân chia sẻ.

Đặng Thanh Vân chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng của mình tại TEDx BaDinh 2017

Đặng Thanh Vân chia sẻ câu chuyện đầy cảm hứng của mình tại TEDx BaDinh 2017

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply