Những việc nên làm khi muốn nhập quốc tịch Canada

0

Sẵn sàng du học – Tôi thấy buồn nếu ai đó cho rằng qua đây thì không cần vội vàng khi đoàn tụ gia đình tại Canada vì ngại anh chồng cùi mía không cho vợ học phải về Việt Nam gấp, hay qua đây ở lâu dài nên đi làm kiếm tiền lo cho gia đình chồng hoặc gia đình mình ở Việt Nam… và nghĩ lo lẹ lẹ lấy bằng lái và học tiếng anh vì muốn nhập quốc tịch Canada thì có ý đồ.

hoc-chieu-canada

Này mình nói với tính chất ôn hoà chứ không tranh cãi nhau nhé nếu bạn nào có suy nghĩ trên.

Theo ý kiến thiển cận của tôi, có thể gợi ý trong bài viết của tôi chỉ thích hợp cho những em không có người thân bên này, có chồng không phải gốc Việt… cũng có thể thích hợp với người này và không đúng với các bạn. Nên, mỗi cây mỗi hoa, mỗi người mỗi cảnh. Ai thấy có ích cho mình thì nạp còn không thì bài viết đó nhảm nhí thôi. Cũng không ai rảnh mà tán hươu tán vượn mất thời gian. Còn có ý đồ hay không ai mà biết! Nếu chồng dù là người gốc Ca hay gốc Việt mà không tốt thì người vợ vẫn phải cam chịu sao? Hoặc ngược lại, người vợ có quốc tịch Ca lãnh chồng sang đây và có những thái độ sống không tốt thì mình cũng chịu sao?

Tôi đây sẽ tìm hiểu luật. Nhưng với hiểu biết hạn hẹp hiện tại thì có một vài suy nghĩ.

Tại sao trong 3 năm các em mới sang cố gắng lấy bằng lái và học tiếng anh để thi quốc tịch?

– Còn trẻ, hoặc mới qua sẽ rất bỡ ngỡ, đi làm không biết tiếng sẽ khó trong giao tiếp. Nói “khó giao tiếp” đơn giản nhưng thật sự là trở ngại cực lớn với mọi thứ sinh hoạt, lấy chồng gốc Canada càng khó hơn.

– Được phép lái xe có thể chủ động không phải nhờ vả.

– Có quốc tịch sẽ có được nhiều quyền lợi:

* Quyền bầu cử như 1 công dân Ca.

* Quyền phúc lợi xã hội.

* Quyền được pháp luật bảo vệ của một công dân Ca thật thụ.

* Quyền được cư trú và sinh sống bất cứ đâu trên lãnh thổ Canada.

* Muốn học thêm ngành nghề thì học phí sẽ rẻ hơn người không có quốc tịch gấp 3.

* Tìm một công việc xứng đáng hơn và dễ hơn 1 chút.

* Được các tổ chức xã hội giúp đỡ công việc hay hổ trợ lúc khó khăn.

* Nói xa 1 chút về tương lai biết đâu trong số những cái đầu trẻ mới chập chững qua đây có quốc tịch và tiến xa hơn vào con đường làm việc cho chính phủ!

* Được quyền lãnh người thân.

* Con riêng được đi học miễn phí.

* Là 1 công dân chính thức vẫn tốt hơn là không.

* Sớm vẫn tốt hơn là muộn.

* Còn rất nhiều quyền lợi khác lớn hơn trong tương lai, đó là lý do mọi người mong muốn có được cái quốc tịch.

* Tất cả các quyền lợi trên mình được tự chủ. Chứ không cần thông qua sự bảo trợ của chồng/vợ là công dân Ca.

Tại sao trong 3 năm đầu cố gắng học tiếng anh và thi? Vì thời gian đầu mọi người mới sang sẽ dễ sắp xếp thời gian để chuyên tâm học.

Chưa có con ngay càng tốt.

Đi ra ngoài làm ngay và nghĩ sẽ giúp đỡ gia đình bên Việt Nam? Mình không lên án hay đánh giá việc này nhưng thử nghĩ xa 1 chút.

Bạn giúp được bao nhiêu cho gia đình thì đủ? Giúp trong bao lâu? Mỗi tháng cho được bao nhiêu?

Nếu chuyên tâm học để lấy quốc tịch và có thể lên Đại học sau này sẽ có việc làm tốt và thù lao cao hơn thì cái nào tốt nhất.

Việc đi làm ngay sẽ ngốn rất nhiều thời gian, làm cả ngày về mệt nhoài thì chỉ có đi ngủ và hôm sau cày tiếp thì cái việc đi lấy quốc tịch sẽ càng xa vời hơn.

Lo cắm đầu làm vài năm, lúc muốn ngồi xuống học và thi thì không còn hứng thú nữa rồi. Và không lẽ bạn cứ thích đi làm công việc lương thấp suốt? Và quyền lợi thì không có. Lúc gặp tranh chấp thì ai sẽ chịu thiệt đây?

Đừng nghĩ ở lâu dài thì lúc nào lấy quốc tịch cũng được. Vậy các trường hợp bị bạo hành gia đình thì sao?

Nếu người chồng thương vợ sẽ giúp vợ có thời gian học. Vì đó là tương lai. Giúp cô ấy tự tin hơn. Vợ hạnh phúc có phải cuộc sống vợ chồng thêm gắn bó hơn không?

Mới qua, thì sao lại nói xây dựng cuộc sống gia đình trong 3 năm đầu? Vì chồng vợ dù đã quen và cưới nhau, xa hai nơi chưa có 1 cuộc sống vợ chồng chung thật sự. Thì đây có phải là thời gian vun đắp để ổn định không?

Đã chọn nơi này là quê hương thứ 2. Đã đi xa nơi mình từng sống như thế và quyết định thân gái dặm trường thì mình phải cố gắng làm cho cuộc sống mình tốt hơn nơi cũ. Nếu phải vùi mặt làm ngay, tiếng bản địa không biết và cuộc sống nơi ở mới không khá hơn thà về Việt Nam làm lại từ đầu còn dễ hơn nhiều.

Tóm lại, những gì tôi chia sẻ giúp ích người này nhưng lại không đúng với người khác thì cứ cho qua vậy nhé.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học Canada

Share.

Leave A Reply